# vốn ODA

Chính phủ yêu cầu có giải pháp xử lý quyết liệt dự án không có khả năng giải ngân vốn ODA, vốn ưu đãi nước ngoài
Chính phủ yêu cầu các địa phương đánh giá đúng khả năng giải ngân của các dự án vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài; khắc phục tình trạng điều chỉnh dự toán; tập trung rà soát, có giải pháp xử lý quyết liệt đối với các dự án không có khả năng giải ngân theo đúng quy định hiện hành.

Bổ sung hơn 41.223,7 triệu Yên vốn ODA đường sắt đô thị TP. HCM - tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên
Theo Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đây là khoản vay ODA số 4, giá trị hơn 41.223,7 triệu Yên, cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. HCM - tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên.

Danh mục nợ nước ngoài hiện hành chủ yếu vẫn là các khoản vay kỳ hạn dài, lãi suất ưu đãi
“Với mức nợ thấp so với trần như hiện nay và cơ cấu nợ thuận lợi sau một thời gian Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ cơ cấu lại nợ công, Việt Nam có nhiều dư địa vay nợ công để triển khai vay vốn cho những dự án lớn là động lực của nền kinh tế, tạo ra hiệu quả kinh tế nhanh nhất và bền vững nhất”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết.

Bộ Tài chính công khai thông tin điều kiện vay của 06 Ngân hàng phát triển
Sáu ngân hàng quốc tế mà Bộ Tài chính nêu trên gồm: Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).

JICA sẵn sàng bàn với Việt Nam việc triển khai 11 dự án phát triển hạ tầng
JICA đề xuất hai bên xem xét khả năng vay vốn ODA theo hình thức hỗ trợ tài chính để Việt Nam hòa vào ngân sách. Tuy nhiên với hình thức vay này, lãi suất khoảng 1,8% thay vì 0,01% như đối với các khoản vay khác.
Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản: "Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau"
Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản dần trở thành hình mẫu tiêu biểu cho sự hợp tác hiệu quả, chân thành, với tiềm năng và triển vọng hết sức rộng mở. Việt Nam và Nhật Bản đã nâng cấp quan hệ ngoại giao lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại Châu Á và trên thế giới.

Chủ tịch Tanaka khẳng định, JICA mong muốn tiếp tục hợp tác ODA với Việt Nam
Chủ tịch Tanaka khẳng định, JICA mong muốn tiếp tục hợp tác ODA với Việt Nam trong dự án cơ sở hạ tầng chất lượng, các dự án hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực ở lĩnh vực mới, như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, bán dẫn, đổi mới sáng tạo.

Tỷ lệ giải ngân đầu tư vốn nước ngoài rất thấp, gỡ nút thắt từ đâu?
Đầu tư công được xác định là một trong những động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, tính đến thời điểm cuối tháng 5/2024, kết quả giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các bộ, ngành cũng như các địa phương vẫn đạt tỷ lệ rất thấp.

Lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 đảm bảo yếu tố gì?
Căn cứ Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương triển khai việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 30/9/2024.

Phấn đấu kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Nhật Bản lên 100 tỷ USD
Đại sứ Ito Naoki gửi lời chia buồn về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; chia sẻ cố Tổng Bí thư đã có nhiều chỉ đạo và đóng góp cho quan hệ Việt - Nhật và khẳng định sẽ kế thừa di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự phát triển của quan hệ hai nước.

11 hành vi đề xuất bị nghiêm cấm trong đầu tư công gồm những hành vi gì?
Trong dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công.

Dự kiến, tổng mức đầu tư các dự án đường sắt đến năm 2030 là khoảng 151,2 tỷ USD
Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải thể hiện, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Việt Nam đã có những phát triển đáng ghi nhận với hơn 24.300km quốc lộ, 2.000km đường bộ cao tốc, 6.800km đường thủy nội địa, 2.640 đường sắt quốc gia, 298 bến cảng, 22 cảng hàng không và nhiều công trình quan trọng, quy mô lớn được đầu tư.

Dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi có 29 nội dung được điều chỉnh, quy định mới
Ông Trần Thành Long, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin, dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi có 29 nội dung được điều chỉnh, quy định mới tập trung vào 5 nhóm chính sách.

Đề xuất nâng quy mô vốn dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên
Sáng nay, thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thay mặt Chính phủ đọc Tờ trình, trong đó có đề xuất nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 10.000 tỷ đồng lên 30.000 tỷ đồng trở lên và các dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C tăng lên 2 lần.

Vốn ODA không hoàn lại được ưu tiên cho phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.

Phó Chủ tịch WB thảo luận về việc làm thế nào để Việt Nam có thể trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045
Phó Chủ tịch WB Manuela V. Ferro khẳng định, Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia thành công trên thế giới. Mục đích chuyến công tác lần này của Phó Chủ tịch WB là thảo luận về việc làm thế nào để Việt Nam có thể trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045. Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào cả yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài như con người, thể chế tập trung cho phát triển, hợp tác quốc tế,…

UBND TP. HCM quyết định: Dự án Tuyến tàu điện ngầm số 2 dùng vốn ngân sách thay vốn ODA
Ban Cán sự Đảng UBND TP. HCM ra thông báo kết luận thống nhất chủ trương sử dụng vốn ngân sách thành phố để đầu tư dự án Tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro số 2 Bến Thành - Tham Lương), thay vì tiếp tục dùng vốn vay ODA để đầu tư.

Luật Đầu tư công có hiệu lực với nhiều quy định mới
Luật Đầu tư công có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm cho biết, trong tháng 1/2025 sẽ hoàn thành hướng dẫn văn bản thi hành luật để đưa luật vào cuộc sống.

Năm 2025 khởi công 19 dự án giao thông với 629 km; hoàn thành 51 dự án
Theo Bộ Giao thông vận tải thì, trong năm 2025, cả nước sẽ có 19 dự án giao thông được khởi công và 51 dự án hoàn thành.

Bộ Giao thông vận tải triệt để tiết kiệm các khoản chi, sẽ xử lý nghiêm minh các vụ vi phạm gây lãng phí lớn
Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Chương trình tổng thể thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025, trong đó có kế hoạch cụ thể về việc kiên quyết loại bỏ dự án kém hiệu quả.









