Theo JICA, thời gian dự kiến hoàn thành dự án, đưa vào vận hành là năm 2024. Công nghệ Nhật Bản áp dụng cho dự án bao gồm kỹ thuật xây dựng công trình ngầm, đầu máy toa xe, hệ thống điện-thông tin liên lạc-tín hiệu và dịch vụ bảo trì.
Việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên), sẽ góp phần giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực. Dự án cũng sẽ đóng góp vào việc đạt được mục tiêu phát triển bền vững cho các thành phố và cộng đồng.
Dự án cũng sẽ đóng góp vào việc đạt được Mục tiêu phát triển bền vững số 9 (công nghiệp, sáng tạo và cơ sở hạ tầng), số 11 (các thành phố và cộng đồng bền vững), và số 13 (hành động vì biến đổi khí hậu) của Việt Nam.
Cơ quan thực hiện dự án là Ban Quản lý Đường sắt Đô thị, UBND TP. Hồ Chí Minh.
PV