# Quyền của người tiêu dùng
Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới
“Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới” là chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021.
Người tiêu dùng trong "ma trận" nhập nhèm hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau thì xử lý như thế nào?
Hàng trăm nghìn sản phẩm gồm các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và hàng gia dụng cho đến các thiết bị y tế liên quan đến Covid-19 đã bị lực lượng chức năng liên ngành tiến hành tiêu huỷ do không rõ nguồn gốc xuất xứ. Người tiêu dùng trong "ma trận" nhập nhèm hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau thì xử lý như thế nào?
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”
Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 5763/KH-BCT tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 với chủ đề là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Câu chuyện nâng cao nhận thức và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng dịch vụ tài chính
Các sản phẩm và dịch vụ tài chính tại Việt Nam trong những năm gần đây phát triển nhanh chóng cả về số lượng và hình thức tiếp cận khiến nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng tài chính trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Việc này đòi hỏi sự chung tay của các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính cũng như các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có tổ chức tài chính tiêu dùng.
Bài 2: Người tiêu dùng cảnh giác "bẫy" khi vay tiêu dùng từ công ty tài chính
Trong những năm vừa qua, hoạt động cho vay tiêu dùng của các tổ chức tín dụng đã có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hạn chế, đẩy lùi nạn “tín dụng đen” ở nước ta. Tuy nhiên, trong thời gian qua hoạt động này đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập và trong nhiều trường hợp người tiêu dùng bị thiệt hại về vật chất và tổn thương về tinh thần.
Bài 3: Trước ‘ma trận’ công ty tài chính "tung chiêu" với người tiêu dùng, chuyên gia nói gì?
Thời gian gần đây, sản phẩm của các thương hiệu công ty tài chính, công ty cho vay tiêu dùng thường xuyên bị nhiều người tiêu dùng, khách hàng khiếu nại việc mập mờ việc xưng danh công ty tài chính. Người tiêu dùng, không thể phân biệt đâu là công ty tài chính được Ngân hàng cấp phép và đâu là công ty giả mạo để cho vay, đòi nợ kiểu đe doạ, quấy rối, ép buộc khiến cuộc sống của người tiêu dùng sản phẩm của công ty bị đảo lộn.
Bài 4: Người tiêu dùng thấy gì từ sản phẩm của thương hiệu Công ty tài chính Mirae Asset?
Hoạt động tín dụng tiêu dùng của các công ty tài chính được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cấp phép đã góp phần mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; hạn chế tình trạng “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi ở các địa bàn này. Tuy nhiên, gần đây, thị trường xuất hiện một số công ty tài chính cho vay nặng lãi, bán nợ cho bên thứ ba là công ty đòi nợ, đòi nợ kiểu xã hội đen gây bức xúc trong xã hội.