Theo báo cáo Fintech và ngân hàng số của Backbase - một doanh nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số, đến năm 2025, 38% doanh thu của các ngân hàng truyền thống sẽ đối mặt với rủi ro trước sự xuất hiện của những đối thủ mới như fintech hay các doanh nghiệp công nghệ số trong ngành. Để không mất vị thế, các ngân hàng Việt đang tăng cường số hóa các dịch vụ tài chính, không chỉ dừng ở chức năng chuyển hay nhận tiền.
Trả tiền điện, nước, vé máy bay, học phí, viện phí... hàng loạt các tiện ích thanh toán đã được cài đặt trên ứng dụng mobile banking. Bên cạnh đó, một số ngân hàng còn nhanh nhạy nắm bắt xu hướng đầu tư khi cho phép nộp tiền chứng khoán, thậm chí mua vàng ngay trên app.
Ước tính, giao dịch qua di động sẽ tăng 400% vào năm 2025. Số hóa sẽ giúp ngân hàng cung cấp tức thời các sản phẩm bán lẻ và tiêu dùng. Ngoài ra, ngân hàng có thể phục vụ khách hàng doanh nghiệp tốt hơn nhờ vào các quy trình tự động và chi phí hoạt động thấp hơn.
Ông Riddhi Dutta - Giám đốc kinh doanh khu vực ASEAN và Nam Á của Backbase cho hay: "Các ngân hàng phải lấy trải nghiệm người dùng làm trọng tâm, có những tính năng cá nhân hóa và thật nhiều điểm chạm. Ngân hàng cần phải bước vào cuộc sống của chính người dùng, bắt đầu phân tích hành vi của họ và từ đó gợi ý dòng sản phẩm phù hợp nhất. Đó cũng chính là cách xây dựng tập khách hàng trung thành".
Chuyên gia Backbase cũng nhấn mạnh, những ngân hàng số thành công trên thế giới không giải quyết 100 vấn đề cùng lúc mà họ sẽ chú trọng số hóa tốt từng trải nghiệm rồi mới nhân rộng. Ví dụ như làm tốt trải nghiệm thanh toán, sau đó sẽ tích hợp tới số hóa sản phẩm thế chấp, hay vay vốn trên ứng dụng.
Trúc Mai