Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng tần suất bán ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẵn sàng bổ sung nguồn cung ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu hợp pháp của tổ chức và cá nhân.

Ông Phạm Chí Quang – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHHN) cho biết: Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã liên tiếp tăng lãi suất điều hành 3 lần chỉ trong 06 tháng đầu năm 2022. Mức tăng lãi suất ngày 15/06 (0,75 điểm %) lớn nhất trong vòng 28 năm qua và dự kiến FED sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Đồng USD quốc tế tăng giá mạnh (chỉ số DXY tăng khoảng 10% từ đầu năm 2022), khiến đồng tiền của nhiều nền kinh tế lớn và đang phát triển mất giá mạnh.

Thống kê của Vụ Chính sách tiền tệ cho thấy trái ngược với đà tăng của USD, đồng Nhân dân tệ Trung Quốc mất giá 5,3%, đồng Won Hàn Quốc 4,7%, đồng Yên của Nhật Bản thậm chí mất giá gần 16%.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng tần suất bán ngoại tệ
Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng tần suất bán ngoại tệ.

"Những diễn biến trên tác động bất lợi tới cân đối cung cầu ngoại tệ và tâm lý thị trường trong nước, gây áp lực đối với sự ổn định của tỉ giá và thị trường ngoại tệ", ông Quang cho biết.

Tỉ giá USD/VND không có xu hướng giảm như năm 2021 mà từ đầu năm 2022 đến nay đã tăng khoảng 2% so với cuối năm 2021.

Trong bối cảnh nêu trên, theo ông Phạm Chí Quang, NHNN điều hành tỉ giá theo hướng vừa tạo dư địa để tỉ giá diễn biến linh hoạt, hấp thụ các cú sốc bên ngoài, vừa can thiệp thị trường ngoại tệ để hạn chế biến động quá mức của tỉ giá nhằm góp phần bình ổn thị trường ngoại tệ.

"Để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát, từ đầu năm 2022, NHNN đã bán ngoại tệ can thiệp với các hình thức phù hợp để bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường, qua đó đáp ứng các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế, đồng thời duy trì thanh khoản VND dồi dào trên thị trường để hỗ trợ bình ổn mặt bằng lãi suất VND", Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ cho biết.

Thời gian tới, trong bối cảnh thị trường diễn biến bất lợi, nhiều áp lực như hiện nay, với quy mô dự trữ ngoại hối đã được NHNN mua vào và củng cố mạnh mẽ trong các giai đoạn trước đây. NHNN đã, đang và sẽ tiếp tục bán ngoại tệ để bình ổn thị trường.

"NHNN sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ để sẵn sàng bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường thường xuyên hơn nữa", Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ cho biết.

Điều này sẽ tạo điều kiện cho hệ thống tổ chức tín dụng đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức và cá nhân. Trong đó có nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất kinh doanh trong nước và xuất khẩu, qua đó góp phần bình ổn thị trường và hỗ trợ phục hồi kinh tế. 

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ
Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ

Lợi dụng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, các đối tượng thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 5 dấu hiệu để nhận biết lừa đảo du lịch, đồng thời cảnh báo các nhà hàng cũng bị lừa đảo bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng...

Hồ sơ dự án điện gió nào được Đắk Nông cung cấp cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương?
Hồ sơ dự án điện gió nào được Đắk Nông cung cấp cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương?

Theo số liệu, Đắk Nông có 6 dự án điện gió. Nhưng, đến nay, mới chỉ 1 dự án chính thức đi vào hoạt động. Việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Đắk Nông cung cấp hồ sơ dự án điện gió có liên quan gì đến kết luận thanh tra trước đó?

Bộ Công an xây dựng sân bay tại tỉnh Bắc Ninh
Bộ Công an xây dựng sân bay tại tỉnh Bắc Ninh

Hiện nay, Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay Gia Bình tại tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân", Bộ Công an thông tin.

THACO INDUSTRIES diễn tập ứng phó sự cố cháy nổ và cứu nạn cứu hộ tại Nhà máy Linh kiện Nhựa
THACO INDUSTRIES diễn tập ứng phó sự cố cháy nổ và cứu nạn cứu hộ tại Nhà máy Linh kiện Nhựa

Vừa qua, Nhà máy Sản xuất Linh kiện Nhựa THACO đã phối hợp với phòng Quản lý an toàn, bộ phận Y tế THACO INDUSTRIES tổ chức buổi diễn tập phương án ứng phó sự cố cháy nổ và cứu nạn cứu hộ.

Vụ AIC: Khởi tố thêm một cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM
Vụ AIC: Khởi tố thêm một cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM

Hai cán bộ của Sở KH&ĐT TP. HCM bị đề nghị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ là bà Trần Thị Bình Minh, cựu Phó giám đốc Sở KH&ĐT TP. HCM và ông Phan Tất Thắng, Phó trưởng phòng Kinh tế của sở này.

Bình Định: Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch đảo Cù Lao Xanh
Bình Định: Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch đảo Cù Lao Xanh

Trong chuyến khảo sát quy hoạch xã đảo Nhơn Châu để phát triển du lịch, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng bày tỏ sự trăn trở, làm sao đánh thức tiềm năng phát triển du lịch xã đảo Nhơn Châu, để Cù Lao Xanh trở thành điểm đến của du khách trong và ngoài nước.