Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) ngày 9/6 dự báo cuộc khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 sẽ khiến ngành hàng không thế giới chịu mức thiệt hại kỷ lục 84 tỷ USD trong năm nay, và năm 2020 sẽ trở thành "năm tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không".
Ngành hàng không thế giới đang trải qua một năm tồi tệ nhất trong lịch sử vì Covid-19
Theo IATA, lưu lượng đi lại bằng đường hàng không trong năm 2021 dự kiến sẽ tăng 55% so với mức đáng thất vọng của năm nay, song vẫn thấp hơn 29% so với mức của năm 2019. Giữa lúc hoạt động đi lại bằng đường không đang dần phục hồi ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, các hãng hàng không đang bắt đầu đánh giá những thiệt hại sau nhiều tuần ngừng hoạt động, núi nợ ngày càng lớn và triển vọng nhu cầu ảm đạm.
IATA dự đoán lợi nhuận của ngành hàng không trong năm 2021 sẽ giảm thêm 15,8 tỷ USD, nâng tổng mức thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra lên khoảng 100 tỷ USD, trong bối cảnh sự phục hồi của hoạt động đi lại vẫn khá thấp so với mức trước khủng hoảng và các hãng hàng không buộc phải giảm giá vé để kích cầu đi lại.
Thậm chí tại nhiều thị trường, nơi tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 đã giảm mạnh, các hàng hàng không vẫn phải đối mặt với một loạt hạn chế đi lại chưa được dỡ bỏ hoàn toàn và tâm lý thận trọng của người tiêu dùng.
“Về mặt tài chính, năm 2020 sẽ rớt xuống thành năm tồi tệ nhất trong lịch sử ngành hàng không dân dụng”, Tổng giám đốc IATA Alexandre de Juniac phát biểu tại cuộc họp báo.
Ông Juniac nói thêm: “Sau khi lỗ ròng 84 tỷ USD trong năm nay, chúng tôi dự báo ngành hàng không sẽ tiếp tục lỗ thêm 15 tỷ USD vào năm 2021”, trong bối cảnh 290 thành viên của IATA bị đòn giáng mạnh từ Covid-19 và các biện pháp phong tỏa của chính phủ các nước nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan.
Tổng giám đốc IATA Juniac vẫn cảnh báo về gánh nặng nợ ngày càng tăng bất chấp các biện pháp cứu trợ của các chính phủ trên thế giới đã tăng 120 tỷ USD lên 550 tỷ USD - tương đương với khoảng 92% doanh thu dự kiến vào năm 2021.
Tâm An