Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành ngân hàng nỗ lực 'biến nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Đại dịch Covid-19 đã tạo ra sự thay đổi chóng mặt trong hành vi của người tiêu dùng, khiến hàng triệu doanh nghiệp khắp toàn cầu rơi vào khủng hoảng. Nhưng tại Việt Nam, nhiều ngân hàng lại kịp thời tăng tốc chuyển mình theo xu hướng công nghệ mới để không chỉ trụ vững mà còn vượt lên trong đại dịch.

Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, tính riêng 3 tháng đầu năm 2021, giao dịch qua kênh internet tại nước ta lên đến 8,1 triệu tỷ đồng, tăng 28,4% so với quý I/2020. Giao dịch qua kênh điện thoại di động là hơn 4,6 triệu tỷ đồng, tăng đến 103% so với quý  I/2020.

Để đáp ứng tốt xu hướng này nhưng vẫn đảm bảo an toàn hệ thống, ngành ngân hàng đã có sự nỗ lực rất lớn bằng việc ứng dụng hàng loạt công nghệ mới như ví điện tử, eKYC, dịch vụ số đa nền tảng… 

Định danh khách hàng điện tử (eKYC)

Quy trình giao dịch trực tuyến không thể hoàn hảo nếu khách hàng vẫn cần đến phòng giao dịch để thực hiện thủ tục mở tài khoản. Chính vì vậy, eKYC (Định danh khách hàng điện tử) được xem là mảnh ghép phải có trong bức tranh ngân hàng số.

Tiên phong ứng dụng công nghệ này, với BIDV SmartBanking thế hệ mới, khách hàng có thể thực hiện toàn bộ các bước đăng ký tại nhà, thông qua hệ thống eKYC của BIDV. Người dùng chỉ cần chụp ảnh giấy tờ tùy thân, ảnh khuôn mặt, hệ thống sẽ kiểm tra các thông tin hợp lệ và tiến hành mở tài khoản để khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng ngay lập tức.

Đại diện BIDV - Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng giám đốc phụ trách Khối Ngân hàng Bán lẻ cho biết: “eKYC chính là bước tiến mới trong chiến lược số hóa toàn diện của BIDV khi đầu tư vào các kênh số, quy trình số cũng như các sản phẩm số. Sự phát triển này cũng là minh chứng cho nỗ lực của BIDV để phục vụ khách hàng tốt hơn và mang đến những sản phẩm số tiện ích hơn”. Chỉ trong 2 tháng kể từ khi triển khai, BIDV đã ghi nhận gần 200.000 lượt đăng ký thành công thông qua eKYC trên SmartBanking.

eKYC là bước tiến quan trọng trong chiến lược số hóa của ngân hàng
eKYC là bước tiến quan trọng trong chiến lược số hóa của ngân hàng

Giao dịch đa nền tảng, bám sát nhu cầu từng cá nhân

Trong guồng quay cuộc sống ngày càng bận rộn, những vấn đề như ghi nhớ mật khẩu, chuyển đổi thiết bị giao dịch, cân đối các khoản thu chi,… cũng trở thành phiền toái cho không ít khách hàng. Nắm bắt tâm tư đó, nhiều ngân hàng đang cải tiến dịch vụ để đưa ra các giải pháp hỗ trợ hiệu quả. 

Với trường hợp của BIDV SmartBanking, ngân hàng số này đã mở rộng ứng dụng trên cả điện thoại, máy tính, đồng hồ thông minh, bàn phím thông minh… giúp người dùng có thể thực hiện giao dịch mọi lúc, mọi nơi, thông qua các thiết bị cá nhân và tại không gian, thời điểm thuận tiện nhất. Đặc biệt, các thiết bị này sử dụng thống nhất chỉ 1 tên tài khoản, 1 mật khẩu cho mỗi người dùng, giảm tối đa phiền toái cho khách hàng.

BIDV SmartBanking cũng vừa ra mắt chức năng mới cho phép khách hàng thiết lập kế hoạch thu chi (hoạch định các khoản thu, chia tỷ lệ các khoản chi sinh hoạt, mua sắm, tiết kiệm…) và báo cáo sát sao quá trình thực hiện. Chức năng này chạm đúng nhu cầu thiết thực của rất đông khách hàng trẻ. Việc có được cái nhìn tổng quát về các khoản chi tiêu sẽ giúp người dùng giám sát được tài chính cá nhân, từ đó cân đối các nguồn tiền, cắt giảm khoản chi không cần thiết, dễ dàng tích lũy và ứng phó với những rủi ro trong cuộc sống. Hiện, trên các kho ứng dụng mobile cũng có một số phần mềm hỗ trợ quản lý thu chi tương tự, nhưng hầu như bạn sẽ phải nhập thông tin hoàn toàn thủ công và trả phí để sử dụng chứ không tự động và tích hợp sẵn trên ứng dụng ngân hàng như BIDV SmartBanking.

Các ứng dụng ngân hàng tiện lợi như BIDV SmartBanking cho phép đăng nhập thống nhất trên mọi thiết bị (Mobile, Laptop, PC, Apple Watch….)
Các ứng dụng ngân hàng tiện lợi như BIDV SmartBanking cho phép đăng nhập thống nhất trên mọi thiết bị (Mobile, Laptop, PC, Apple Watch….)

Ví điện tử

Theo báo cáo của IDC, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ví điện tử giai đoạn 2017-2022 đạt 67%, xếp thứ 3 trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, chỉ sau Trung Quốc và Hàn Quốc. Cũng theo báo cáo này, nhu cầu sử dụng ví điện tử sẽ tiếp tục tăng cao do tác động của dịch Covid-19 cùng với sự ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ của thế hệ Millennials (những người sinh sau 1980 đến đầu 2.000) và GenZ (những người sinh sau năm 2.000).

Nhu cầu trên đặt ra thách thức lớn, đồng thời cũng là cơ hội hiếm có để các tổ chức tài chính chạy đua bứt phá thứ hạng. Theo chia sẻ từ BIDV, “ông lớn” ngành ngân hàng này đang đặt mục tiêu tạo hệ sinh thái dịch vụ quy mô lớn cho người dùng BIDV SmartBanking. Nhờ đó, khách hàng của BIDV SmartBanking sẽ được sử dụng mọi chức năng của ví điện tử và các dịch vụ ngân hàng như chuyển tiền, gửi tiết kiệm, trả nợ vay… trên cùng một ứng dụng. Để phát triển hệ sinh thái này, BIDV đã đẩy mạnh liên kết với các tổ chức tài chính, ký kết hợp tác với hơn 1.000 nhà cung cấp, 32/43 công ty Fintech tại Việt Nam để đem đến hơn 2.000 dịch vụ thanh toán trên ví điện tử và tiếp tục mở rộng hệ sinh thái trong thời gian tới. 

Qua những ví dụ trên, có thể thấy giữa bối cảnh đại dịch, các ngân hàng đang tích cực biến “nguy” thành “cơ”, thay đổi hình thức cung cấp sản phẩm, dịch vụ để bắt kịp xu hướng và chiếm lĩnh những thị trường mới, thói quen, hành vi mới. Điều này không chỉ đem đến lợi ích cho khách hàng mà còn hứa hẹn giúp hệ thống tài chính Việt Nam tiến gần hơn công nghệ số toàn cầu.

Anh Minh

Bài liên quan

Tin mới

Tất cả bệnh viện, thầy thuốc cùng siết chặt tay trên tuyến đầu chống dịch
Tất cả bệnh viện, thầy thuốc cùng siết chặt tay trên tuyến đầu chống dịch

Tất cả thầy thuốc, các bệnh viện không phân biệt lớn hay nhỏ, công hay tư đều cùng nhau tham gia tuyến đầu chống dịch COVID-19 với tinh thần khẩn trương nhất, “chống dịch như chống giặc”

‘Sức bật tinh thần’: Nghịch cảnh là đòn bẩy để xoay chuyển cuộc đời
‘Sức bật tinh thần’: Nghịch cảnh là đòn bẩy để xoay chuyển cuộc đời

Khả năng linh hoạt ứng phó với những thử thách khắc nghiệt và biết biến nguy cơ thành đòn bẩy sẽ giúp bạn trở thành phiên bản mạnh mẽ hơn của chính mình…

Thừa Thiên Huế: Tiễn 66 Thầy thuốc vào Nam chống dịch, đón 239 người dân Huế về từ TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: Tiễn 66 Thầy thuốc vào Nam chống dịch, đón 239 người dân Huế về từ TP Hồ Chí Minh

Chiều nay 26/7/2021, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức đưa tiễn 66 Thầy thuốc và sinh viên Trường Đại học Y Dược Huế vào hỗ trợ tỉnh Bình Dương chống dịch Covid- 19. Đồng thời tỉnh tổ chức đón 239 công dân Huế về từ Thành phố Hồ Chí Minh trên chuyến bay Vietjet ở sân bay quốc tế Phú Bài.

Tổng cục Đường bộ làm rõ một số nội dung liên quan đến việc áp dụng “Luồng xanh” vận tải
Tổng cục Đường bộ làm rõ một số nội dung liên quan đến việc áp dụng “Luồng xanh” vận tải

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có Văn bản gửi các Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW làm rõ một số nội dung liên quan đến việc áp dụng “Luồng xanh” vận tải và giấy nhận diện phương tiện kèm theo mã QRCode.

Bắc Ninh có điểm trung bình môn Vật lý đứng thứ nhất cả nước
Bắc Ninh có điểm trung bình môn Vật lý đứng thứ nhất cả nước

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo thi tỉnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh Bắc Ninh có điểm trung bình môn Vật lý đứng thứ nhất toàn quốc với 7,09 điểm.

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo 2 sản phẩm viên uống xuyên tâm liên giả mạo
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo 2 sản phẩm viên uống xuyên tâm liên giả mạo

Cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế) cho biết sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống Xuyên Tâm Liên CV19 có logo TOÀN LỘC và viên uống Xuyên Tâm Liên CV19 có logo NHẤT LỘC chưa đăng ký bản công bố tại Cục.