Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành thuế đề xuất dừng xuất cảnh đối với người nợ thuế

Trước tình trạng các Doanh nghiệp nợ đọng thuế lên tới 76.000 tỷ đồng thì mới đây Tổng Cục thuế đã đề xuất trì

THCL Trước tình trạng các Doanh nghiệp nợ đọng thuế lên tới 76.000 tỷ đồng thì mới đây Tổng Cục thuế đã đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về việc dừng xuất cảnh đối với người nộp thuế còn nợ ngân sách.

Thời gian tới, ngành Thuế sẽ có nhiều biện pháp quyết liệt đối với trường hợp chây ỳ tiền thuế

Theo Tổng cục Thuế, mặc dù đã áp dụng các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ thuế nhưng vẫn không làm giảm số nợ thuế. Theo báo cáo, năm 2015 ngành thuế đã thu được 20.000 tỷ đồng  tiền nợ thuế, tăng 17,9 % so với cùng kỳ. Tuy nhiên, số nợ đọng thuế trong 6 tháng đầu năm nay tăng nhẹ so với cuối năm 2015. Tính đến hết 30/6/2016, tổng số nợ đọng thuế trong cả nước là  76.000 tỷ đồng.

Cục Thuế TP.Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, Cục Thuế đã thu được tổng số tiền nợ thuế là hơn 7.400 tỷ đồng. Đồng thời, đã công khai 6 đợt với 807 doanh nghiệp, dự án nợ thuế, phí và tiền sử dụng đất tương ứng số tiền hơn 1.713 tỷ đồng. Trước đó, trong đợt 5 vừa công bố trung tuần tháng 5 vừa qua, có tới 131 doanh nghiệp nợ thuế với số tiền là hơn 255 tỷ đồng. Đây là con số thực sự đáng lo ngại, không chỉ  là vấn đề riêng  cho Cục thuế Hà Nội, mà còn là áp lực chung đối với ngành thuế.

Ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục  trưởng Tổng  cục Thuế cho rằng, nguyên nhân nợ đọng thuế  do  khách quan là ảnh hưởng từ khó khăn kinh tế trong nước và thế giới, dẫn đến làm ăn thua lỗ, sản xuất đình đốn, sản phẩm hàng hóa tiêu thụ chậm; sự phục hồi chậm của thị trường bất động sản, chứng khoán, dự án thiếu vốn, thậm chí không bố trí được vốn… Nhưng bên cạnh đó, cũng có doanh nghiệp chây ỳ, có nguồn tiền, có dự án, vẫn cố tình dây dưa nợ thuế.

Mặc dù, ngành Thuế đã thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế như: Trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại KBNN, tổ chức tín dụng; Yêu cầu phong toả tài khoản; Khấu trừ một phần lương hoặc thu nhập; Thông báo hoá đơn không còn giá trị sử dụng; Kê biên tài sản... nhưng không đem lại hiệu quả.

"Ngành thuế đặt mục tiêu đến cuối năm 2016 sẽ đưa tỷ trọng nợ thuế có khả năng thu về dưới 5%, trên tổng thu ngân sách. Bên cạnh việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác cưỡng chế nợ thuế, cơ quan thuế sẽ phối hợp với cơ quan công an, xử lý kiên quyết các đối tượng chây ỳ. Ngành thuế sẽ trình Thủ tướng Chính phủ, ban hành quyết định về việc dừng xuất cảnh đối với người nộp thuế còn nợ ngân sách.Tuy nhiên, việc tuyên truyền, phổ biến để người nộp thuế tuân thủ pháp luật, mới là giải pháp căn bản, nhằm hạn chế số nợ đọng thuế gia tăng", ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục  trưởng Tổng  cục Thuế cho hay.

Trong Luật Quản lý thuế 2006 đã quy định người Việt Nam xuất cảnh để định cư nước ngoài, người Việt Nam định cư nước ngoài, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có trách nhiệm dừng việc xuất cảnh của cá nhân trong trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo thông báo của cơ quan quản lý thuế.

Theo quy định này thì trách nhiệm dừng xuất cảnh do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh đảm nhiệm, còn thẩm quyền thông báo các trường hợp cá nhân bị dừng xuất cảnh do chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế thuộc về cơ quan quản lý thuế. Tuy nhiên, đến nay chưa có văn bản chung hướng dẫn cụ thể việc dừng xuất cảnh và giải toả việc dừng xuất cảnh; cũng như chưa có hướng dẫn cụ thể về việc xác định các trường hợp chưa được xuất cảnh, tạm hoãn xuất cảnh và tiêu chí xác định các trường hợp này; quy định về phối hợp giữa các bộ, ngành trong tổ chức thực hiện.

Vì vậy, để quy định cụ thể, thống nhất về các trường hợp bị dừng xuất cảnh do chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định Luật Quản lý thuế, trình tự thực hiện việc dừng xuất cảnh và giải toả việc dừng xuất cảnh, trách nhiệm của các cơ quan liên quan, góp phần thu hồi các khoản tiền thuế, tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, tiền chậm nộp tiền thuế vào NSNN, Tổng cục Thuế đã xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc dừng xuất cảnh đối với các trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Thiên Trường

Tin mới

Triển lãm ảnh đất và người Quảng Bình nhân kỷ niệm 420 năm
Triển lãm ảnh đất và người Quảng Bình nhân kỷ niệm 420 năm

Từ ngày 26/4 – 28/4, tại khuôn viên trụ sở Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra Triển lãm ảnh cá nhân của nghệ sĩ nhiếp ảnh Bách Chiến.

Câu chuyện kinh doanh của đại gia bán lẻ công nghệ Việt Nam
Câu chuyện kinh doanh của đại gia bán lẻ công nghệ Việt Nam

Hiện nay, hai đại gia công nghệ có nhiều cửa hàng và kinh doanh nhiều loại hàng hóa khác nhau là FPT và Thế Giới Di Động. Hai "ông lớn" này đều đã lên sàn chứng khoán. Cổ phiếu của Thế Giới Di Động thì giảm trong tháng Tư nhưng cổ phiếu của FPT thì vẫn duy trì được độ hót nhất định.

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024
Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá (QLTT) đã ban hành Quyết định số 333/QĐ-QLTTTH về ban hành Kế hoạch công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024.

Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024
Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024

Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa với cương vị là đơn vị chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Hoằng Hóa vừa xây dựng Kế hoạch số 66/KH-Đ3 ngày 17/4/2024 về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn khu du lịch biển Hải Tiến năm 2024.

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.