Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành xuất khẩu 2023: Hai mặt hàng gặp khó hàng đầu là các sản phẩm gỗ và thủy sản?

Ngành xuất khẩu năm 2023 đã gặp nhiều khó khăn, trong đó hai mặt hàng gặp khó hàng đầu là gỗ - các sản phẩm gỗ và thủy sản.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam sẽ đối diện với nhiều thách thức trong năm 2024

Số liệu của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cho thấy, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm khoảng 19% so với năm 2022; thấp hơn gần 3 tỷ USD so với mục tiêu 17 tỷ USD đề ra từ đầu năm.

Đánh giá về kết quả trên, theo VIFOREST do tổng cầu giảm bởi tác động của lạm phát và chính sách tiền tệ thắt chặt tại nhiều thị trường tiêu thụ gỗ lớn, khiến kim ngạch xuất khẩu ngành hàng gỗ liên tục suy giảm kể từ đầu năm 2023.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) trong ngành gỗ đã có đơn hàng trở lại, phục vụ cho mùa mua sắm nội thất đầu năm của thị trường thế giới.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam vẫn sẽ đối diện với nhiều thách thức trong năm 2024 (Ảnh minh họa)
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam vẫn sẽ đối diện với nhiều thách thức trong năm 2024 (Ảnh minh họa)

“Dù vậy, rất đáng chú ý là xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam vẫn sẽ đối diện với nhiều thách thức trong năm 2024. Cụ thể, các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) sẽ chính thức áp dụng Quy định chống mất rừng (EUDR) vào tháng 12/2024. Đây sẽ là vấn đề tác động rất lớn đến xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tương lai, vì EU là thị trường tiêu thụ lớn mặt hàng này của Việt Nam”, theo VIFOREST.

Cũng theo Tổ chức Forest Trends tại Việt Nam, năm 2022 Việt Nam đã xuất khẩu sang EU gần 700 triệu USD gỗ và các sản phẩm gỗ. Việt Nam và EU đã ký kết Hiệp định VPA/FLEGT, cam kết tất cả các mặt hàng gỗ xuất khẩu sang EU là hợp pháp và không gây mất rừng. Ít có khả năng Việt Nam bị EU xếp loại rủi ro mất rừng cao, nhưng cũng không vì thế mà coi thể coi nhẹ yếu tố rủi ro khi mà nếu các DN ngành gỗ không thực hiện tuân thủ EUDR thì sẽ phải nộp phạt khoảng 4% tổng doanh thu của DN trong năm trước đó tại EU; bị tịch thu tiền và hàng hóa trong giao dịch vi phạm, cấm tham gia trong thời hạn 12 tháng vào các gói thầu mua sắm công hoặc các hoạt động sử dụng ngân sách công. Thậm chí, DN còn không được cấp phép đưa sản phẩm vào thị trường EU.

Ngành thủy sản đang đứng trước đòi hỏi tái cấu trúc

Đối với ngành thủy sản, đây cũng là ngành hàng của Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu trong năm 2023 có sản lượng nuôi trồng vượt chỉ tiêu nhưng xuất khẩu lại không hoàn thành kế hoạch. Tổng sản lượng thủy sản năm 2023 đạt 9,269 triệu tấn, vượt mục tiêu đề ra. Trong khi đó giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt khoảng 9,2 tỷ USD; chỉ bằng 92% so với kế hoạch (10 tỷ USD).

Thủy sản cũng là ngành hàng của Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu trong năm 2023 có sản lượng nuôi trồng vượt chỉ tiêu nhưng xuất khẩu lại không hoàn thành kế hoạch. (Ảnh minh họa)
Thủy sản cũng là ngành hàng của Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu trong năm 2023 có sản lượng nuôi trồng vượt chỉ tiêu nhưng xuất khẩu lại không hoàn thành kế hoạch. (Ảnh minh họa)

Với những tồn tại cần khắc phục của ngành thủy sản, ông Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng: Các tiêu chuẩn, quy chuẩn về quan trắc môi trường của chúng ta còn thiếu, chưa đồng bộ. Công tác bảo quản sản phẩm chưa cải thiện. Việc ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ trong khai thác và nuôi trồng thủy sản chưa được nhiều. Liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm thủy sản chưa được chặt chẽ.

Đối với khai thác hải sản, số lượng tàu cá có xu hướng giảm dần nhưng chưa nâng cao giá trị sản phẩm, giảm tổn thất sau thu hoạch trong khai thác thủy sản còn ở mức cao. Hạ tầng cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Công tác duy tu, bảo trì chưa được địa phương quan tâm, bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.

“Mục tiêu năm 2024 được xác định là diện tích nuôi trồng thủy sản giữ ổn định so với năm 2023 (1,3 triệu ha, trong đó diện tích nuôi nước ngọt 380 nghìn ha, diện tích nuôi mặn, lợ 920 nghìn ha). Tiếp tục điều chỉnh giảm dần sản lượng khai thác, tăng sản lượng nuôi trồng và triển khai mạnh các giải pháp để tăng giá trị đối với cả sản lượng nuôi và khai thác để tăng giá trị sản xuất đối với với sản phẩm thủy sản”, ông Trần Đình Luân cho hay.

Như vậy, ngành thủy sản đang đứng trước đòi hỏi tái cấu trúc. Tuy nhiên, điều đó phải song hành với sinh kế của ngư dân. Nói như Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan thì nguồn lợi thủy sản có sự suy giảm cả về số lượng và chất lượng. Một trong những nguyên nhân chính là tác động của con người, do đó cần phải tái cấu trúc ngành hàng thủy sản một cách mạnh mẽ, đồng thời có phương án để bà con ngư dân trong vùng không cho phép khai thác được chuyển đổi sinh kế.

Minh An(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.

Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%
Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%

Công việc của Tổng thống Nga Vladimir Putin được 83% người Nga đánh giá tích cực. Một số lượng công dân tương tự (83%) cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Tổng thống Nga.

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.