Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngày thứ 2 xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga: Bán nhà trên giấy vì tin tưởng sếp có... "chuyên môn"

"Sự thật chỉ có một, có loanh quanh thì vẫn quay về sự thật"... Đó là lời của vị chủ tọa khi cho rằng, bị cáo Châu Thị Thu Nga khai loanh quanh tại phiên tòa ngày 3/10/2017.

Loanh quanh chối tội

Ngày thứ 2 - phiên tòa xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và 9 đồng phạm bước vào phần thẩm vấn. Trả lời trước tòa, bị cáo Nga loanh quanh chối tội khiến thẩm phán, chủ tọa phiên tòa phải lên tiếng: "Sự thật chỉ có một, có loanh quanh thì vẫn quay về sự thật".

Ngày thứ 2 xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga: Bán nhà trên giấy vì tin tưởng sếp có...

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa ngày 3/10

Theo cáo buộc, dù Dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội) chưa được phê duyệt và cấp phép, nhưng bị cáo Nga đã chỉ đạo nhân viên của Công ty Housing Group do bà Nga làm Chủ tịch HĐQT, TGĐ đưa thông tin gian dối về thực trạng pháp lý, tiến độ nhằm hút vốn của các nhà đầu tư.

Bà Nga đã thu của hàng trăm khách hàng số tiền hơn 377 tỷ đồng. Hành vi này bị cho là đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại tòa, cựu ĐBQH cho biết, trước khi diễn ra phiên xử có gửi đơn kiến nghị về việc cáo trạng không chính xác.

"Khi đại diện VKS đọc bản cáo trạng truy tố tôi tội lừa đảo, tôi thấy một số vấn đề chưa đúng, chưa chính xác", lời bị cáo Nga.

Theo lời khai của bị cáo Nga, nguồn gốc đất của khu B5 Cầu Diễn là của Công ty HAIC, được UBND TP. Hà Nội giao. Tuy nhiên, giấy phép xây dựng chưa có, quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt.

Theo bị cáo Nga, dù chưa có giấy phép xây dựng, nhưng Housing Group vẫn lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn để giới thiệu dự án. Thậm chí, đã giải phóng mặt bằng, làm lễ động thổ, đóng cọc nhồi.

Bà Nga giải thích, khoan cọc nhồi là để thí nghiệm, phục vụ việc thực hiện dự án. Vừa làm vừa xin.

Bà Nga khai, sau mỗi ngày, số tiền thu được của khách hàng đều giao thủ quỹ chuyển đến ngân hàng. Hôm nào không kịp thì chính bà Nga ôm tiền về nhà để sáng hôm sau thủ quỹ mang gửi.

Sau khi thu được hơn 377 tỷ đồng từ khách hàng, bà Nga dùng một phần vào Dự án B5 Cầu Diễn, còn lại chi tiêu và đem đầu tư vào các dự án khác, đến nay không có tiền trả lại cho dân, cũng chưa xây được căn hộ để trả cho khách hàng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Trường Sơn (nguyên Phó TGĐ Housing Group) khai, ông ta chỉ là người làm công ăn lương, không được tham gia bàn bạc, đóng góp gì, mọi thứ đều do bà Nga quyết định. Công việc bị cáo chỉ thực hiện theo hợp đồng lao động, không được chia chác hưởng lợi gì.

Vẫn theo lời khai của bị cáo Sơn: Do quy trình làm việc của công ty, các bộ phận không liên quan do bị cáo phụ trách không được cung cấp hồ sơ, giấy tờ nên không được tiếp xúc với hồ sơ pháp lý, chỉ được bà Nga thông báo: "Các bác ấy đang duyệt, dự án sắp xong rồi".

Chỉ đến khi được cơ quan điều tra thông báo, bị cáo Sơn mới biết dự án chưa đủ hồ sơ pháp lý.

Bị cáo Phan Thanh Tuyên (nguyên Phó TGĐ Housing Group) cũng cho rằng mình chỉ ký các hợp đồng góp vốn của khách hàng theo chức năng nhiệm vụ.

Bản thân bị cáo không được bàn bạc gì với bà Nga trong việc lừa đảo nên không đồng tình với cáo trạng. "Tôi không đồng phạm, tôi không lừa đảo ai, tôi không bàn bạc trước, sao tôi đi lừa người ta được?", lời bị cáo Tuyên.

Bị cáo Lê Hồng Cương (nguyên Phó TGĐ Housing Group) khai, vì là công ty tư nhân nên mọi việc đều do bà Nga quyết định. 

Làm theo chỉ đạo vì tin sếp

Chiều 3/10, phiên tòa xét xử vụ án cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo là đồng phạm của bà Nga.

Trong vụ án này, ngoài bị cáo Châu Thị Thu Nga, 9 bị cáo khác nguyên là lãnh đạo, nhân viên TGĐ Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất - Housing Group, cũng bị xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm.

Các phó TGĐ Housing Group, khi trả lời thẩm vấn đều khẳng định chỉ là người làm công ăn lương, hoàn toàn làm theo chỉ đạo của bị cáo Nga.

Trả lời hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Trường Sơn - nguyên Phó TGĐ Housing Group khai: "Khi ký - huy động tiền của khách hàng với mục đích đầu tư dự án, bị cáo nghĩ là để đầu tư cho dự án, chứ không biết rằng bà Nga sẽ sử dụng tiền này cho mục đích khác".

Bị cáo Sơn tự nhận mình không có chuyên môn về kinh doanh bất động sản, nhưng vẫn được bà Nga giao phụ trách mảng này. 

Ông Sơn nói làm theo những chỉ đạo của bà Nga vì tin tưởng "sếp" là chuyên gia có chuyên môn về bất động sản, có quan hệ rộng, hơn nữa lại là ĐBQH.

"Ý kiến của bị cáo trong công ty không có trọng lượng, vì đây thực chất là công ty của bà Nga nên những người làm công ăn lương như bị cáo đều không được đóng góp ý kiến hay bàn bạc gì. Bị cáo cũng không được chia chác gì", ông Sơn trình bày.

Bị cáo Lê Hồng Cương, nguyên Phó TGĐ Housing Group cho biết được giao phụ trách Ban Đầu tư xây dựng giải phóng mặt bằng trong thời gian từ 2010-2012. 

Cương bị cáo buộc đã chỉ đạo việc lập mô hình để tại sảnh công ty, thi công cọc khoan nhồi tại Dự án B5 Cầu Diễn để tạo lòng tin cho khách hàng khi đến xem dự án.

"Việc đóng cọc nhồi là sai sót trong trình tự thủ tục, nhưng là do bị cáo làm theo sự chỉ đạo của bà Nga. Bị cáo tin tưởng vào uy tín, vai trò và mối quan hệ của chị Nga, vì khi đó bà Nga là ĐBQH. 

Bị cáo khẳng định đây là dự án có thật, chỉ là chưa được duyệt thôi. Tất cả hành vi của bị cáo chỉ là sai trong khâu làm thủ tục và vì bị cáo quá tin tưởng vào bà Nga", bị cáo Cương biện minh cho hành vi của mình.

Dựng lên làm giám đốc sàn để cho đủ ban bệ

Tự nhận mình trình độ có hạn, đến đánh máy cũng không biết, bị cáo Nguyễn Thị Tình, nguyên GĐ Sàn Giao dịch bất động sản của Công ty Housing Group nói trước tòa: "Chị Nga dựng tôi lên làm giám đốc sàn cho có đủ ban bệ thôi".

Theo cáo trạng, Tình là người tìm hiểu thông tin thị trường, báo cáo cho Châu Thị Thu Nga để bị cáo này quyết định giá bán các căn hộ.

Bị cáo Tình khai không biết sử dụng máy tính, không biết đánh máy, sau khi đi thị trường, khảo sát giá các căn hộ ở khu vực nào thì về báo cáo miệng với bà Nga.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga cũng xác nhận lập sàn giao dịch bất động sản cho đúng quy định, để có nơi cho khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án. Sau khi bổ nhiệm thì Tình đã thực hiện những nhiệm vụ của một giám đốc sàn giao dịch bất động sản.

Sau khi Tình xin nghỉ việc, thậm chí bà Nga vẫn đều đặn gửi lương hàng tháng cho đến tháng 2/2012 mới ngưng. Sau Tình, Lưu Thị Thúy được chọn làm giám đốc sàn.

Thúy khai, khi khách tới thì lễ tân đón khách, nhân viên sàn giao dịch hường dẫn cho khách đi xem mô hình luôn. Hồ sơ thì không phải trường hợp nào cũng xem, họ tìm hiểu ở đâu đó, có người còn mang sẵn hồ sơ photo trên tay.

Bị cáo Thúy kể, có người còn nói: "Tôi đã trao đổi với lãnh đạo công ty rồi, cứ thế mà làm" trong khi bị cáo cũng không biết khách hàng đó từ đâu đến...

Duy Thế (T/h theo tuoitre, vietnamnet)

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.