Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Cần làm rõ tác nhân gây nứt nhà của các hộ dân

Trong đơn thư kêu cứu gửi cho báo Thương hiệu & Công luận, bà Nguyễn Thị Thu Hà và 2 hộ dân đang sinh sống có nhà tại dự án Golden Cao su (thuộc khối 2, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An) phản ánh, thời gian gần đây họ sống trong bất an vì phát hiện nhà có hiện tượng lún, nứt tường, nứt dầm...

Ba hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thu Hà, ông Thái Văn Hoà và Hồ Văn Hóa đều cho biết, hầu hết nhà các hộ đều gãy nứt dầm, trần nhà từ tầng 1 lên đến tầng 4 ảnh hưởng trầm trọng đến kết cấu công trình, nguy cơ mất an toàn, đe dọa tính mạng và tài sản của các hộ dân. Ngoài ra, tường nhà của họ cũng bị nứt nẻ, gạch bị gãy, cong vênh, hệ thống công trình phụ, bể phốt đều bị nứt toác.

Nghệ An: Cần làm rõ tác nhân gây nứt nhà của các hộ dân - Hình 1

Các hộ dân cho rằng, việc thi công tòa nhà Lũng Lô là một phần tác nhân gây nên nứt, hư hỏng nhà của họ

Tại nhà của bà Nguyễn Thị Thu Hà, nhiều vị trí ở phòng khách, các phòng ngủ tầng 1, 2, 3 thì tường, trần, dầm xuất hiện nhiều vết nứt ngang, dọc. Phía trước nhà sân, bể nước bị lún sụt, cửa nhà, cổng cũng bị lún, xiêu vẹo, gạch bị bong rộp, gạch ốp từng bị bong rơi..

Tại ngôi nhà 4 tầng số A2-01 của ông Hồ Văn Hóa (dự án Golden Cao su), hiện tượng rạn dầm một số tầng, tường nhà bị nứt ở nhiều vị trí, mái nhà có hiện tượng nứt ngang. Nhà ông Hóa mới sử dụng một năm nay, nhưng chỉ trong vòng hơn một tháng qua, hiện tượng rạn, nứt xảy ra đồng loạt tại các tầng nhà. Đó là chưa kể, phần diện tích được trang trí bằng thạch cao bị che lấp nên không thấy, có thể có vết nứt bên trong.

Nghệ An: Cần làm rõ tác nhân gây nứt nhà của các hộ dân - Hình 2

Nghệ An: Cần làm rõ tác nhân gây nứt nhà của các hộ dân - Hình 3

Các vết nứt xuất hiện khắp nơi tại nhà bà Hà 

Tại nhà số A1-12 của ông Thái Văn Hòa cũng có hiện tượng nứt lún, nứt nẻ tương tự. Đặc biệt, gạch ốp trụ cổng của hộ gia đình này đã bị bong tróc rất nhiều.

Về tác nhân gây hậu quả này, các hộ dân đều cho rằng, nguyên nhân chính là do công ty CP Arita xây dựng 2 tòa chung cư Arita Home (CT1 và CT2) gây nên. Đặc biệt là việc khoan cọc nhồi cho việc thi công tòa nhà Công ty Lũng Lô cũng là tác nhân gây nứt, hư hỏng nhà của họ.  

Nghệ An: Cần làm rõ tác nhân gây nứt nhà của các hộ dân - Hình 4

Nghệ An: Cần làm rõ tác nhân gây nứt nhà của các hộ dân - Hình 5

Nhà ông Hóa cũng phản ánh bị nứt rất nhiều điểm

Ngoài ra, họ còn cho rằng, chất tải của nhà chung cư làm cho việc nứt, gãy ngày càng gia tăng gây mất an toàn cho công trình nhà ở của các hộ dân. Đó là là chưa nói đến việc những công trình này thi công ngoài giờ quy định gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân sống xung quanh.

Mặc dầu người dân đã nhiều lần có ý kiến với chủ đầu tư nhưng công ty và nhà thầu thi công vẫn không hợp tác giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, năm 2016, gia đình ông Hóa có đào móng nhà phía Đông - Nam đã gây lún nứt góc và sàn phòng bếp và phòng ngủ tầng 2. Bà và gia đình ông Hóa đã thỏa thuận hỗ trợ đền bù. Tuy nhiên, mới đây, Công ty Arita lại thi công tại dự án tòa nhà của Công ty Lũng Lô ở phía trước đã dùng máy khoan thủy lực, ép cọc nhồi gây rung lắc, đã làm nứt nhà của bà. Hiện tại, gia đình bà Hà sống trong căn nhà mới xây dựng được 2 năm mà nơm nớp lo sợ sụp đổ xảy ra bất cứ lúc nào, nguy hiểm tới tính mạng và tài sản của gia đình.

"Công ty Arita trong quá trình thi công đã dùng máy Lu, máy nổ đặt ở mặt đường để bơm bê tông lên các tầng cao làm hỏng cả đường giao thông. Chúng tôi đã trực tiếp gặp đơn vị thi công và chủ đầu tư nhưng họ không hề có ý kiến gì mà còn tỏ vẻ thách thức. Nhà thầu thi công còn bắt các hộ gia đình chúng tôi phải chứng minh độ bền công trình", các hộ dân ở đây bức xúc cho biết.

Nghệ An: Cần làm rõ tác nhân gây nứt nhà của các hộ dân - Hình 6

Hầu hết, tường nhà của 3 hộ dân phản ảnh đều có hiện tượng nứt nẻ

Trước sự việc này, các hộ gia đình thiết tha đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng thành lập đoàn liên ngành để thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật cảu chủ đầu tư và đơn vị thi công đối với 2 dự án trên. Trong đó, liên quan đến việc thực hiện quy hoạch, thiết kế phê duyệt, giấy phép được cấp, các hạng mục công trình trong dự án được phê duyệt.

Theo những hộ dân này giải thích, khi họ mua những lô đất này thuộc dự án Golden Cao su thì trong quy hoạch chi tiết 1/500, khu chung cư 2 tòa nhà của Arita không có đường phía Nam nối với đường 16m mà nó vốn là đất cây xanh. Điều này là phá vỡ quy hoạch, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân về vấn đề tâm linh, làm đảo lộn cuộc sống của họ.

Các hộ gia đình yêu cầu Công ty CP Arita bồi thường thiệt hại cho các gia đình do quá trình thi công gây lún, sụt, nứt nẻ. Đơn vị phải dừng mọi hoạt động xây dựng tại công trường, khi chưa thỏa thuận đền bù dứt điểm cho các hộ dân theo quy định của pháp luật.

Nghệ An: Cần làm rõ tác nhân gây nứt nhà của các hộ dân - Hình 7

Nhà anh Thái Văn Hòa, ngoài việc nứt dầm các tầng thì  gạch ốp ở cổng bị bong tróc rất nhiều

Trước vấn đề này, ông Vũ Hoàng Tú - Giám đốc Công ty CP Arita khẳng định: Việc xây dựng 2 tòa chung cư không ảnh hưởng đến hiện trạng nhà các hộ dân vì khi chung cư xây dựng trước thời điểm 3 hộ gia đình này xây nhà. Lúc đó, chung cư đã xây đến tầng 6 thì nhà anh Nam (chồng bà Hà) mới xây xong. Còn chúng tôi làm lễ cất nóc thì nhà anh Hóa mới xây dựng. Việc công trình chung cư đã hoàn thành nhưng nhà của những hộ dân này mới nứt nẻ không thể là tác nhân được. Chúng tôi chỉ đền bù cho những hộ dân xây dựng năm 2015 về trước, sẽ tiếp nhận phản ánh và chịu hoàn toàn trách nhiệm việc nứt nẻ, hư hỏng.

"Còn nếu nói chất tải đè nặng gây nứt nhà thì chung cư sẽ lún, quan trắc lún và trong hồ sơ sẽ thể hiện", ông Tú giải thích.

Lý giải về việc khoan cọc nhồi xây dựng tòa nhà Lũng Lô, "tôi khẳng định chỉ khoảng 20% là ảnh hưởng, các hộ dân nên làm việc với công ty Lũng Lô để tìm nguyên nhân, chúng tôi chỉ là đơn vị thi công cho họ".

Ông Vũ Hoàng Tú cho biết, trước khi thi công xây dựng tòa nhà Lũng Lô, đơn vị này đã khảo sát 13 hộ liền kề và đã có biên bản khảo sát hiện trạng. Đến thời điểm hiện tại, những hộ gia đình này vẫn chưa có phản ánh gì về việc hư hỏng nhà trong khi 3 hộ dân này không nằm trong danh sách được khảo sát, lập biên bản hiện trạng lại có "ý kiến".

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.