Các sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại thị Go Vinh.
Các sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại thị Go Vinh.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường, khu vực kinh tế tập thể của Nghệ An, đặc biệt là các HTX, đang có những chuyển biến rõ rệt. Đến giữa năm 2025, toàn tỉnh có 912 HTX hoạt động, với tỷ lệ 61,4% HTX hoạt động hiệu quả. Các HTX không chỉ gia tăng về số lượng mà chất lượng cũng ngày càng được cải thiện, doanh thu trung bình đạt trên 2,2 tỷ đồng/HTX/năm; thu nhập bình quân người lao động đạt khoảng 59 triệu đồng/năm.

Công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu được xem là đòn bẩy quan trọng để nâng cao giá trị sản phẩm HTX. Trong thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như hội chợ, phiên chợ xanh, hội nghị giao thương trong và ngoài tỉnh, qua đó đưa sản phẩm nông nghiệp, dược liệu, thủ công mỹ nghệ… đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.

Kết quả, hơn 200 lượt HTX đã được hỗ trợ tham gia các hội chợ quy mô lớn; 50 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết; nhiều sản phẩm đặc trưng như chanh Thiên Nhẫn, sen quê Bác, tinh bột nghệ, nước mắm Cửa Hội... đã hiện diện tại các hệ thống siêu thị lớn như Lotte, Go!Vinh và có mặt tại trên 30 tỉnh, thành. Đặc biệt, đã có 278 HTX (chiếm khoảng 32%) ký hợp đồng bao tiêu đầu ra, tạo nền tảng vững chắc cho sản phẩm phát triển lâu dài.

Trong xu thế chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử được xác định là hướng đi tất yếu. Hiện nay, 100% HTX trong tỉnh đã sử dụng mạng 4G trong quản lý, điều hành; hơn 500 HTX đã được tập huấn chuyển đổi số; hơn 300 sản phẩm HTX đã được cập nhật lên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài tỉnh như: Postmart, Tiki, Shopee, Lazada…

Liên minh HTX cũng sẽ tiếp tục đóng vai trò là cầu nối giữa các HTX với cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, đơn vị tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.
Liên minh HTX  tiếp tục đóng vai trò là cầu nối giữa các HTX với cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, đơn vị tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều HTX vẫn đang đối mặt với không ít khó khăn. Một số sản phẩm chưa đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn, bao bì chưa bắt mắt, khả năng cạnh tranh yếu khi đưa vào hệ thống siêu thị. Ngoài ra, không ít HTX vẫn lúng túng trong việc tiếp cận thương mại điện tử, chưa thành thạo các hình thức bán hàng qua mạng xã hội, livestream…

Trước thực tế đó, trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh Nghệ An sẽ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm cho khu vực kinh tế tập thể. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ HTX xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất - chế biến - tiêu thụ; tư vấn phát triển thương hiệu, chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn thị trường; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, phát triển bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Liên minh HTX cũng sẽ tiếp tục đóng vai trò là cầu nối giữa các HTX với cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, đơn vị tiêu thụ trong và ngoài tỉnh; tổ chức các hội chợ quy mô lớn; kết nối với hệ thống phân phối hiện đại, các cửa hàng nông sản sạch; mở rộng hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử để đưa hình ảnh HTX Nghệ An ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại đến gần hơn với thị trường trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ hội nghị, nhiều biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Liên minh HTX tỉnh với Liên minh HTX các tỉnh, thành cũng như giữa các HTX với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội phát triển bền vững cho các HTX trong thời gian tới.

Thành Vinh