Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Dùng nhựa thông và hàn the để làm sạch lông vịt

Qua kiểm tra cơ sở giết mổ gia cầm Vinh Phụng do ông Bùi Xuân Phụng (SN 1961, trú tại khối 1, phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) làm chủ, Đội Cảnh sát Môi trường Công an TP Vinh đã phát hiện cơ sở này sử dụng nhựa thông và ngâm trắng bằng hàn the để làm sạch gia cầm.

Sáng ngày 2/8, Đội Cảnh sát môi trường CA TP Vinh (Nghệ An) đã phát hiện, bắt quả tang cơ sở giết mổ gia cầm Vinh Phụng đang giết mổ 50 con vịt, trong đó có 30 con đã nhổ sạch lông bằng cách sử dụng nhựa thông đun sôi.

Nghệ An: Dùng nhựa thông và hàn the để làm sạch lông vịt - Hình 1

Cơ sở Vinh Phụng đã dùng nhựa thông để làm sạch lông gia cầm (ảnh H.Q)

Ông Phụng khai nhận, mỗi ngày cơ sở của ông giết mổ hàng trăm con vịt. Để nhổ sạch lông vịt, cơ sở này đã thu mua nhựa thông về đun sôi lên rồi thả vịt vào nhúng. Sau khi nhổ lông, vịt được ngâm vào chậu nước pha hàn the để làm trắng và bảo quản trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở giết mổ gia cầm Vinh Phụng không có giấy phép hoạt động, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP.

Nghệ An: Dùng nhựa thông và hàn the để làm sạch lông vịt - Hình 2

Cơ sở này còn dùng hàn the để làm trắng cho gia cầm

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản thu giữ 3kg hàn the, 3kg nhựa thông khô và số vịt nói trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, mỗi ngày cơ sở Vinh Phụng giết mổ hàng trăm con vịt nhưng không có hệ thống xử lý nước thải mà xả thải trực tiếp vào hệ thống nước thải dân sinh gây bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

Thành phần nhựa thông có đến 70% là chất colofan, chủ yếu để dùng trong công nghiệp chế biến và công nghiệp chế tạo vi mạch điện tử hoặc chất đốt. Nếu nhựa thông vào cơ thể sẽ không bị bài tiết ra ngoài mà tích tụ lại, gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm đối với người dùng thực phẩm. Bên cạnh đó, nhựa thông khi sôi ở nhiệt độ cao còn sản sinh ra lượng lớn khí Amoniac, gây ảnh hưởng tới sức khỏe công nhân,ô nhiễm môi trường xung quanh.

Cũng như nhựa thông, hàn the không có trong danh mục các chất được Bộ y tế cho phép dùng chế biến thực phẩm do tính độc hại của nó. Hàn the sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính. Với tiêu hóa, nó gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy. Về thần kinh, hàn the gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể. Với đường niệu, nó gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loại chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng
EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành điện, kính đề nghị quý khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ,… khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện từ SMS, Zalo, Telegram, Messenger, Viber,…

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.