Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Nguy cơ tiềm ẩn mất ATVSTP tại các cơ sở SX, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, toàn thành phố hiện có trên 200 làng nghề sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Sự phát triển của các làng nghề góp phần làm tăng các giá trị về văn hóa, ẩm thực, du lịch của Thủ đô.

Hà Nội: Nguy cơ tiềm ẩn mất ATVSTP tại các cơ sở SX, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ - Hình 1

Kiểm tra ATTP một cơ sở SX bánh chưng tại xã Duyên Hà - Thanh Trì - Hà Nội

Để tạo điều kiện cho người dân vùng làng nghề thành phố đã chú trọng ban hành và phổ biến các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP); khuyến khích áp dụng các phương pháp quản lý ATTP thực hành sản xuất tốt (GMP), thực hành vệ sinh tốt (GHP); xây dựng và phát triển các mô hình điểm làng nghề sản xuất thực phẩm truyền thống tiên tiến; thường xuyên kiểm tra, xử phạt nghiêm các vi phạm về ATTP, đồng thời tăng cường quảng bá, giới thiệu các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm uy tín.
 
Các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm cũng tự giác chấp hành các quy định về vệ sinh cơ sở, dụng cụ, nguyên liệu, nguồn nước chế biến; tham gia các lớp tập huấn kiến thức ATTP; kiểm tra sức khỏe định kỳ và kiểm tra kiến thức thực hành vệ sinh cá nhân đối với người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Tuy nhiên, việc bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm truyền thống đang tồn tại nhiều bất cập. Qua thực tế cho thấy, một trong những nguyên nhân chủ yếu được cho là đến từ phương thức sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, tự phát còn rất phổ biến hiện nay.

Chẳng hạn, trong Tháng hành động về ATVSTP năm nay, theo thống kê của Phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây, thị xã có làng nghề truyền thống làm bánh tẻ Phú Thịnh hiện có khoảng 45 hộ sản xuất bánh tẻ. Tuy nhiên, đến nay số cơ sở được cấp giấy chứng nhận ATTP còn rất hạn chế, việc sản xuất tại làng nghề vẫn chủ yếu theo phương thức nhỏ lẻ.

Hoặc như làng nghề Cổ Hoàng, xã Hoàng Long, huyện Thường Tín là một trong những điểm cung cấp bánh kẹo thủ công lớn của thành phố. Phó chủ tịch UBND xã Hoàng Long, ông Vũ Tuấn Anh cho biết, làng nghề hiện có 35 hộ tham gia sản xuất, kinh doanh nhưng qua khảo sát, điều kiện sản xuất của nhiều hộ dân hết sức sơ sài, chưa bảo đảm một số tiêu chí về ATTP.

Vì vậy, để đảm bảo ATTP, phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong thời gian từ nay cho đến cuối năm 2018, đồng thời, nâng cao hơn nữa công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực ATTP tại các làng nghề, theo ông Tạ Văn Trường, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, các địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, gắn với hậu kiểm, đặc biệt là tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ.

Đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm dù là nhỏ nhất, bởi chỉ có như vậy mới tạo nên sức răn đe, chế tài đủ nặng, ngăn ngừa các hành vi vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn. Cùng với đó là đẩy mạnh hỗ trợ các cơ sở thực hiện hồ sơ tự công bố chất lượng sản phẩm theo Nghị định số 15 của Chính phủ.

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.