Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Nhiều bất cập xung quanh dự án được xem là “đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam”

Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò được xem là "đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam. Dự án mới được triển khai xây dựng từ những tháng cuối năm 2017, nhưng đến thời điểm đầu năm 2018, đã xuất hiện một số vấn đề bất cập khiến người dân bức xúc, phản ánh...

 

Xe quá khổ, quá tải phá nát đường dân sinh

Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò là tuyến đường trọng điểm chạy qua địa bàn các xã Nghi Phú, Nghi Đức (TP. Vinh), xã Nghi Phong, Nghi Xuân, Nghi Thạch (Nghi Lộc), Nghi Hương, Nghi Hòa (TX. Cửa Lò), tổng chiều dài 10,8 km, tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.

Dự án đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt và giao Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư; nhà thầu chính của dự án là Công ty CP xây dựng Tân Nam và Công ty TNHH Hòa Hiệp.

Nghệ An: Nhiều bất cập xung quanh dự án được xem là “đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam” - Hình 1

Phối cảnh Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò 

Trục Cửa Lò – Vinh – Hưng Nguyên là công trình trọng điểm, trục giao thông kết nối nhanh 3 khu vực đô thị là TP. Vinh, đô thị mới phía bắc Hưng Nguyên và TX. Cửa Lò. Đây là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hình thành trục không gian kiến trúc, tạo cơ sở thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng, góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện đề án phát triển TP. Vinh đến năm 2020 thành trung tâm kinh tế - văn hoá vùng Bắc Trung Bộ. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì vẫn còn đó một số bất cập.

Theo ghi nhận của PV, chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, nhưng có tới hàng chục lượt xe tải chở đất, đá, nguyên vật liệu vận chuyển qua tuyến đường thuộc các xóm 7, xóm 8 xã Nghi Ân.

Có thời điểm có tới 4 - 5 xe nối đuôi nhau chạy cùng lúc, gây ô nhiễm tiếng ồn cả một khu vực dân cư. Các xe tải trên đều là những loại xe có trọng tải lớn, có dấu hiệu được cơi nới thùng hàng chở nguyên vật liệu. Điều đáng nói, một số xe còn phóng nhanh, vượt ẩu, làm rơi vãi đất đá xuống mặt đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua địa bàn.

Nghệ An: Nhiều bất cập xung quanh dự án được xem là “đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam” - Hình 2

Đoàn xe tải, xe bồn chở đất, đá, bê tông nối đuôi nhau cày xới tuyến đường dân sinh

Có đi qua đoạn đường này mới thấu hiểu nỗi khổ của các hộ dân sinh sống 2 bên đường. Những âm thanh inh tai nhức óc phát ra từ tiếng còi, động cơ xe hay cảnh tượng bụi mù mịt thường xuyên diễn ra. Một khu vực dân cư trước nay vốn yên bình, nhưng kể từ sau khi Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò triển khai, thì cuộc sống người dân bị xáo trộn. Đoạn đường qua xóm 17, xã Nghi Phong xuất hiện những “sống trâu” kéo dài hàng chục mét, ổ voi sâu tới 20-30 cm gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân qua lại.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Ch. trú xã Nghi Ân bức xúc: “Tình trạng xe, thậm chí là một đoàn xe nối đuôi nhau chạy cùng lúc qua xóm tôi là chuyện... thường. Tuy nhiên, vì xe có trọng tải lớn, một số xe còn cơi nới thùng hàng nên đường xuống cấp nhanh chóng. Một số nơi bắt đầu xuất hiện ổ gà, ổ voi gây khó khăn cho bà con qua lại. Người dân sống dọc tuyến đường đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu lên chính quyền địa phương từ cấp xã đến cấp TP, nhưng vẫn chưa thấy được giải quyết, xử lý triệt để”.

Cũng trên địa bàn xã Nghi Ân, đoạn qua xóm Trung Tâm, xuất hiện tình trạng sập cống dẫn nước từ các trường học gần đó. Qua tìm hiểu, tình trạng “sập rồi lại vá, vá rồi lại sập” đã kéo dài suốt mấy tháng qua.

Nghệ An: Nhiều bất cập xung quanh dự án được xem là “đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam” - Hình 3

Anh Ch cũng như các hộ dân xóm 7, Nghi Ân mang gốc cây ra chắn lề đường nhằm tránh phương tiện chen lấn làm hư lề đường

Ngay tại thời điểm PV có mặt, khi một số người dân sống gần đó mang vật liệu bàn ghế, đất đá chắn ngang cống nhằm hạn chế các phương tiện lớn qua lại, nhưng một số xe tải của các đơn vị thi công công trình Đại lộ Vinh - Cửa Lò vẫn ngang nhiên vượt qua, bất chấp sự phản đối của người dân.

Anh Nguyễn Văn T. một thợ sửa xe trú tại xóm Trung Tâm, Nghi Ân bức xúc: “Cống dẫn nước này là công trình được người dân xóm chúng tôi cùng nhà trường các cấp ở địa bàn tự vận động đóng góp kinh phí cũng như công sức xây dựng. Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây đã nhiều lần lún, sập do không chịu được tải trọng của vô số lượt xe tải, xe bồn chạy qua. Điều đáng nói, gặp hôm trời mưa đúng thời điểm sập lún thì nước dẫn sinh hoạt không thể thông tiêu dẫn đến tràn ra cả 2 bên đường gây ún tắc, mất vệ sinh”.

Nghệ An: Nhiều bất cập xung quanh dự án được xem là “đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam” - Hình 4

Anh T. cùng một số hộ dân mang bàn, ghế lập rào chắn sau khi cống nước bị sập, vỡ nhưng các xe quá khổ vẫn bất chấp vượt qua

Đi sâu vào trong, có mặt tại một điểm hệ thống cầu cống dẫn nước phục vụ tưới tiêu trên địa bàn giáp ranh 2 xã Nghi Ân và Nghi Đức, PV đã ghi nhận biển cảnh báo về tải trọng được đặt ở 2 đầu cầu có ghi rõ phương tiện qua lại chỉ có sức tải từ 8 tấn trở xuống. Thế nhưng, qua quan sát, chỉ sau hơn 30 phút tại chân cầu, hàng chục xe tải, xe bồn có trọng tải lớn hơn 8 tấn lần lượt vượt qua.

Theo chân đoàn xe tải, có mặt tại điểm công trường Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò tại xã Nghi Phong,  PV nhận được hàng loạt phản ánh từ các hộ dân sống trên địa bàn về những bất cập, những sai phạm trong quá trình thi công. Cụ thể, khu vực giao nhau giữa công trường với đường dân sinh nhưng không thấy có biển báo hay rào chắn tạm thời nào được lập nên (theo quy định tại điều 74 Luật Xây dựng). Tại công trường, thiếu vắng sự giám sát của các đơn vị liên quan từ chủ đầu tư đến đơn vị tư vấn giám sát.

Đất thi công không rõ nguồn gốc?

Qua tìm hiểu, được biết, nguồn đất mà công trình đang sử dụng được Công ty CP Xây dựng Tân Nam khoán cho một đơn vị khác, nhưng không quan tâm tới chất lượng cũng như nguồn gốc của đất.

Theo Khảo sát thiết kế xây dựng Đại lộ Vinh - Cửa Lò, đất được chở đến để thi công công trình phải sử dụng đất đủ độ chặt K theo hồ sơ thiết kế tại các mỏ đã được Nhà nước cấp phép. Tuy nhiên, tại công trường còn xuất hiện tình trạng các máy múc đào, lấy đất ngay tại đoạn công trình “thừa” rồi chở đến đổ, lấp vào nơi cần thiết.

Nghệ An: Nhiều bất cập xung quanh dự án được xem là “đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam” - Hình 5

Xe tải, xe bồn quá khổ đang “ dẫm đạp” lên công trình có sức tải trọng yếu

Điều đáng nói, tại công trường không thấy các đơn vị liên quan từ chủ đầu tư hay đơn vị tư vấn giám sát có mặt để giám định chất lượng đất.

Những dấu hiệu bất cập trong việc triển khai dự án, xây dựng công trình từ việc khai thác, vận chuyển đến thi công, giám sát đều cho thấy sự bất ổn... 

Một số hình ảnh được PV ghi lại tại Dự án Đại lộ Vinh- Cửa Lò:

Nghệ An: Nhiều bất cập xung quanh dự án được xem là “đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam” - Hình 6

Đoạn giao nhau giữa công trường với đường dân sinh, nhưng không thấy có biển báo hiệu với rào chắn?

Nghệ An: Nhiều bất cập xung quanh dự án được xem là “đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam” - Hình 7

Nghệ An: Nhiều bất cập xung quanh dự án được xem là “đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam” - Hình 8

 Xe tải quá khổ chở đất, không được căng phủ bạt làm vật liệu rơi khắp mặt đường

Nghệ An: Nhiều bất cập xung quanh dự án được xem là “đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam” - Hình 9

“Sống trâu” kéo dài hàng chục mét là hệ lụy trong quá trình vận chuyển mà các xe quá khổ gây nên

Nghệ An: Nhiều bất cập xung quanh dự án được xem là “đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam” - Hình 10

 

Nghệ An: Nhiều bất cập xung quanh dự án được xem là “đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam” - Hình 11

 Đoạn đường bụi mù mịt sau khi xe tải chở đất, đá chạy qua nhưng không được nhà thầu tưới nước

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản
Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản

Thời điểm này, một số địa phương đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài toán khó với không ít địa phương và bán hàng theo phương thức livestream là một trong những “lối ra” đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ nông sản Việt.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua
Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua

Mặc dù cơn dông chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, nhưng thường đi kèm các hiện tượng thời tiết cực đoan như gió giật mạnh, mưa rất lớn, sấm sét dữ dội, kèm theo mưa đá tàn phá hoa màu, tài sản của người dân. Vì sao lại như vậy, các chuyên gia lý giải như thế nào?

Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt
Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt

Thị trường kim loại diễn biến trái chiều, 2 mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu nhẹ. Trong khi đó, các mặt hàng kim loại cơ bản đón nhận lực mua tích cực.

Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.