Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Diễn Phúc (Diễn Châu, Nghệ An): Điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội

Những năm qua, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng với nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, xã Diễn Phúc (Diễn Châu, Nghệ An) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo nông thôn khởi sắc, kinh tế phát triển bền vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

 

Khởi sắc giao thông nôn thôn

Về xã Diễn Phúc những ngày đầu tháng 8, chúng tôi thấy phấn khởi khi lần trở lại này, cảnh vật và con người nơi đây thực sự đổi mới.

Còn nhớ, cách đây khoảng 6 - 7 năm, đời sống nhân dân lúc đó gặp nhiều khó khăn. Thu nhập bình quân đầu người/năm còn thấp. Hệ thống đường giao thông nông thôn, y tế, giáo dục, cùng nhiều lĩnh vực khác chưa được đầu tư đồng bộ, bộc lộ nhiều bất cập, thiếu sót.

Nhưng bây giờ, mọi chuyện đã khác. Về xã Diễn Phúc hôm nay, những con đường bê tông thẳng tắp đi vào tận từng ngõ xóm, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi lại thông thương.

Trong những năm qua, từ nguồn ngân sách nhà nước và huy động các nguồn vốn khác, xã Diễn Phúc đã đầu tư hàng chục tỷ đồng bê tông hóa nhiều tuyến giao thông nông thôn. Song song đó, cơ sở hạ tầng từng bược được đầu tư xây dựng một cách đồng bộ.

Hiện xã Diễn Phúc có Nhà văn hóa đa năng với quy mô 300 chỗ ngồi, xây dựng trên khuôn viên 4.100 m2 của trung tâm hành chính xã, đáp ứng yêu cầu hội họp, giao lưu văn hóa, chính trị của cơ quan hành chính cấp xã và nhân dân. Sân vận động xã với diện tích 4.539 m2 đã được đầu tư nâng cấp khang trang, đảm bảo các hoạt động thể dục - thể thao, văn nghệ quần chúng của nhân dân.

xã Diễn Phúc - điểm sáng trong phát triển kinh tế, xã hội của huyện Diễn ChâuXã Diễn Phúc - điểm sáng trong phát triển kinh tế, xã hội của huyện Diễn Châu

Mặt khác, phát huy lợi thế vùng phụ cận một thị trấn Diễn Châu sầm uất, năng động, cùng với việc đầu tư, nâng cấp chợ Tân Minh, điều kiện giao thông thuận lợi, nhân dân đã mạnh dạn đầu tư vào các ngành, nghề kinh doanh, dịch vụ. Với gần 30 đơn vị, doanh nghiệp tư nhân thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó phần nhiều là các đơn vị xây dựng, thương mại và dịch vụ, đã góp phần tạo công ăn việc làm, tăng đáng kể nguồn thu nhập cho người lao động.

Bên cạnh đó, địa phương cũng tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân đi xuất khẩu lao động theo con đường chính ngạch, bằng nhiều hình thức khác nhau. Tính đến thời điểm này, tổng số lao động sang nước ngoài học tập và làm việc có gần 200 người.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, địa phương chú trọng công tác tuyên truyền chào mừng các ngày lễ lớn thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đặc biệt là tập trung cao độ tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 và tuyên truyền chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. 

Trong xây dựng nông thôn mới, Diễn Phúc đã huy động nguồn vốn trên 234 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 173 tỷ đồng... từ đó, xã đã xây dựng được gần 10km đường giao thông nông thôn, nghĩa trang Liệt sỹ, xây mới và nâng cấp 3 trường học, 8 nhà văn hóa xóm, trụ sở UBND xã, trạm y tế....Trong xây dựng nông thôn mới, Diễn Phúc đã huy động nguồn vốn trên 234 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 173 tỷ đồng... Từ đó, xã đã xây dựng được gần 10 km đường giao thông nông thôn, nghĩa trang liệt sỹ, xây mới và nâng cấp 3 trường học, 8 nhà văn hóa xóm, trụ sở UBND xã, trạm y tế...

Chủ tịch UBND xã Diễn Phúc, Mai Đức Cương cho biết:

“Diện mạo Diễn Phúc nay đổi khác. Những con đường nắng bụi, mưa lầy trước kia, được thay bằng những con đường nhựa, đường bê tông sạch sẽ, 2 bên đường rợp bóng cây xanh, san sát là những ngôi nhà cao tầng, kiên cố…

Có được sự đổi thay đó là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo huyện, sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền xã Diễn Phúc, cùng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân”.

Trường Tiểu học Diễn Phúc - “Điểm 10” cho giáo dục xã nhà

Một trong những điểm sáng khác ở Diễn Phúc đó là chú trọng công tác giáo dục.  

Với mục tiêu phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, xã Diễn Phúc tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất từ bậc học mầm non, cho tới hệ tiểu học và trung học cơ sở. Trang thiết bị và đồ dùng dạy học trong các nhà trường được đầu tư, nâng cấp cả về số lượng và chất lượng.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Trường Tiểu học Diễn Phúc đã được chính quyền địa phương mạnh dạn đầu tư gần 2 tỷ đồng, để xây bể dạy bơi cho học sinh trong trường. Năm học 2018 - 2019, bể bơi chính thức đi vào hoạt động.

Với chiều rộng 6 m, dài 8 m, sâu 0,8 - 0,9 m, cùng với đầy đủ hệ thống, trang thiết bị, đây được xem là một trong những bể bơi hiện đại đầu tiên được xây dựng tại một trường công lập của tỉnh. Qua đó, từng bước đưa môn bơi lội vào trường học và trở thành môn thể dục tự chọn được đông đảo phụ huynh, học sinh ủng hộ, góp phần hạn chế tai nạn đuối nước khi hè về.

Bể bơi đây được xem là một trong bể bơi hiện đại đầu tiên được xây dựng tại một trường công lập của tỉnhBể bơi của Trường Tiểu học Diễn Phúc với đầy đủ trang thiết bị, được xem là một trong số bể bơi hiện đại đầu tiên được xây dựng tại một trường công lập của tỉnh

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Diễn Phúc, thầy Hà Duy Trung chia sẻ:

"Hưởng ứng phong trào phòng chống đuối nước cho trẻ em, do Tỉnh đoàn Nghệ An phát động, từ nguồn nhân lực, vật lực được bổ sung, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, tiến hành dạy bơi đại trà cho học sinh.

Vào dịp hè, mỗi ngày nhà trường chia làm 2 ca dạy bơi cho học sinh. Mỗi ca đều được bố trí giáo viên có đầy đủ năng lực, chuyên môn về bơi lội hướng dẫn. Không chỉ con em địa phương, mà những trẻ nhỏ khu vực lân cận cũng được khuyến khích tham gia”.

Được biết, Trường Tiểu học Diễn Phúc là đơn vị có hệ thống bán trú với khu vực bếp ăn được xây dựng theo quy trình 1 chiều. Từ khâu tiếp nhận thực phẩm, chế biến khẩu phần ăn cho học sinh đều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phảm theo quy định. Bên cạnh đó, khu vực nhà ăn và dãy phòng ngủ đều được đầu tư đồng bộ, hiện đại với mỗi phòng ngủ/2 điều hòa, cùng với hệ thống quạt mát, đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh.

Trường TH Diễn Phúc là đơn vị có hệ thống bán trú với khu vực bếp ăn được xây dựng theo quy trình một chiều. Từ khâu tiếp nhận thực phẩm, chế biến khẩu phần ăn cho học sinh đều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phảm theo quy địnhTrường Tiểu học Diễn Phúc là đơn vị có hệ thống bán trú với khu vực bếp ăn được xây dựng theo quy trình 1 chiều

Bước vào năm học 2019 - 2020, Trường Tiểu học Diễn Phúc đã được UBND tỉnh Nghệ An công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2; kiểm định chất lượng cấp độ 3.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, Trường Tiểu học Diễn Phúc là một trong 4 trường được Hội đồng thi đua của ngành giáo dục xếp loại hoàn thành suất sắc nhiệm vụ.

Năm học qua, 370 học sinh trong nhà trường đã hoàn thành tốt nội dung học tập và giáo dục, 70% trong số đó hoàn thành suất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện. Với những kết quả đạt được, nhà trường đang làm tờ trình, đề nghị tỉnh khen thưởng tập thể lao động suất sắc 2019 - 2020.

Về xã Diễn Phúc hôm nay, bên cạnh những tiêu chí nổi bật về giao thông, điện, thủy lợi, trường học… y tế cũng là một điểm nhấn làm khởi sắc một vùng quê xứ Nghệ. Trong 6 tháng đầu năm, UBND xã phối hợp với Trạm Y tế thành lập đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra các hộ kinh doanh ăn uống, hàng ăn trên địa bàn, cao điểm tập trung trong thời gian dịch Covid-19. Trạm Y tế xã đã triển khai tốt kế hoạch, nhiệm vụ trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Trong giai đoạn 2020 - 2025, xã Diễn Phúc xác định sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư, thu hút các nguồn tài trợ để giúp địa phương hoàn thiện một số công trình phục vụ đời sống dân sinh.

Dẫu rằng, thời gian tới còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và đặc biệt là thành quả trong xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Diễn Phúc sẽ tiếp tục đoàn kết, giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hoàng Linh

Bài liên quan

Tin mới

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế
Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, để tăng thu ngân sách Nhà nước, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế từ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong toàn tỉnh.

Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nằm trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh trọng thể tổ chức Hội nghị gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư

Chiều 25/4,  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư. Theo đó, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã tích cực phối hợp, đồng hành tuyên truyền tích cực mọi mặt của tỉnh, góp phần trong việc phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học
Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học

Sáng 25/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024. Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 30 thí sinh cấp Trung học phổ thông và 26 thí sinh cấp Trung học cơ sở.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng
Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Bất động sản thế kỷ (Cen Land, mã CRE - sàn HOSE) đã diễn ra chiều ngày 25/4.