Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Tạo dựng lòng tin, đẩy mạnh thu hút đầu tư

(TH&CL) Ngày

(TH&CL) Ngày 15/2/2014 , tại TP. Vinh, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Ðảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Ngân hàng TMCP Ðầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Giáp Ngọ.  Về dự Hội nghị có hơn 700 đại biểu đại diện cho các bộ, ngành T.Ư, các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp (DN) trong nước và nước ngoài, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu ý kiến: Nghệ An là địa phương có rất nhiều lợi thế, tiềm năng đầu tư, với vị trí địa lý quan trọng, thuận lợi cho phát triển giao thông, giao thương với các vùng miền trong cả nước và quốc tế.


 

Nghệ An đẩy mạnh thu hút đầu tư

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An báo cáo: Nhờ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư với nhiều giải pháp và những chính sách thu hút đầu tư, năm 2013, đã có nhiều đoàn DN, nhà đầu tư đến thăm và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Nghệ An, trong đó có nhiều tổ chức, tập đoàn lớn đến từ nước ngoài.

Năm 2013, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 89 dự án với tổng vốn đăng ký 13.752 tỷ đồng, tăng 45,48% so với năm 2012, trong đó 84 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 13.309 tỷ đồng và 5 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với số vốn đăng ký hơn 21 triệu USD. Lũy kế đến nay, trên địa bàn Nghệ An có 627 dự án đầu tư còn hiệu lực, bao gồm: 588 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 109.589,13 tỷ đồng và 39 dự án FDI với 1,49 tỷ USD. Năm 2014, Nghệ An phấn đấu thu hút đầu tư từ 75 đến 85 dự án với tổng mức vốn đầu tư đăng ký khoảng 12.000 – 14.000 tỷ đồng...

Trong khuôn khổ Hội nghị, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức các lễ ký kết, trao giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án với tổng giá trị hơn 11.827 tỷ đồng. Tiêu biểu như các dự án: Cảng Đông Hồi của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt; Dự án đầu tư Tổ hợp sản xuất tinh dầu, dược liệu, thực phẩm chức năng công nghệ cao của Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An; Dự án xây dựng Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim; các dự án ký kết với các nhà đầu tư Nhật Bản… Ngoài ra, BIDV cũng đã ký thỏa thuận tài trợ 2.353 tỷ đồng vốn tín dụng cho các dự án đầu tư tại Nghệ An.

Tạo dựng lòng tin, cải thiện môi trường đầu tư

Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu xuân ở tỉnh Nghệ An là hội nghị thường niên, năm nay là lần thứ 6. Cùng với đó là sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và toàn diện các giải pháp nhằm tạo dựng lòng tin, cải thiện môi trường đầu tư, tạo nên thành công bước đầu cho hoạt động thu hút đầu tư mạnh mẽ của tỉnh. Có thể nói, những năm qua, Nghệ An đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Với phương châm “Chính quyền đồng hành cùng DN”, tỉnh và DN đã xích lại gần nhau, công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, nhiều cơ chế, chính sách được ban hanh theo hướng ưu đãi, hỗ trợ đầu tư phù hợp đã tạo điều kiện cho DN đầu tư và hoạt động trên địa bàn.

Trung tâm kinh tế khu vực Bắc Trung Bộ

Là cầu nối giữa hai miền Bắc – Nam, Nghệ An có hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển, đường thủy độ địa thuận lợi. Nghệ An còn là cửa ngõ ra biển Đông của Trung Lao và vùng Đông Bắc Thái Lan qua cảng Cửa Lò... Những năm qua, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đồng thời khai thác hiệu quả các nguồn ngoại lực, Nghệ An đang trở thành trung tâm kinh tếcủa khu vực Bắc Trung Bộ.

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư xuân Giáp Ngọ 2014, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng biểu dương và đánh giá cao ý nghĩa thiết thực của hội nghị, đem lại những thỏa thuận đầu tư hiệu quả lớn vì lợi ích không chỉ của tỉnh Nghệ An mà còn cả khu vực. Chủ tịch Quốc hội mong rằng, thời gian tới, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An cần bứt phá mạnh mẽ hơn trong thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương, các DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước tích cực đầu tư vào Nghệ An, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Nghệ An đến năm 2020; trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Bắc Trung Bộ...

Được biết, những lĩnh vực thu hút đầu tư Nghệ An đang hướng tới là công nghiệp công nghệ cao thân thiện với môi trường, khai thác tốt tiềm năng của Nghệ An như vùng nguyên liệu rộng lớn để phát triển mía đường, chanh leo, cam, gỗ xuất khẩu, chè, bò sữa, dược liệu sản xuất thực phẩm chức năng, khoáng sản, tiềm năng du lịch, thương mại, dịch vụ đào tạo, y tế, tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin... với cơ chế thông thoáng, nhất quán cùng khát vọng và quan tâm cao của lãnh đạo, nhân dân tỉnh Nghệ An, đang hứa hẹn mùa “bội thu” đầu tư mạnh mẽ, hiệu quả, sớm đưa Nghệ An phát triển trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung Bộ trong thời gian không xa!

TS. Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An: “Một trong những con đường chủ yếu để Nghệ An bứt phá phát triển là phải thu hút đầu tư, đầu tư có hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, chọn lĩnh vực thu hút đầu tư đúng, chọn nhà đầu tư mạnh, thu hút dự án lớn, công nghệ tiên tiến nhằm tạo đột phá phát triển kinh tế tỉnh nhà. Có thu hút được dự án lớn, mang tính đột phát thì mới làm thay đổi cơ cấu kinh tế của Nghệ An, phát huy được tiềm năng to lớn nhằm tạo đà cho sự phát triển ở một giai đoạn cao hơn.

Vậy, để thu hút đầu tư tốt, hoạt động thu hút đầu tư có hiệu quả, nhà đầu tư đến với tỉnh càng nhiều, có nhiều dự án lớn thì điều hết sức quan trọng là phải tạo dựng được lòng tin đối với nhà đầu tư, việc tạo dựng lòng tin bắt đầu từ sự nhiệt thành, trách nhiệm. Khi nhà doanh nghiệ đầu tư vốn, công nghệ, đầu tư cán bộ quản lý về tỉnh làm việc có nghĩa là họ đã chọn tỉnh Nghệ An làm quê hương thứ 2, là nơi phát triển, thậm chí là nơi xây dựng cuộc sống của họ, vì vậy phải có niềm tin thành công thắng lợi về dự án đầu tư hết sức vững chắc họ mới yên tâm để đầu tư”.

Ngô Doanh

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.