Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Xử phạt hơn 686 triệu đồng vi phạm trong thương mại điện tử

Theo báo cáo từ Cục Quản lý thị trường Nghệ An, 7 tháng đầu năm 2020 Cục này đã xử lý 30 vụ vi phạm với tổng giá trị thu phạt hơn 686 triệu đồng trong hoạt động thương mại điện tử.

Triển khai thực hiện Quyết định số 2981 ngày 1/10/2019 của Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong Thương mại điện tử tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đến hết năm 2020, tổng kết hoạt động 7 tháng đầu năm 2020, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Nghệ An đã xử lý 30 vụ vi phạm với tổng giá trị thu phạt 686,3 triệu đồng.

Trong những năm gần đây, cùng với quá trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, nền kinh tế trong cả nước nói chung và nền kinh tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng đã có sự phát triển mạnh mẽ, ổn định; sự phát triển của công nghệ thông tin, cách mạng khoa học kỹ thuật thì Thương mại điện tử (TMĐT) nổi lên như là một hình thức kinh doanh mới. TMĐT có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, góp phần không nhỏ vào tăng trưởng chung của nền kinh tế bên cạnh các hoạt động thương mại truyền thống.

7 tháng đầu năm 2020 Cục này đã xử lý 30 vụ vi phạm với tổng giá trị thu phạt hơn 686 triệu đồng trong hoạt động thương mại điện tử7 tháng đầu năm 2020 Cục QLLTT Nghệ An xử lý 30 vụ vi phạm, thu phạt hơn 686 triệu đồng trong hoạt động thương mại điện tử

Theo số liệu thống kê tại Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT Bộ Công Thương chỉ số TMĐT Nghệ An năm 2019 đạt 42,4 điểm, xếp thứ 15 của cả nước. Theo đó, trên địa bàn tỉnh hiện có 438 website TMĐT bán hàng, 06 website Sàn giao dịch TMĐT, 01 ứng dụng di động của các tổ chức, cá nhân hoạt động hợp pháp đã thực hiện nghĩa vụ thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định.

Với những lợi ích mà hoạt động TMĐT mang lại cho cả người mua và người bán; số lượng các tổ chức, cá nhân thiết lập website TMĐT bán hàng và tham gia các hoạt động kinh doanh hàng hóa trên các sàn giao dịch TMĐT, mạng xã hội tăng nhanh theo thời gian, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã coi TMĐT là kênh phân phối hàng hóa quan trọng.

Mặc dù, thời gian qua trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường TMĐT, lực lượng chức năng đã quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn và đạt được những kết quả tích cực nhưng vi phạm trên thị trường, các hành vi lợi dụng hoạt động TMĐT vi phạm pháp luật còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Các đối tượng vi phạm là những đối tượng có trình độ, hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, thường xuyên thay đổi, lợi dụng triệt để thành tựu khoa học - kỹ thuật để thực hiện hành vi vi phạm. Các Website TMĐT bán hàng vi phạm đặc biệt là các website sử dụng tên miền quốc tế như .com, .net, .org…  còn mập mờ về thông tin chủ sở hữu, được tạo ra và đóng lại trong thời gian ngắn, khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát, cũng như khó xác định chứng cứ để đấu tranh, xử lý. Hoạt động kinh doanh hàng hóa qua mạng xã hội, sàn giao dịch điện tử xuất hiện những mô hình mới như bán hàng qua nền kinh tế chia sẻ, Drop Shipping, Affilate marketing…, thuê fanpage, youtube chanel, các tài khoản mạng xã hội có tương tác tốt để thực hiện hoạt động bán hàng đòi hỏi lực lượng chức năng cần phải tập trung nghiên cứu để có phương thức quản lý hiệu quả.

Trước tình hình đó thực hiện Quyết định số 2981 của Bộ trưởng Bộ Công Thương (Nghệ An là 1 trong 8 tỉnh trọng điểm nằm trong Kế hoạch); Cục QLTT Nghệ An đã xây dựng Kế hoạch số 746 giao cho Đội QLTT số 11 chủ trì, cùng phối hợp với Phòng An ninh kinh tế - Công an Tỉnh để triển khai thực hiện.

Trong thời gian tới Cục QLTT Nghệ An sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm rõ các phương thức thủ đoạn các đối tượng thường sử dụng, đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử nhằm thực hiện thắng lợi Quyết định số 2981/QĐ-BCT ngày 01/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Kế hoạch nhằm tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong Thương mại điện tử tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đến hết năm 2020.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc
Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra, tạm giữ hàng trăm hộp kẹo có xuất xứ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán
Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa chủ trì Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân
Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng tình cảm của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất.

Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng
Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng

Trong tháng Tám, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất trên địa bàn.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.