Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Xử phạt hơn 686 triệu đồng vi phạm trong thương mại điện tử

Theo báo cáo từ Cục Quản lý thị trường Nghệ An, 7 tháng đầu năm 2020 Cục này đã xử lý 30 vụ vi phạm với tổng giá trị thu phạt hơn 686 triệu đồng trong hoạt động thương mại điện tử.

Triển khai thực hiện Quyết định số 2981 ngày 1/10/2019 của Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong Thương mại điện tử tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đến hết năm 2020, tổng kết hoạt động 7 tháng đầu năm 2020, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Nghệ An đã xử lý 30 vụ vi phạm với tổng giá trị thu phạt 686,3 triệu đồng.

Trong những năm gần đây, cùng với quá trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, nền kinh tế trong cả nước nói chung và nền kinh tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng đã có sự phát triển mạnh mẽ, ổn định; sự phát triển của công nghệ thông tin, cách mạng khoa học kỹ thuật thì Thương mại điện tử (TMĐT) nổi lên như là một hình thức kinh doanh mới. TMĐT có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, góp phần không nhỏ vào tăng trưởng chung của nền kinh tế bên cạnh các hoạt động thương mại truyền thống.

7 tháng đầu năm 2020 Cục này đã xử lý 30 vụ vi phạm với tổng giá trị thu phạt hơn 686 triệu đồng trong hoạt động thương mại điện tử7 tháng đầu năm 2020 Cục QLLTT Nghệ An xử lý 30 vụ vi phạm, thu phạt hơn 686 triệu đồng trong hoạt động thương mại điện tử

Theo số liệu thống kê tại Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT Bộ Công Thương chỉ số TMĐT Nghệ An năm 2019 đạt 42,4 điểm, xếp thứ 15 của cả nước. Theo đó, trên địa bàn tỉnh hiện có 438 website TMĐT bán hàng, 06 website Sàn giao dịch TMĐT, 01 ứng dụng di động của các tổ chức, cá nhân hoạt động hợp pháp đã thực hiện nghĩa vụ thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định.

Với những lợi ích mà hoạt động TMĐT mang lại cho cả người mua và người bán; số lượng các tổ chức, cá nhân thiết lập website TMĐT bán hàng và tham gia các hoạt động kinh doanh hàng hóa trên các sàn giao dịch TMĐT, mạng xã hội tăng nhanh theo thời gian, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã coi TMĐT là kênh phân phối hàng hóa quan trọng.

Mặc dù, thời gian qua trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường TMĐT, lực lượng chức năng đã quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn và đạt được những kết quả tích cực nhưng vi phạm trên thị trường, các hành vi lợi dụng hoạt động TMĐT vi phạm pháp luật còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Các đối tượng vi phạm là những đối tượng có trình độ, hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, thường xuyên thay đổi, lợi dụng triệt để thành tựu khoa học - kỹ thuật để thực hiện hành vi vi phạm. Các Website TMĐT bán hàng vi phạm đặc biệt là các website sử dụng tên miền quốc tế như .com, .net, .org…  còn mập mờ về thông tin chủ sở hữu, được tạo ra và đóng lại trong thời gian ngắn, khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát, cũng như khó xác định chứng cứ để đấu tranh, xử lý. Hoạt động kinh doanh hàng hóa qua mạng xã hội, sàn giao dịch điện tử xuất hiện những mô hình mới như bán hàng qua nền kinh tế chia sẻ, Drop Shipping, Affilate marketing…, thuê fanpage, youtube chanel, các tài khoản mạng xã hội có tương tác tốt để thực hiện hoạt động bán hàng đòi hỏi lực lượng chức năng cần phải tập trung nghiên cứu để có phương thức quản lý hiệu quả.

Trước tình hình đó thực hiện Quyết định số 2981 của Bộ trưởng Bộ Công Thương (Nghệ An là 1 trong 8 tỉnh trọng điểm nằm trong Kế hoạch); Cục QLTT Nghệ An đã xây dựng Kế hoạch số 746 giao cho Đội QLTT số 11 chủ trì, cùng phối hợp với Phòng An ninh kinh tế - Công an Tỉnh để triển khai thực hiện.

Trong thời gian tới Cục QLTT Nghệ An sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm rõ các phương thức thủ đoạn các đối tượng thường sử dụng, đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử nhằm thực hiện thắng lợi Quyết định số 2981/QĐ-BCT ngày 01/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Kế hoạch nhằm tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong Thương mại điện tử tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đến hết năm 2020.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả 3 miền Bắc-Trung-Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Đây là hiện tượng thời tiết chưa từng xảy ra trong 10 năm trở lại đây.

“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động
“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Hiện dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ
Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen, biểu dương thành tích xuất sắc của các đơn vị, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công đường dây sản xuất, làm giả thực phẩm chức năng chống đột quỵ quy mô lớn.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023
Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023

Số liệu từ Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ (NCHS) thể hiện, số ca sinh tại nước này đã giảm từ 3.667.758 ca vào năm 2022 xuống còn 3.591.328 vào năm 2023.