Từ khi Nghị định 168/CP có hiệu lực vào ngày 1/1/2025, Nghệ An đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong công tác xử phạt. Theo số liệu cập nhật đến ngày 13/1, lực lượng CSGT Nghệ An đã lập biên bản 2.877 trường hợp, xử lý 2.672 trường hợp, với số tiền phạt lên đến 4,6 tỷ đồng. Ngoài ra, đã tước giấy phép lái xe 422 trường hợp và trừ điểm giấy phép lái xe 213 trường hợp.
Lực lượng CSGT Nghệ An đã tập trung xử lý các lỗi liên quan đến xe kinh doanh vận tải như: Điều khiển xe quá thời gian quy định, không gắn thiết bị giám sát hành trình hoặc gắn thiết bị không hoạt động, sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khi lái xe...
Thực tế tại TP. Vinh cho thấy, ý thức tuân thủ quy định giao thông đã được nâng cao. Tình trạng vượt đèn đỏ, chạy xe trên vỉa hè hoặc dừng đỗ sai quy định đã giảm hẳn. Trong quá trình xử lý, lực lượng CSGT luôn phối hợp với các đơn vị liên quan để đánh giá, phân tích chi tiết, đảm bảo xử phạt đúng đối tượng và đúng lỗi. Các lỗi kỹ thuật như đèn tín hiệu giao thông cũng được xem xét cẩn thận để xác định rõ hành vi vi phạm.
Từ ngày 1/1/2025, hệ thống hơn 600 camera giám sát được triển khai tại 191 điểm trọng yếu trên địa bàn TP. Vinh. Hệ thống này hỗ trợ tích cực cho công tác điều tiết giao thông, phát hiện các vi phạm như không chấp hành đèn tín hiệu, chạy sai làn, vượt tốc độ hoặc không đội mũ bảo hiểm. Cùng với việc áp dụng Nghị định 168, mức xử phạt vi phạm giao thông đã được tăng lên đáng kể, góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông.
Theo số liệu từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An, tính đến ngày 15/12/2024, tỉnh này đã ghi nhận 18.064 xe ô tô được đăng ký mới. Con số này tăng gần 3.000 xe so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy sự tăng trưởng rõ rệt trong nhu cầu sở hữu phương tiện cá nhân.
Dự kiến, trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, số lượng ô tô đăng ký mới ở Nghệ An sẽ tăng thêm khoảng 2.000 xe, nâng tổng số xe đăng ký mới trong năm 2024 lên 20.000 xe – mức kỷ lục từ trước đến nay. Nhờ mức tăng trưởng ấn tượng này, Nghệ An tiếp tục giữ vị trí thứ ba cả nước về số lượng ô tô đăng ký mới, chỉ xếp sau TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Việc gia tăng phương tiện cá nhân không chỉ phản ánh sự phát triển kinh tế mà còn đặt ra những thách thức mới trong quản lý giao thông và hạ tầng tại địa phương.
Những kết quả đạt được từ việc thực thi Nghị định 168/CP tại Nghệ An không chỉ phản ánh sự nỗ lực của lực lượng chức năng mà còn cho thấy sự thay đổi tích cực trong ý thức chấp hành luật giao thông của người dân. Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cá nhân, đặc biệt là ô tô, Nghệ An vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong việc duy trì trật tự giao thông và đảm bảo hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển. Để đạt được mục tiêu lâu dài, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và ý thức trách nhiệm từ mỗi người tham gia giao thông.
Lê Quyết