Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài Nghi vấn đằng sau việc “chi thù lao” cho cán bộ Sở GD&ĐT TP. HCM

Trong phần 1 chúng tôi đã nhắc tới GS. Nguyễn Minh Thuyết khi cho rằng việc NXB GDVN chi thù lao cho cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM là “không thuyết phục”, “xung đột lợi ích”, là hành động “cạnh tranh không lành mạnh”...

Báo Thương hiệu và Công luận trích đăng bài viết xoay quanh vấn đề này của tác giả Hoàng Phương Hiền (giáo viên tại TP Hồ Chí Minh).

Vấn đề hiện tại và được dư luận quan tâm là GS. Nguyễn Minh Thuyết đang làm gì, cho ai, cho công ty nào, đây có phải là ngẫu nhiên hay có chủ ý?

Liên quan đến vấn đề này, tác giả bài viết đưa ra dẫn chứng về bài báo được đăng trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam, xuất bản ngày 2/6/2018 có tựa đề: “Tổng chủ biên Nguyễn Minh Thuyết và ông Ngô Trần Ái, ai trung thực”.

Nội dung xoay quanh đến ông Ngô Trần Ái là Chủ tịch danh dự Công ty Đầu tư xuất bản – Thiết bị giáo dục Việt Nam (Vepic) – đơn vị thực hiện biên soạn Bộ SGK Cánh Diều và GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên của bộ sách nói trên do Vepic thực hiện.

GS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ rằng: "Sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 88 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, để chủ động trong công việc, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã mời một số chuyên gia tham gia các đề tài xây dựng chương trình giả định, nghiên cứu mô hình sách giáo khoa và biên soạn thử một số bài soạn và bản thảo sách.

Là một chuyên gia về giáo dục phổ thông, tôi được mời tham gia các công việc trên. 

Tôi đã hoàn thành các đề tài nghiên cứu về mô hình sách giáo khoa môn Tiếng Việt - Ngữ văn cho Viện Nghiên cứu sách giáo khoa và học liệu của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; Hoàn thành bản thảo sách Tiếng Việt lớp 1 theo mô hình mà tôi đề xuất cho một đơn vị thành viên được Nhà xuất bản Giáo dục  giao nhiệm vụ là Công ty Vepic.

Tuy nhiên, từ khi nhận lời làm Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, tôi không còn thời gian để tiếp tục các công việc trên. Chương trình giả định đang phác thảo cũng được “đóng băng” từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức các ban phát triển chương trình giáo dục phổ thông vì nó không còn ý nghĩa nữa." – GS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ trên tờ Giáo dục Việt Nam

Qua nội dung GS. Nguyễn Minh Thuyết nói ở trên, có thể thấy GS. đã biên soạn sách giáo khoa Tiếng Việt 1 cho Công ty Vepic trước khi nhận lời làm Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Với cương vị Tổng chủ biên chương trình, có hay không việc GS. đã “nắn” chương trình đi theo nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt mà GS. đã biên soạn xong trước khi có chương trình cho Công ty Vepic? Do đó, vấn đề chất lượng SGK Tiếng Việt 1 và chất lượng của chương trình môn học Tiếng Việt 1 khiến cho nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng?

Cũng theo nội dung trả lời báo chí, GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định không còn thời gian để tiếp tục làm sách giáo khoa Tiếng Việt. Tuy nhiên, trên thực tế bấy lâu nay GS Thuyết đã và đang là Tổng chủ biên bộ sách giáo khoa Tiếng Việt do Công ty Vepic thực hiện.

Vấn đề ngành giáo dục, phụ huynh học sinh quan tâm là chất lượng của SGK đạt chuẩn để thầy cô đứng lớp hướng dẫn, giảng dạy cho học sinh dễ hiểu, tiếp thu được kiến thức học tập chứ không phải sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các doanh nghiệp với nhau. Sức sống của các bộ sách phải qua thực tiễn mới chứng minh được. Nếu sách giáo khoa của GS Nguyễn Minh Thuyết làm Tổng chủ biên hay và tốt, chắc chắn chỉ sau một thời gian nữa sẽ được thực tế kiểm chứng.

Hoàng Phương Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển
Nam Định: Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển

Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định vừa ban hành Nghị quyết số 32/NQ-HĐND thông qua Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Nam Trực - Trực Ninh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP
Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP

HĐQT CTCP Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH – sàn HOSE) vừa thông qua việc triển khai phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG
CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG

Với mục đích đầu tư cá nhân, ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán APG (APG – sàn HOSE) đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày
Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày

Theo thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, ngày 8/5/2024 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 02 vụ cháy gồm một vụ cháy tại số 42 Võ Nguyên Giáp, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân và một vụ cháy xe đầu kéo tại đường 5 cũ, gần trạm thu phí An Dương.

Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI
Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI

Ngày 8/5, Thường trực HĐND TP. Hải Phòng tổ chức họp thống nhất thời gian, nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp.