Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghi vấn Thuốc OLESOM S (SE-2697) bị làm giả?

Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan tới sản phẩm thuốc OLESOM S có số lô SE-2697 đang lưu hành trên thị trường có dấu hiệu bị làm giả khi mà mã QR không hiện thông tin, nhãn mác bị làm giả.

Cùng là sản phẩm thuốc OLESOM S với số lô SE-2697 (NSX: 27/9/2018; HSD: 26/9/2021) nhưng khi đổ ra dung dịch siro lại là 2 màu khác nhauCùng là sản phẩm thuốc OLESOM S với số lô SE-2697 (NSX: 27/9/2018; HSD: 26/9/2021) nhưng khi đổ ra dung dịch siro lại là 2 màu khác nhau.

Cụ thể, theo phản ánh của chị Thủy (Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội), ngày 4/10 chị có ra hiệu thuốc gần nhà mua 1 hộp thuốc OLESOM S có số lô sản xuất SE-2697 (NSX: 27/9/2018, HSD: 26/9/2021) về cho con trai sử dụng. Tuy nhiên, khi về nhà quan sát bên ngoài của vỏ hộp chị thấy nhiều điểm nghi vấn như: mã QR được in nhợt nhạt, chữ in trên vỏ đậm và không sắc nét như hộp chị đã mua trước đó.

“Trước sự việc này, tôi đã tìm lại vỏ hộp thuốc đã mua tại nhà thuốc BV Nhi Trung ương thì đúng là có sự khác biệt rõ rệt. Đặc biệt, khi bóc lọ thuốc mới mua tôi thấy dung dịch siro bên trong hộp có màu vàng chứ không phải là màu xanh đã mua tại BV Nhi Trung ương”, chị Thủy lo lắng.

Hiệu thuốc mà chị Thủy đã mua sản phẩm với nhiều điểm bất thườngHiệu thuốc mà chị Thủy đã mua sản phẩm với nhiều điểm bất thường

Cũng theo chị Thủy, khi dùng phần mềm icheck để kiểm tra mã QR được in trên vỏ hộp cũng như nhãn dán bên trong lọ sản phẩm thì thật bất ngờ. Đối với lọ OLESOM S mua ở BV Nhi Trung ương (số lô SE-2696) thì kết quả cho thấy sự trùng khớp các thông tin đã được in trên vỏ sản phẩm còn đối với lọ OLESOM S (số lô SE-2697) thì kết quả có được không trùng khớp với thông tin được in trên vỏ hộp. Đặc biệt, mã QR được in trên nhãn dán trên chai sản phẩm thì không thể kiểm tra được.

Trước sự việc này chị đã ra hiệu thuốc khác để tìm mua sản phẩm thuốc OLESOM S (có số lô SE-2694) thì khi kiểm tra kết quả hoàn toàn khớp thông tin và dung dịch siro cũng có màu xanh.

“Cùng một sản phẩm chỉ khác lô sản xuất và ngày sản xuất cũng chỉ cách nhau vài hôm nhưng dung dịch siro lại có màu khác nhau, check mã QR thì không chuẩn thông tin như công bố. Phải chăng, sản phẩm thuốc OLESOM S (lô SE-2697) đang bị làm giả?”, chị Thủy đặt nghi vấn.

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm thuốc OLESOM S có số đăng kí lưu hành là VN -14058-11, được cấp ngày 8/11/2011. Sản phẩm do Công ty TNHH An Phúc (số 10, hẻm 119/1/4 Hồ Đắc Di, Đống Đa, Hà Nội) đăng kí lưu hành và Công ty CP Hóa dược Việt Nam là đơn vị phân phối.

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV, ông Lê Thanh Văn – Đại diện Công ty CP Hóa dược Việt Nam cho biết: “Cái này chắc chắn là giả, vì ngay mác của nó nó dại như thế này...”

Đại diện công ty CP hóa dược Việt Nam đơn vị phân phối sản phẩm cho rằng sản phẩm đang có nhiều dấu hiệu bị làm giảĐại diện công ty CP hóa dược Việt Nam đơn vị phân phối sản phẩm cho rằng sản phẩm đang có nhiều dấu hiệu bị làm giả nhãn mác

“Chỉ cần soi lọ thuốc (lọ thuốc do bạn đọc cung cấp cho PV) dưới nắng thì các bạn nhìn thấy ngay màu vàng. Còn sản phẩm OLESOM S mà công ty lưu mẫu nhìn bằng mắt thường đã thấy khác…”, ông Văn thông tin.

Để khẳng định cho thông tin của mình, ông Văn cho PV xem 3 sản phẩm OLESOM S có lô khác nhau (lô SE-2694; lô SE-2697 và lô SE-2722 là lô nhập mới nhất có ngày sản xuất tháng 10/2018). Kết quả cho thấy, dung dịch siro của cả 3 sản phẩm này đều có màu xanh.

ông Lê Thanh Văn – Đại diện Công ty CP Hóa dược Việt Namông Lê Thanh Văn – Đại diện Công ty CP Hóa dược Việt Nam nghi ngờ đây là sản phẩm OLESOM thường (OLESOM M – PV), người ta bóc cái nhãn trên chai rồi dán cái nhãn OLESOM S vào, sau đó tự sản xuất vỏ hộp

“Tôi chưa dám khẳng định nhưng tôi nghi đây là sản phẩm OLESOM thường (OLESOM M – PV), người ta bóc cái nhãn trên chai rồi dán cái nhãn OLESOM S vào, sau đó tự sản xuất vỏ hộp. Riêng mã QR thì không thể giả được, mã QR nhà máy khác hẳn vì in trên máy, mã QR này có màu xanh hơn, nhoè hơn, chắc là in lại từ mã QR chính.”, ông Văn nhận định.

Cũng theo ông Văn, sản phẩm OLESOM S được nhập nguyên hộp. Nhưng từ cuối năm 2018 thì dừng nhập khẩu rồi vì giấy phép hết hạn.

Đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ việc có hay không sản phẩm thuốc OLESOM S (lô SE-2697) đang bị làm giả? Đồng thời, có cảnh bảo để người tiêu dùng biết và phòng ngừa việc mua phải sản phẩm giả.

Hải Minh - Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.