Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghiêm cấm các hành vi từ chối kiểm định đối với xe đã qua sử dụng

Sở Giao thông vận tải Thanh Hoá vừa ban hành công văn về việc nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới của người dân trên địa bàn tỉnh, trong đó nhấn mạnh việc nghiêm cấm các hành vi từ chối kiểm định đối với xe đã qua sử dụng.

Đăng kiểm viên làm nhiệm vụ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Miền Trung 36.03D
Đăng kiểm viên làm nhiệm vụ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Miền Trung 36.03D.

Sở Giao thông vận tải Thanh Hoá gần đây đã nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp liên quan đến hiện tượng một số Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh từ chối kiểm định đối với loại xe tải đã qua sử dụng.

Đặc biệt, một số nơi từ chối việc cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đối với xe được miễn kiểm định lần đầu theo Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT ngày 21/3/2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực từ ngày 22/3/2023.

Để chấn chỉnh hiện tượng trên, đồng thời nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, phục vụ tốt hơn nhu của người dân, doanh nghiệp, Sở GTVT có văn bản đề nghị các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá tiếp tục thực hiện đúng các quy trình, quy định về kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Chủ động, linh hoạt trong việc bố trí, sắp xếp nhân sự (đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ) dây chuyền nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.

Cùng đó, chỉ đạo người lao động, đăng kiểm viên của đơn vị tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp. Thực hiện kiểm định đối với tất cả các loại phương tiện đến kiểm định tại Trung tâm và người dân thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện miễn kiểm định lần đầu.

Đặc biệt, nghiêm cấm các hành vi như từ chối kiểm định đối với xe đã qua sử dụng; từ chối thực hiện cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện miễn kiểm định lần đầu. Thực hiện nghiêm văn bản số 911/ĐKVN-VAR ngày 14/3/2023 của Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc thực hiện một số giải pháp phục vụ nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp.

Trong đó, thực hiện tốt một số nội dung như: Hướng dẫn, khuyến cáo chủ phương tiện chủ động kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi kiểm định; chỉ nên đưa phương tiện sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm đi kiểm định, tránh tình trạng chủ phương tiện lo lắng đưa xe đi kiểm định sớm, trong khi hạn kiểm định vẫn còn nhiều ngày… để tránh ùn tắc và tiết kiệm thời gian. Nghiêm cấm các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng khó khăn, ùn tắc để tiêu cực, sách nhiễu, trục lợi.

Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT theo thẩm quyền tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm hành vi vi phạm của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới khi từ chối không thực hiện kiểm định phương tiện theo đúng thẩm quyền được giao được quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 09 trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới với 12 dây chuyền kiểm định đóng tại thành phố Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn và các huyện: Đông Sơn, Hậu Lộc, Ngọc Lặc và Cẩm Thủy. 

Khánh An

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.