Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngỡ ngàng “ngà voi đen”…

THCL Từ những lần đi rừng cùng voi, phát hiện những chú voi của nhà rất thích ăn những hạt cà phê chín đỏ. Chúng rất khôn, chỉ “ăn cắp” những chùm cà phê chín mọng, đỏ tươi để ăn. Sau những lần quan sát, theo dõi và thử nghiệm, anh Đàng Năng Long - người sở hữu đàn voi lớn nhất Tây Nguyên đã cho ra đời sản phẩm cà phê voi đặc sản duy nhất ở Việt Nam tại Hồ Lak. Cà phê voi được ví như là ngà voi đen. Ở một số thị trường như Thái Lan, Macau thì cà phê voi có giá lên đến 1.000 - 1.500 USD/kg.

Ủ cà phê… trong bụng voi!

Những rẫy cà phê cằn cỗi, không phun thuốc, thường là những rẫy cà phê của những gia đình đồng bào dân tộc nghèo. Có điều lạ là, chính những quả cà phê này thì voi mới ăn, chúng không bao giờ ăn những quả cà phê có sử dụng thuốc làm chín hàng loạt. Theo như lời kể của anh Long thì có lần anh mua về mấy tấn cà phê tươi chín đỏ rất đẹp, nhưng khi cho ăn thì đàn voi không con nào chịu ăn. Anh đã tìm hiểu qua người chủ rẫy thì được biết là số cà phê quả đã được phun thuốc chín hàng loạt.

Cứ 30 kg quả cà phê tươi, sau khi cho voi ăn, sau 2 ngày thì thu được 9 kg cà phê thóc. Hạt cà phê thóc được voi đào thải có kích thước nhỏ như hạt đậu xanh và có màu xanh lam. Để tạo ra hương vị độc đáo của cà phê voi thì trước khi cho voi ăn cà phê quả khoảngvài ngày, chủ voi đã cho chúng ăn thêm dứa, mía, bột ngô. Chính những thức ăn đã tạo ra một loại men tạo cho cà phê voi có hương vị độc đáo. Sau đó là quá trình tạo cà phê thành phẩm với tỷ lệ 10 kg cà phê thóc, thu được 1,5 kg cà phê nhân thành phẩm.

Cà phê voi “hai nắng một sương”!

Những hạt cà phê thóc được sang nhặt từ phân voi và được rửa sạch bằng rượu gạo tự nấu, sau đó cà phê được đem đi phơi “hai nắng một sương”. Khi những hạt cà phê đã khô giòn xanh thẫm màu lam chiều, cũng là lúc bắt tay vào việc thực hiện công đoạn rang xay cà phê thành phẩm.


Để có được vị cà phê thơm ngậy, cà phê phải được rang bằng chảo gang dưới lửa củi hòa quyện mỡ gà vàng óng (mỡ gà dùng để rang cà phê phải là mỡ gà trống thiến)...

Anh Đàng Năng Long tâm sự: “Để có một mẻ cà phê đúng chất lượng và hương vị đặc thù chỉ có ở cà phê voi, người làm phải chuyên tâm giống như là thiền với hương sắc cùng mùi vị của cà phê để cùng hòa quyện tạo nên một sản phẩm hoàn hảo”.

Nhớ lần qua Thái Lan, thấy người ta làm cà phê voi nên anh đã mon men học nghề, song họ không dạy. Nhưng khi nói rằng “nhà mình có nuôi voi” nên anh cũng được học một số ít kinh nghiệm từ việc tạo ra cà phê voi của người Thái Lan. Ban đầu chỉ làm ra cà phê voi để phục gia đình và bạn bè, chứ chưa dám đưa ra thị trường, bởi một lẽ, giá của sản phẩm này quá cao so với giá cà phê chung trên thị trường. Vì phải có vốn để nuôi voi, bảo tồn voi nên anh đã mạnh dạn đầu tư để cho sản phẩm cà phê voi ra thị trường với mục đích quay vòng vốn để nuôi đàn voi. Với cơ thể khổng lồ của voi, chúng ăn rất khỏe, chuối, mía, ngô phải mua hàng tạ, hàng tấn mới đủ nguồn dinh dưỡng cho voi.

Biếu cà phê voi để cùng chung tay bảo tồn voi

Voi là linh vật của đồng bào Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng, cho nên voi được chăm sóc kỹ lưỡng. Cà phê voi quá mới mẻ với thị trường cà phê Việt Nam, với lại, giá sản phẩm rất cao nên khó tiêu thụ ở thị trường trong nước, còn xuất khẩu thì đòi hỏi nhiều yếu tố để cho cà phê có thể vượt đại dương, mặc dù, cà phê voi của anh Đàng Năng Long đã được đăng ký thương hiệu và kiểm nghiệm về chất lượng cũng như an toàn thực phẩm.

Nhiều đêm trăn trở để có nguồn vốn nuôi voi, tái sản xuất, anh đã nghĩ ra phương án là tạo ra những gói cà phê nhỏ để biếu bạn bè và bán với giá phù hợp để cùng nhau tạo nguồn vốn - bảo tồn đàn voi. Dần dần, người tiêu dùng đã chấp nhận được giá, bạn bè đồng tình ủng hộ bằng nhiều hình thức để cà phê voi được nhiều người biết đến nhằm đưa ra thông điệp “Thưởng thức cà phê voi và bảo vệ chúng”.

Hiện du khách nước ngoài, mỗi lần đến Hồ Lak đều thưởng thức ly cà phê voi ở đây rồi mới tiến hành thăm quan du lịch quanh hồ Lak bằng voi hoặc thuyền độc mộc.

Võ Việt (TH&CL)

Tin mới

Long An triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024
Long An triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 138-KH/TU ngày 01/02/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; UBND tỉnh Long An đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Bắc Ninh đón khoảng 65.000 lượt du khách dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
Bắc Ninh đón khoảng 65.000 lượt du khách dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5, lượng khách đến Bắc Ninh ước đạt 65.000 lượt, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch đạt 45 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh Sơn La kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế
Thanh tra tỉnh Sơn La kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế

Theo Thanh tra tỉnh Sơn La, bên cạnh nhiều mặt tích cực, công tác giải quyết TTHC và cung cấp DVHCC tại Sở LĐTBXH tỉnh Sơn La và các đơn vị trực thuộc cũng bộc lộ không ít tồn tại, hạn chế, khuyết điểm.

Gần 52 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 4 tháng đầu năm 2024
Gần 52 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 4 tháng đầu năm 2024

Trong 4 tháng năm 2024, cả nước có 51.600 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 508 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% về số doanh nghiệp, tăng 9,3% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Microsoft cho biết sẽ mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan
Microsoft cho biết sẽ mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan

Microsoft mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan nhằm tăng cường tính khả dụng của các dịch vụ đám mây.

Lãnh đạo Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG (Việt Nam), nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.