Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngoại trưởng Mỹ thăm Triều Tiên

Trong chuyến thăm CHDCND Triều Tiên lần thứ ba, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hy vọng sẽ làm rõ cam kết phi hạt nhân hóa của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Triều Tiên - Hình 1

Ngoại trưởng Mike Pompeo (phải) và ông Kim Yong-chol

Ngày 6.7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đáp máy bay đến Bình Nhưỡng, bắt đầu chuyến thăm Triều Tiên. Đây là lần thứ ba ông đến Triều Tiên, kể từ sau hai chuyến thăm hồi tháng 4 và 5. Tờ Chosun Ilbo dẫn nguồn thạo tin từ Mỹ tiết lộ trong chuyến đi lần này, ông Pompeo mang theo 2 món quà đặc biệt của Tổng thống Donald Trump gửi tặng lãnh đạo Kim Jong-un gồm một lá thư và đĩa CD của danh ca Elton John. Món quà âm nhạc có bài hát Rocket Man (tạm dịch: Người hỏa tiễn), cũng là từ mà Tổng thống Trump từng dùng để gọi lãnh đạo Kim khi căng thẳng giữa hai nước tăng nhiệt hồi năm 2017.

Theo nguồn tin, lý do chủ nhân Nhà Trắng tặng đĩa nhạc trên cho ông Kim là vì chủ đề này từng được hai ông đề cập trong lần gặp nhau đầu tiên tại Singapore ngày 12.6. Một số nhà quan sát cho rằng bức thư và đĩa CD thể hiện mong đợi của Tổng thống Trump đối với lãnh đạo Triều Tiên về việc thực thi những cam kết hai bên đã ký kết. Trước đó ngày 5.7, ông Trump bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ theo đuổi con đường phi hạt nhân hóa, đồng thời tin rằng ông Kim muốn một tương lai khác biệt cho đất nước mình.

 Khi tới Bình Nhưỡng hôm qua, Phó chủ tịch Ban Chấp hành Đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Kim Yong-chol đã tiếp đón và có cuộc gặp gần 3 tiếng đồng hồ với Ngoại trưởng Pompeo. Ông Kim Yong-chol nói với ông Pompeo rằng: “Ông đến càng nhiều, chúng ta có thể xây dựng lòng tin với nhau càng vững chắc”. Nội dung hội đàm chưa được công bố và không rõ ông Pompeo có gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không.

Trước đó, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ cho biết ông sẽ tìm cách làm rõ chi tiết về những cam kết của Triều Tiên trong vấn đề giải giới hạt nhân, đồng thời duy trì đà tích cực để xúc tiến thỏa thuận đã ký. Giới tình báo Mỹ nhận định ông Pompeo sẽ cố đạt được ít nhất là danh sách ban đầu về những điểm thử hạt nhân của Triều Tiên. Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton kỳ vọng Ngoại trưởng Pompeo sẽ thảo luận kế hoạch phi hạt nhân hóa Triều Tiên trong vòng một năm, dù giới quan sát nhận định quá trình đó kéo dài nhiều năm.

Ngày 5.7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay các cơ sở hạt nhân cũng như tên lửa ở Triều Tiên vẫn hoạt động bình thường và Bình Nhưỡng dường như đang đóng một tàu ngầm mới có khả năng phóng tên lửa đạn đạo, theo Yonhap. Triều Tiên chưa có phản ứng về thông tin này.

Theo Thanh Niên

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.