Cụ thể, từ 19/02 (tức mùng 10 Tết Nguyên đán năm 2024), Công an TP. Hồ Chí Minh tổ chức giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực cấp, quản lý C căn cước công dân CCD tại 258 Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1.

Theo Công an TP. Hồ Chí Minh, việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đủ điều kiện thực tế cư trú trên địa bàn thành phố được cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử, cấp và kích hoạt tài khoản định danh điện từ mức 2 trên nền tảng ứng dụng VNeID cũng như giải quyết các thủ tục hành chính khác liên quan lĩnh vực cấp, quản lý căn cước công dân theo quy định.

Từ ngày 19/2, người dân có thể đến trụ sở PC06 ở địa chỉ 258 Trần Hưng Đạo (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) để giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực cấp, quản lý CCCD. Ảnh: Hoàng Thuận.
Từ ngày 19/2, người dân có thể đến trụ sở PC06 ở địa chỉ 258 Trần Hưng Đạo (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) để giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực cấp, quản lý căn cước công dân. Ảnh: Hoàng Thuận.

Cùng với đó, việc giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng chia sẻ áp lực của Công an cấp huyện, cấp xã trong việc cấp căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử; đặc biệt chuẩn bị triển khai cấp thẻ căn cước công dân theo Luật 26/2023/QH15 (Luật Căn cước) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2024.

Công an TP. Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh, thông qua công tác cấp, quản lý căn cước công dân, tiếp tục làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo 'đúng, đủ, sạch, sống' gắn với công tác nghiệp vụ đăng ký quản lý cư trú, bổ sung dữ liệu công dân còn thiếu vào hệ thống Cơ sở dữ liệu dân cư theo quy định của Luật căn cước công dân, Luật Cư trú.

Công an TP. Hồ Chí Minh đề nghị quá trình thực hiện việc này cần tuân thủ một số yêu cầu. Cụ thể, việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gần chíp, tài khoản định danh điện tử mức 2 và các thủ tục khác thuộc lĩnh vực cấp, quản lý căn cước công dân phải đảm bảo theo đúng quy định của Luật căn cước công dân và các quy định liên quan, đúng đối tượng, thời gian, phương án đề ra, không để xảy ra thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện.

Cùng với đó, quá trình triển khai thực hiện phải đồng bộ, khẩn trương từ thành phố đến cấp xã, giữa lực lượng Công an TP. Hồ Chí Minh và Sở, ban, ngành thành phố; quyết liệt trong chỉ đạo, hiệu quả trong thực hiện, nhận thức đúng vai trò quyết định của việc thực hiện cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp, tài khoản định danh điện từ mức 2 cho công dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số quốc gia.

Quá trình tiếp công dân, cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo đúng quy trình, quy định, tác phong của người chiến sĩ công an nhân dân; không gây phiền hà, sách nhiễu người dân, làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của lực lượng Công an TP. Hồ Chí Minh. Luôn cầu thị tôn trọng ghi nhận tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của cơ quan báo chí, công dân... để không ngừng hoàn thiện từng khâu trong quy trình công tác, nêu cao ý thức vì nhân dân phục vụ.

Hoàng Bách