Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người Malaysia “sốc” vì số của cải giấu trong nhà cựu thủ tướng

Trong 10 ngày qua, không có sự việc nào khiến người dân Malaysia “sốc” bằng việc đoàn xe nối đuôi nhau chở các hộp túi xách hàng hiệu, những vali tiền mặt, kim cương thu giữ tại nhà riêng của cựu Thủ tướng Najib Razak.

Người Malaysia “sốc” vì số của cải giấu trong nhà cựu thủ tướng - Hình 1Người Malaysia “sốc” vì số của cải giấu trong nhà cựu thủ tướng - Hình 1

 Cảnh sát tịch thu gần 300 túi xách hàng hiệu và 72 vali tiền mặt, kim cương, nữ trang có giá trị trong một căn hộ của ông Najib. (Ảnh: Philstar)

“Sốc” với khối tài sản hàng hiệu

Vợ cựu Thủ tướng Najib từ lâu đã nổi tiếng với sở thích túi xách hàng hiệu và lối sống xa hoa, nhưng những hình ảnh được đăng tải trên truyền hình quốc gia về cuộc đột kích của cảnh sát vào nhà riêng của vợ chồng ông và tịch thu khối tài sản lớn vẫn khiến người dân Malaysia cảm thấy “sốc”.

Theo đánh giá, đây là hình ảnh gây nhiều phẫn nộ nhất về tình trạng quan tham ở châu Á trong vòng 3 thập niên trở lại đây kể từ khi bộ sưu tập hàng hiệu của cựu Đệ nhất phu nhân Philippines Imelda Marcos bị phanh phui.

Hàng nghìn người Malaysia đã theo dõi các video truyền hình trực tiếp (live-stream) trên mạng xã hội về cuộc đột kích của cảnh sát tại căn hộ cao cấp của vợ chồng ông Najib ở Kuala Lumpur tối 17/5.

Cảnh sát cho biết đã thu giữ 284 túi xách hàng hiệu, chủ yếu là thương hiệu Hermes Birkin, cùng 72 vali chứa tiền mặt, kim cương và các trang sức có giá trị khác tại một căn hộ của ông Najib ở Kuala Lumpur. Cảnh sát phải huy động 5 xe tải để chở số tài sản này. Trong khi đó, tại một căn hộ khác của vợ chồng cựu Thủ tướng Najib, cảnh sát tiếp tục thu giữ hàng chục túi xách, đồng hồ hàng hiệu cùng lượng lớn tiền mặt.

Những túi xách này dường như vẫn còn mới nguyên và được mua từ nước ngoài với giá dao động từ 12.000 USD đến 300.000 USD/chiếc.

Bộ sưu tập hàng hiệu bị thu giữ này được đem ra so sánh với bộ sưu tập hơn 1.200 đôi giày hàng hiệu của cựu Đệ nhất phu nhân Philippines Marcos được tìm thấy ở dinh tổng thống sau khi chồng bà, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos, bị lật đổ.

Phu nhân của ông Najib, bà Rosmah, được cho là cũng có sở thích hàng hiệu không thua kém bà Marcos. Theo truyền thông địa phương, trong bộ sưu tập nữ trang của bà thậm chí có chiếc vòng cổ kim cương trị giá 23 triệu USD. Điều đáng nói là số hàng hiệu này bị cáo buộc mua bằng tiền “rút ruột” quỹ đầu tư quốc gia 1MDB. Giới điều tra cáo buộc, vợ chồng ông Najib và những người có liên quan đã biển thủ và rửa tiền khoảng 4,5 tỷ USD từ quỹ 1MDB.

Mạng xã hội Malaysia những ngày qua tràn ngập những lời chỉ trích, phẫn nộ với vợ chồng cựu Thủ tướng Najib. Họ cho rằng, vợ chồng ông Najib cần bị pháp luật trừng trị.

Người trong cuộc lên tiếng

Đến nay vợ chồng ông Najib vẫn bác bỏ cáo buộc liên quan đến bê bối tham nhũng 4,5 tỷ USD. (Ảnh: AFP)

Reuters cho biết, cựu Thủ tướng Najib và vợ hôm qua 19/5 đã lên tiếng chỉ trích cảnh sát và truyền thông. Luật sư của ông Najib, Harpal Singh Grewal, cho biết với phóng viên rằng, gia đình cựu Thủ tướng Najib "rất không hài lòng" với việc cảnh sát thu giữ quần áo, giày dép và tư trang khác của con cái họ.

"Họ không hề có ý định xác nhận xem liệu những váy vóc, giày dép, quần áo hay các tư trang khác có liên quan đến cuộc điều tra mà họ đang tiến hành hay không".

Luật sư đại diện của bà Rosmah cũng nói rằng: "Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác, tạo điều kiện cho các cuộc điều tra của giới chức năng. Những chúng tôi cũng hy vọng giới chức năng tuân thủ các quy định luật pháp để tránh việc vội vã kết tội".

Trong một diễn biến liên quan khác, ngày 18/5, Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã triệu tập ông Najib trong vụ điều tra bê bối tham nhũng liên quan tới quỹ nhà nước 1MDB. Ông Najib và vợ hiện bị cấm xuất cảnh để phục vụ điều tra.

Minh Phương

Theo Straits Times, SCMP

Tin mới

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.