Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người tiêu dùng đề nghị “xử lý nghiêm” những đơn vị bán hàng không minh bạch như siêu thị điện máy HC tại Hải Phòng

Vừa qua, Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã có hai bài viết về siêu thị điện máy HC tại Hải Phòng nhận được sự quan tâm của bạn đọc.

Không chỉ dần đánh mất niềm tin của người tiêu dùng bởi tự tăng giá sản phẩm rồi lại giảm giá sốc; thiếu thông tin công khai chương trình khuyến mại và thời gian khuyến mại mà bạn đọc còn nghi ngại bởi việc siêu thị điện máy HC còn mập mờ giữa các chương trình khuyến mại và không bán đúng giá niêm yết.

Mập mờ giữa các chương trình khuyến mại

Máy giặt LG F2515S… xuất xứ Trung Quốc có giá niêm yết 26.990.000
Máy giặt LG F2515S… xuất xứ Trung Quốc có giá niêm yết 26.990.000. (Ảnh: PV)

Nhằm săn “sale sốc” chị N sống tại quận Lê Chân, TP. Hải Phòng rủ bạn đến siêu thị HC tại đường Lê Hồng Phong, Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng để săn sản phẩm giảm giá sốc 50%++. Tại đây chị N thấy Tủ lạnh AQUA AQR D59FA (BS) xuất xứ Việt Nam, có giá niêm yết 17.400.000 đồng giảm giá 85% còn 2.690.000 đồng; Máy giặt LG F2515S… xuất xứ Trung Quốc có giá niêm yết 26.990.000 đồng sau giảm giá 41% còn 15.990.000 đồng, nếu mua sản phẩm Máy giặt LG F2515S…vào dịp cuối tuần còn được giảm thêm 1 triệu tức là còn 14.990.000 tương đương với việc sản phẩm được giảm 55,5% so với giá niêm yết, chị N cho biết; Máy lọc nước RO Sunhouse SHA 88116K xuất xứ Việt Nam có giá 8.750.000 đồng sau giảm giá 52% còn  4.190.000 đồng;… Trên các tờ ghi thông tin mỗi sản phẩm có đặc điểm chung là không ghi thời gian diễn ra chương trình khuyến mại và tên chương trình khuyến mại.

Máy lọc nước RO Sunhouse SHA 88116K xuất xứ Việt Nam có giá 8.750.000 sau giảm giá 52% còn  4.190.000
Máy lọc nước RO Sunhouse SHA 88116K xuất xứ Việt Nam có giá 8.750.000 sau giảm giá 52% còn  4.190.000. (Ảnh: PV)
  • Khoản 2 điều 96 Luật thương mại quy định nghĩa vụ của thương nhân thực hiện khuyến mại Luật Thương mại quy định: Thông báo công khai các nội dung thông tin về hoạt động khuyến mại cho khách hàng theo quy định tại Điều 97 của Luật này.
  • Thông tin phải thông báo công khai tên của hoạt động khuyến mại; Giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ khuyến mại và các chi phí có liên quan để giao hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại cho khách hàng; Tên, địa chỉ, số điện thoại của thương nhân thực hiện khuyến mại; Thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và địa bàn hoạt động khuyến mại; Trường hợp lợi ích của việc tham gia khuyến mại gắn với các điều kiện cụ thể thì trong thông báo phải nêu rõ hoạt động khuyến mại đó có kèm theo điều kiện và nội dung cụ thể của các điều kiện.

Không bán đúng giá niêm yết

Tại đây, nhân viên bán hàng nhiệt tình tư vấn sản phẩm Tivi Samsung UA75AU7000KXXV có ghi  xuất xứ Việt Nam giá niêm yết là 35.900.000 đồng sau giảm giá 22% thì giá bán là 27.890.000 đồng, nhưng nếu chị mua thì em sẽ giảm “giá cuối còn 24 triệu” đồng, “dòng này là của Hàn Quốc nhưng có nhà máy ở Việt Nam rồi… nhưng nguồn gốc sẽ là Hàn Quốc”, nhân viên phân bua về nguồn gốc sản phẩm khi chị N đọc thông tin sản phẩm ghi rằng xuất xứ Việt Nam. Tìm hiểu về thời gian khuyến mại, nhân viên cho biết “Trên báo xuống như thế nào thì em sẽ thay đổi”, “tốt nhất chị cứ mua càng sớm càng tốt”.

Nhân viên tư vấn bán hàng tại siêu thị điện máy HC Hải Phòng chi nhánh tại quận Hải An
Nhân viên tư vấn bán hàng tại siêu thị điện máy HC Hải Phòng chi nhánh tại quận Hải An. (Ảnh: PV)

Hỏi về những sản phẩm giảm giá 50%, nhân viên bán hàng cho biết “giảm 50% sẽ có một vài mẫu nhưng là mẫu cũ”, "mẫu năm 2021". Đồng thời, nhân viên bán hàng còn khẳng định siêu thị này và siêu thị điện máy HC Hải Phòng gần Metro cũ là một.

Sau một hồi được nhân viên bán hàng tư vấn thì chị N mới biết rằng giá bán đã được giảm ghi trên bảng giá tại siêu thị điện máy HC Hải Phòng chi nhánh tại Lê Hồng Phòng còn có “giá cuối”. “Tùy theo từng sản phẩm thì sẽ có chương trình chạy thêm”, nhân viên siêu thị điện máy HC giải thích về việc giá bán niêm yết không phải giá bán thực tế khi khách hàng thắc mắc.

Điều 100 Luật Thương mại quy định các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại theo đó điều 100 cấm: Khuyến mại thiếu trung thực hoặc gây hiểu lầm về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng; Khuyến mại để tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng, làm phương hại đến môi trường, sức khoẻ con người và lợi ích công cộng khác. Hứa tặng, thưởng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng; Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh; Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quá mức tối đa theo quy định tại khoản 4 Điều 94 của Luật này.

Khoản 1, Điều 101 Luật Thương mại 2005 số 36/2005/QH11 quy định: Trước khi thực hiện hoạt động khuyến mại, thương nhân phải đăng ký và sau khi kết thúc hoạt động khuyến mại, thương nhân phải thông báo kết quả với cơ quan quản lý nhà nước về thương mại.

Đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý thì việc xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí và hoá đơn được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 49/2016/NĐ-CP ngày 27/5/2016 của Chính phủ cũng đã quy định rõ mức phạt đối với các hành vi tăng giá. Ngoài bị phạt tiền thì các hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý cũng bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp vào ngân sách nhà nước số tiền thu lợi do vi phạm hành chính.

Vậy, siêu thị điện máy HC tại Hải Phòng thực hiện việc quảng cáo trên trang fanpage còn chưa đảm bảo khách quan và còn gây nhầm lẫn cho khách hàng; Cung cấp không đầy đủ thông tin về chương trình khuyến mại và bán hàng không theo giá niêm yết. Liên quan đến việc siêu thị điện máy HC đăng ký không đủ, không đúng chương trình khuyến mại với cơ quan chủ quản, phóng viên TH&CL đã phản ánh đến Sở Công Thương Hải Phòng và Cục QLTT TP. Hải Phòng.

(Còn nữa)

QN - LH

Bài liên quan

Tin mới

Hồ sơ dự án điện gió nào được Đắk Nông cung cấp cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương?
Hồ sơ dự án điện gió nào được Đắk Nông cung cấp cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương?

Theo số liệu, Đắk Nông có 6 dự án điện gió. Nhưng, đến nay, mới chỉ 1 dự án chính thức đi vào hoạt động. Việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Đắk Nông cung cấp hồ sơ dự án điện gió có liên quan gì đến kết luận thanh tra trước đó?

Bộ Công an xây dựng sân bay tại tỉnh Bắc Ninh
Bộ Công an xây dựng sân bay tại tỉnh Bắc Ninh

Hiện nay, Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay Gia Bình tại tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân", Bộ Công an thông tin.

THACO INDUSTRIES diễn tập ứng phó sự cố cháy nổ và cứu nạn cứu hộ tại Nhà máy Linh kiện Nhựa
THACO INDUSTRIES diễn tập ứng phó sự cố cháy nổ và cứu nạn cứu hộ tại Nhà máy Linh kiện Nhựa

Vừa qua, Nhà máy Sản xuất Linh kiện Nhựa THACO đã phối hợp với phòng Quản lý an toàn, bộ phận Y tế THACO INDUSTRIES tổ chức buổi diễn tập phương án ứng phó sự cố cháy nổ và cứu nạn cứu hộ.

Vụ AIC: Khởi tố thêm một cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM
Vụ AIC: Khởi tố thêm một cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM

Hai cán bộ của Sở KH&ĐT TP. HCM bị đề nghị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ là bà Trần Thị Bình Minh, cựu Phó giám đốc Sở KH&ĐT TP. HCM và ông Phan Tất Thắng, Phó trưởng phòng Kinh tế của sở này.

Bình Định: Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch đảo Cù Lao Xanh
Bình Định: Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch đảo Cù Lao Xanh

Trong chuyến khảo sát quy hoạch xã đảo Nhơn Châu để phát triển du lịch, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng bày tỏ sự trăn trở, làm sao đánh thức tiềm năng phát triển du lịch xã đảo Nhơn Châu, để Cù Lao Xanh trở thành điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới quy mô lớn
Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới quy mô lớn

Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh cho hay, đơn vị vừa triệt phá 1 đường dây tội phạm có yếu tố nước ngoài thực hiện hành vi rửa tiền, chuyển ngoại tệ trái phép qua biên giới có quy mô lớn.