Nhà đài chung tay, sẵn sàng mua bản quyền World Cup 2018 - Hình 1

Như thông tin trước đó, VTV cho rằng bản quyền phát sóng World Cup 2018 quá đắt, họ hứa sẽ cố gắng đàm phán nhưng nhất quyết "không mua bằng mọi giá". Thậm chí đại diện VTV khẳng định đài này sẽ lỗ 90% nếu mua đúng giá của đối tác. Theo một tài liệu của FIFA đăng tải ngày 2/6 liệt kê đầy đủ tên các đơn vị nắm bản quyền truyền hình giải đấu này tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, Việt Nam là quốc gia duy nhất chưa có đơn vị nào nắm được bản quyền.

Một nguồn tin từ HTV (Đài truyền hình TP.HCM) cho biết, hôm nay 7-6, Tổng giám đốc đài này - ông Dương Thanh Tùng ký văn bản gửi Tổng giám đốc VTV (Đài truyền hình Việt Nam) về việc sẵn sàng chia sẻ, hợp tác để mua bản quyền truyền hình World cup 2018, phục vụ món ăn tinh thần mà rất nhiều người Việt yêu thích.

Trao đổi với báo giới, một cán bộ có trách nhiệm của HTV cho biết: "Tôi nghĩ, nếu tất cả các đơn vị cùng bắt tay đoàn kết thì cho dù số tiền là 10 triệu USD cũng không phải là nan giải. Quan điểm của HTV là bây giờ thà chịu lỗ một chút cũng được để đạt mục tiêu cao hơn là phục vụ khán giả nhằm gầy dựng niềm tin, thương hiệu".

Trước kỳ World Cup 09 ngày, tính đến ngày 5/6, các đài tại Việt Nam vẫn chưa mua được bản quyền World Cup 2018 khiến người hâm mộ bóng đá như "ngồi trên đống lửa". Không thể bỏ số tiền lớn sang Nga xem trực tiếp các trận đấu, người hâm mộ bóng đá đang chuyển sang "kế sách" là đi mua vé giá rẻ tự di chuyển hoặc mua tour sang các nước bạn láng giềng như Lào, Campuchia hay Thái Lan để "xem ké" giải bóng lớn nhất hành tinh World Cup 2018 sắp diễn ra. Không chỉ công ty lữ hành gia tăng khách, nhiều nhà hàng, quán cà phê cũng có cơ hội "ăn nên làm ra" khi cập nhật những kênh không chính thức xem World Cup 2018.

Hàng loạt cửa hàng đã trang bị máy chiếu, màn hình lớn để cập nhật giải đấu. Theo đó, các trận đấu bóng sẽ được xem nhờ các link được chia sẻ trên các website, ứng dụng xem bóng đá trực tuyến trên sopcast, hay thậm chí là livestream trực tiếp trên một vài fanpage.

Việc đến ngày 4/6 (tức trước kì World Cup 10 ngày) các đài tại Việt Nam vẫn chưa mua được bản quyền World Cup 2018 khiến NHM bóng đá Việt Nam hết sức lo lắng, những câu hỏi như WC 2018 phát sóng kênh nào...hay xem trực tiếp World Cup ở đâu hiện đang rất NÓNG.

Dù chưa chính thức mua được bản quyền World Cup nhưng VTV đã có những chương trình đồng hành với sự kiện này. Cụ thể, VTV chuẩn bị lên sóng chương trình “Nóng cùng World Cup 2018” để hâm nóng cho giải đấu diễn ra tại Nga. Đây là một món ăn tinh thần mà VTV thường thực hiện trước mỗi kỳ World Cup hay Euro. Trong đó 32 cô gái xinh đẹp, thông minh đại diện cho 32 đội tuyển xuất hiện để thảo luận bên lề các trận đấu. Với việc sớm khởi động sản xuất các chương trình đồng hành cùng World Cup 2018, cho thắng khả năng cao VTV sẽ mua được bản quyền truyền hình World Cup trong thời gian tới.

Không chỉ có VTV, K+ cũng tăng tốc cho chiến dịch World Cup. Đại diện của K+ cho biết, làm nóng không khí World Cup 2018, từ ngày 29/5 tới 12/6, K+ sẽ trực tiếp 14 giao hữu hấp dẫn của các đội bóng mạnh hàng đầu thế giới. Từ ngày 5/6, K+ có chương trình khởi động cùng World Cup, với sự tham gia của các khách mời nổi tiếng.

Trước đó, đài truyền hình K+ đã bất ngờ hé lộ thông tin sở hữu bản quyền World Cup 2018. Họ không chính thức công bố, nhưng trong lịch phát sóng các nội dung đặc biệt trong tháng 6, K+ sẽ phát trực tiếp các trận giao hữu của đội Anh - Pháp - Đức - Bồ Đào Nha - Brazil... từ ngày 29/5. Kèm theo đó K+ cũng xác nhận phát trực tiếp World Cup từ ngày 14/6 -15/7.

K+ vẫn chưa chính thức thông báo, vậy nên việc họ đã chính thức có bản quyền hay độc quyền phát sóng World Cup 2018 vẫn còn là một bí mật. Thời gian qua VTV cũng nỗ lực đàm phán mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 với Infront Sports & Media, thế nhưng mọi chuyện không được ổn thỏa do một số thỏa thuận chưa thống nhất

Người hâm mộ sẽ phải làm gì nếu Việt Nam không có bản quyền phát sóng WC 2018?

Có tin cho hay đơn vị cung cấp xác nhận Việt Nam đã có bản quyền, nhưng đó chỉ là tin đồn, chưa được ai xác thực. Trong trường hợp xấu nhất là VTV cũng như K+ không mua được bản quyền truyền hình, người hâm mộ vẫn có thể "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" với các chương trình đồng hành cùng World Cup của các nhà đài.

Trong 4 kỳ World Cup gần nhất, Việt Nam đều mua được bản quyền phát sóng giải đấu, đơn vị đứng ra đàm phán là VTV và FPT. Mức giá bản quyền World Cup 2006 mà Việt Nam đã mua là 2 triệu USD , năm 2010 là 2,7 triệu USD và năm 2014 là 7 triệu USD.

Nếu đến ngày 07/06 tới đây Việt Nam không có đơn vị nào đàm phán được về bản quyền WC 2018 thì Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ là nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á, cũng như trên thế giới không mua nổi bản quyền World Cup năm nay.

Bảo Ngọc T/h