Tập đoàn Phụ tùng ô tô Takata của Nhật Bản cho biết, đã quyết định xúc tiến thủ tục đệ đơn xin bảo hộ phá sản lên Tòa án quận Tokyo trong cuộc họp của ban điều hành trước đó cùng ngày. Nếu được chấp thuận, Takata sẽ cần phải tiến hành tái cấu trúc dưới sự giám sát của tòa án.
Takata phá sản do sức ép nợ nần quá lớn từ việc phải thu hồi hàng triệu túi khí ô tô (ảnh Internet)
Tính đến cuối tháng 3 năm nay, các khoản nợ của Takata ước tính khoảng 400 tỷ yen. Nếu tính gộp cả khoản nợ 1.000 tỷ yen từ hoạt động thu hồi liên quan lỗi túi khí, số tiền này sẽ vượt trên cả khoản nợ 448 tỷ yen và 500 tỷ yen của nhà sản xuất chất bán dẫn Nhật Bản Elpida Memory và Tập đoàn Panasonic, vốn đã tuyên bố phá sản lần lượt vào năm 2012 và 2016.
Dù vậy, nộp đơn phá sản không phải là dấu chấm hết cho nhiều vấn đề. Honda Motor, khách hàng lớn nhất của Takata, cho biết họ chưa đạt thỏa thuận cuối cùng về trách nhiệm trong đợt triệu hồi xe với công ty này. Honda cho biết hãng sẽ tiếp tục đàm phán với nhà cung ứng song dự kiến sẽ gặp khó trong việc nhận tiền bồi thường.
Takata là doanh nghiệp Nhật Bản ra đời cách đây 84 năm. Hãng đối mặt với nhiều vụ kiện và đợt triệu hồi xe hàng tỉ USD trong thời gian gần đây. Các hãng xe có dùng túi khí Takata và phải thu hồi để sửa gồm Honda, BMW, Toyota Motor và nhiều hãng khác.
Takata cho biết, thỏa thuận với KSS sẽ giúp công ty tiếp tục hoạt động mà không gặp gián đoạn. Theo kế hoạch, KSS sẽ thâu tóm toàn bộ tài sản của Takata, trừ một số tài sản và hoạt động nhất định liên quan đến túi khí trong các đợt triệu hồi xe toàn cầu.
Hà Long