Cơ quan trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhân lên thương hiệu nhãn lồng

“Tuần lễ Nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội” là một trong những hoạt động tuyên truyền, quảng bá nhãn lồng Hưng Yên nhằm cụ thể hóa kế hoạch xúc tiến thương mại nông nghiệp giữa tỉnh Hưng Yên và TP. Hà Nội, giai đoạn 2015 -2020.

Nhân lên thương hiệu nhãn lồng - Hình 1

 Lễ hội nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội

Kết nối sản xuất & tiêu dùng

Đây cũng là cơ hội lớn để nhãn lồng Hưng Yên khẳng định thương hiệu trên thị trường; đồng thời giúp người tiêu dùng được thưởng thức sản phẩm nhãn lồng chất lượng tốt, giúp các cơ sở sản xuất có ý thức quản lý tốt quy trình sản xuất những sản phẩm đáp ứng yêu cầu về mẫu mã, hình thức, chất lượng ngày càng cao, hướng đến việc xuất khẩu, mang lại giá trị kinh tế cao hơn”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Minh Quang, chia sẻ.

Trong khuôn khổ Tuần lễ - đã diễn ra Lễ ký kết tiêu thụ sản phẩm giữa các huyện, thành phố tỉnh Hưng Yên với các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối tại Hà Nội; giúp thúc đẩy tiêu thụ, tạo lập mạng lưới các điểm bán hàng nhãn lồng Hưng Yên và các đặc sản khác của tỉnh Hưng Yên tại Thủ đô; các DN bán lẻ Hà Nội đã ký kết tiêu thụ 100 tấn sản phẩm nhãn, trong đó Siêu thị Big C tiêu thụ 35 tấn nhãn lồng Hưng Yên, trên toàn hệ thống.

Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại quốc tế dịch vụ Big C Thăng Long, Nguyễn Thái Dũng, cho biết: Central Group cam kết hỗ trợ nông dân Việt Nam và góp phần quảng bá nông sản Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước và XK; đồng thời hỗ trợ thông tin thị trường cho các DN sản xuất nắm bắt được mong muốn, nhu cầu của khách hàng như là mẫu mã, chất lượng, quy cách đóng gói… nhằm phục vụ tốt hơn.

Anh Chu Văn Tiến, người tiêu dùng Thủ đô, chia sẻ: “Thông qua “Tuần lễ Nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội”, chúng tôi rất yên tâm khi lựa chọn mua sản phẩm nhãn tại hệ thống Big C và có điều kiện nhận biết nhãn lồng Hưng Yên chính thống, có nguồn gốc rõ ràng ở các điểm bán”.

Nhân lên thương hiệu nhãn lồng - Hình 2

Mang thương hiệu độc quyền

Nhãn lồng Hưng Yên là một sản vật nổi tiếng, được lựa chọn để tiến vua thời xưa và hiện nay, nằm trong top 13 trong danh sách 50 loại trái cây có chất lượng thơm ngon nhất Việt Nam.

Nằm trải dọc sông Hồng, nhãn lồng Hưng Yên đã xuất hiện gần 300 năm, gắn liền với lịch sử phố Hiến. Tại chùa phố Hiến, có cây nhãn lâu năm nhất, được xem là cây nhãn tổ và đã được dựng bia ghi danh.

Ngày 23/1/2017, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) ra Quyết định số 186/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00055 cho sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên nổi tiếng (áp dụng cho 4 khu vực là TP. Hưng Yên, các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ). Sở KH&CN là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này. Việc cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý tập thể cho sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên - đã giúp loại trái cây này có nhiều cơ hội lớn ở thị trường trong nước và XK.

Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Văn Thơ cho biết: “Trên thị trường, có rất nhiều loại nhãn trồng tại các địa phương khác nhái nhãn lồng Hưng Yên, làm ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của nhãn lồng Hưng Yên. Người tiêu dùng muốn mua nhãn lồng Hưng Yên chính hiệu, cần chú ý tới đặc điểm nổi bật quả tròn, bề mặt vỏ có gai sần sùi, màu vàng sậm; cùi quả dày, ráo nước, cơm nhãn màu trắng trong; khi ăn có mùi thơm, giòn, vị ngọt đậm.

Đặc biệt, sản lượng không nhiều để có thể đổ mối buôn ồ ạt; thời vụ thu hoạch của nhãn lồng Hưng Yên chỉ diễn ra trong 3 trà chính: Chín sớm cho thu hoạch từ 15 - 30/7 (chiếm khoảng 5% diện tích), chín chính vụ cho thu hoạch từ 5 - 25/8 (chiếm khoảng 55% diện tích) và chín muộn cho thu hoạch từ 30/8 - 20/9 (chiếm khoảng 40% diện tích)".

Những năm gần đây, người nông dân ở Hưng Yên tích cực cải tạo vườn tạp, giống nhãn tạo nên tỷ lệ diện tích trồng nhãn có chất lượng ngon, chủ yếu bán làm quà tăng nhanh, chiếm khoảng 90%; còn lại là diện tích nhãn có chất lượng thấp hơn dùng để chế biến long nhãn. Nhãn là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân ở đây.

Tại các vùng trồng quy mô tập trung như xã Đông Kết (Khoái Châu), xã Hồng Nam (TP. Hưng Yên, người trồng nhãn có lãi từ 180 - 200 triệu đồng/ha/năm. Năm 2017, sản lượng nhãn lồng Hưng Yên đạt khoảng 32.000 tấn, giảm khoảng 10% so với năm 2016. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã thu hoạch khoảng 30 - 35% sản lượng. Công tác quy hoạch vùng, chọn lọc nhãn chất lượng tốt, thống nhất phương thức canh tác đã được tỉnh Hưng Yên chú trọng.

Ngô Tỉnh

Bài liên quan

Tin mới

Giá heo hơi hôm nay 27/1: Miền Bắc, miền Trung giảm, miền Nam tăng nhẹ

Ghi nhận giá heo hơi hôm nay 27/1, tại miền Bắc và miền Trung giảm 1.000 - 3.000 đồng/kg, trong khi miền Nam tiếp tục tăng nhẹ so với hôm qua. Hiện giá heo hơi trên cả nước được thu mua trong khoảng 80.000 - 85.000 đồng/kg.

Giá vàng hôm nay 27/1: Giá vàng trong nước đã tăng ổn định trên 56 triệu đồng

Giá vàng trong nước đã tăng ổn định trên 56 triệu đồng, thế giới vẫn còn đợi bứt phá. Giới kinh doanh vàng trong nước có tín hiệu đẩy mạnh chiều mua vào. Trong khi, nhu cầu vàng vật chất đang có xu hướng tăng trước thời điểm giáp tết cổ truyền của một số nước châu Á.

Tây Nguyên sẽ có tuyến đường sắt đầu tiên nối Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Tuy Hòa (Phú Yên).

Đà Nẵng: Hơn 300 gian hàng tham gia Hội chợ Xuân Tân Sửu 2021

Hội chợ Xuân Đà Nẵng 2021 đã khai mạc tối ngày 26/1, thu hút 300 gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp trong cả nước tham gia.

Kiểm soát nhập khẩu cá tầm thương phẩm dùng làm thực phẩm

Ngày 26/1/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) đã có công văn số 580/BNN-TCTS về việc tăng cường kiểm soát nhập khẩu cá tầm thương phẩm dùng làm thực phẩm.

Thu giữ hơn 1.000 bao thuốc lá ngoại nhập trong đêm tại An Giang

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chống buôn lậu Công an huyện Châu Thành, An Giang, phát hiện bắt quả tang một đối tượng điều khiển xe mô tô vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu, chạy với tốc độ cao.