Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhân lên thương hiệu nhãn lồng

“Tuần lễ Nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội” là một trong những hoạt động tuyên truyền, quảng bá nhãn lồng Hưng Yên nhằm cụ thể hóa kế hoạch xúc tiến thương mại nông nghiệp giữa tỉnh Hưng Yên và TP. Hà Nội, giai đoạn 2015 -2020.

Nhân lên thương hiệu nhãn lồng - Hình 1

 Lễ hội nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội

Kết nối sản xuất & tiêu dùng

Đây cũng là cơ hội lớn để nhãn lồng Hưng Yên khẳng định thương hiệu trên thị trường; đồng thời giúp người tiêu dùng được thưởng thức sản phẩm nhãn lồng chất lượng tốt, giúp các cơ sở sản xuất có ý thức quản lý tốt quy trình sản xuất những sản phẩm đáp ứng yêu cầu về mẫu mã, hình thức, chất lượng ngày càng cao, hướng đến việc xuất khẩu, mang lại giá trị kinh tế cao hơn”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Minh Quang, chia sẻ.

Trong khuôn khổ Tuần lễ - đã diễn ra Lễ ký kết tiêu thụ sản phẩm giữa các huyện, thành phố tỉnh Hưng Yên với các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối tại Hà Nội; giúp thúc đẩy tiêu thụ, tạo lập mạng lưới các điểm bán hàng nhãn lồng Hưng Yên và các đặc sản khác của tỉnh Hưng Yên tại Thủ đô; các DN bán lẻ Hà Nội đã ký kết tiêu thụ 100 tấn sản phẩm nhãn, trong đó Siêu thị Big C tiêu thụ 35 tấn nhãn lồng Hưng Yên, trên toàn hệ thống.

Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại quốc tế dịch vụ Big C Thăng Long, Nguyễn Thái Dũng, cho biết: Central Group cam kết hỗ trợ nông dân Việt Nam và góp phần quảng bá nông sản Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước và XK; đồng thời hỗ trợ thông tin thị trường cho các DN sản xuất nắm bắt được mong muốn, nhu cầu của khách hàng như là mẫu mã, chất lượng, quy cách đóng gói… nhằm phục vụ tốt hơn.

Anh Chu Văn Tiến, người tiêu dùng Thủ đô, chia sẻ: “Thông qua “Tuần lễ Nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội”, chúng tôi rất yên tâm khi lựa chọn mua sản phẩm nhãn tại hệ thống Big C và có điều kiện nhận biết nhãn lồng Hưng Yên chính thống, có nguồn gốc rõ ràng ở các điểm bán”.

Nhân lên thương hiệu nhãn lồng - Hình 2

Mang thương hiệu độc quyền

Nhãn lồng Hưng Yên là một sản vật nổi tiếng, được lựa chọn để tiến vua thời xưa và hiện nay, nằm trong top 13 trong danh sách 50 loại trái cây có chất lượng thơm ngon nhất Việt Nam.

Nằm trải dọc sông Hồng, nhãn lồng Hưng Yên đã xuất hiện gần 300 năm, gắn liền với lịch sử phố Hiến. Tại chùa phố Hiến, có cây nhãn lâu năm nhất, được xem là cây nhãn tổ và đã được dựng bia ghi danh.

Ngày 23/1/2017, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) ra Quyết định số 186/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00055 cho sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên nổi tiếng (áp dụng cho 4 khu vực là TP. Hưng Yên, các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ). Sở KH&CN là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này. Việc cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý tập thể cho sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên - đã giúp loại trái cây này có nhiều cơ hội lớn ở thị trường trong nước và XK.

Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Văn Thơ cho biết: “Trên thị trường, có rất nhiều loại nhãn trồng tại các địa phương khác nhái nhãn lồng Hưng Yên, làm ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của nhãn lồng Hưng Yên. Người tiêu dùng muốn mua nhãn lồng Hưng Yên chính hiệu, cần chú ý tới đặc điểm nổi bật quả tròn, bề mặt vỏ có gai sần sùi, màu vàng sậm; cùi quả dày, ráo nước, cơm nhãn màu trắng trong; khi ăn có mùi thơm, giòn, vị ngọt đậm.

Đặc biệt, sản lượng không nhiều để có thể đổ mối buôn ồ ạt; thời vụ thu hoạch của nhãn lồng Hưng Yên chỉ diễn ra trong 3 trà chính: Chín sớm cho thu hoạch từ 15 - 30/7 (chiếm khoảng 5% diện tích), chín chính vụ cho thu hoạch từ 5 - 25/8 (chiếm khoảng 55% diện tích) và chín muộn cho thu hoạch từ 30/8 - 20/9 (chiếm khoảng 40% diện tích)".

Những năm gần đây, người nông dân ở Hưng Yên tích cực cải tạo vườn tạp, giống nhãn tạo nên tỷ lệ diện tích trồng nhãn có chất lượng ngon, chủ yếu bán làm quà tăng nhanh, chiếm khoảng 90%; còn lại là diện tích nhãn có chất lượng thấp hơn dùng để chế biến long nhãn. Nhãn là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân ở đây.

Tại các vùng trồng quy mô tập trung như xã Đông Kết (Khoái Châu), xã Hồng Nam (TP. Hưng Yên, người trồng nhãn có lãi từ 180 - 200 triệu đồng/ha/năm. Năm 2017, sản lượng nhãn lồng Hưng Yên đạt khoảng 32.000 tấn, giảm khoảng 10% so với năm 2016. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã thu hoạch khoảng 30 - 35% sản lượng. Công tác quy hoạch vùng, chọn lọc nhãn chất lượng tốt, thống nhất phương thức canh tác đã được tỉnh Hưng Yên chú trọng.

Ngô Tỉnh

Bài liên quan

Tin mới

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc
Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc trước cổng trường, 15 em học sinh Trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi… các em sau đó được đưa đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.