Được đánh giá là một trong những công trình trọng điểm, thuộc chương trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế theo xu thế hội nhập của tỉnh Bình Định, Trung tâm Thương mại Quy Nhơn do Công ty cổ phần Thương mại Hoàn Cầu làm chủ đầu tư, với mặt bằng rộng 27 ngàn m2, chia làm 3 phân khu chính: Thương mại, Vui chơi giải trí và khu văn phòng đang là điểm đến lý tưởng của người dân địa phương và du khách mỗi khi đến với thành phố Quy Nhơn.

Địa điểm này toạ lạc tại địa chỉ số 07 Lê Duẩn, phường Lý Thường Kiệt, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, với bốn mặt tiền trên bốn trục đường chính gồm: Lê Duẩn – Trần Thị Kỷ - Nguyễn Tất Thành - Vũ Bảo đang trở thành một trong những Trung tâm mua sắm hàng đầu tại khu vực nói chung và của tỉnh Bình Định nói riêng.

Lối vào Trung tâm Thương mại Quy Nhơn nằm trên đường Trần Thị Kỷ
Lối vào Trung tâm Thương mại Quy Nhơn nằm trên đường Trần Thị Kỷ

Tuy nhiên, khi tham gia trải nghiệm mua sắm tại Trung tâm này mới thấy được những bất cập liên quan đến hàng hóa đang được bày bán tại các gian hàng thuộc Trung tâm Thương mại Quy Nhơn.

Hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo lối vào Trung tâm thương mại phía đường Trần Thị Kỷ để tìm đến các gian hàng thuộc Khu thời trang tổng hợp tham gia trải nghiệm mua sắm, phóng viên (PV) Tạp chí Thương hiệu và Công luận ghi nhận tình trạng bày bán công khai các mặt hàng nhái thương hiệu nổi tiếng, hàng nhập khẩu không có nhãn mác phụ bằng tiếng Việt diễn ra khá nhộn nhịp.

La liệt hàng hóa bắt mắt được bày bán tại các gian hàng nằm trong Trung tâm
Nhiều hàng hóa bắt mắt được bày bán tại các gian hàng nằm trong Trung tâm

Cụ thể, một quầy bán túi, ví da bày bán hàng trăm sản phẩm lớn nhỏ với đủ nhãn mác, chủng loại của những thương hiệu nổi tiếng như CK, LV, Hermes,… Quan sát kỹ, phóng viên thấy một số sản phẩm này đều được treo tem mác chữ Trung Quốc, giá của những sản phẩm này cũng rất đa dạng, chỉ từ vài trăm đến hơn triệu một sản phẩm.

Nhiều sản phẩm túi da, thắt lưng được bày bán tại đây
Nhiều sản phẩm túi da, thắt lưng được bày bán tại đây

Cầm chiếc túi xách bắt mắt mang nhãn hiệu ChiBao trên tay, trên sản phẩm này chỉ được gắn tem nhãn gốc có ghi chữ Trung Quốc và không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Khi hỏi về sản phẩm, PV được nhân viên bán hàng tận tình “chăm sóc”, tư vấn tỉ mỉ, và không quên quảng cáo đây là hàng Trung Quốc, nhưng sản phẩm rất bền với giá bán chưa tới 300 nghìn đồng cho sản phẩm này.

Nhiều túi, ví da mang thương hiệu thời trang nổi tiếng
Nhiều túi, ví da mang thương hiệu thời trang nổi tiếng. Ảnh cắt từ clip

Tiếp tục di chuyển đến quầy bày bán đồng hồ, kính mắt thời trang có tên “Đồng hồ - Mắt kính Sài Gòn Watch”. Ghi nhận tại đây cho thấy, nhiều sản phẩm kính thời trang không dán tem nhãn hàng hóa, có dấu hiệu mập mờ nguồn gốc xuất xứ. Bên cạnh đó, một số sản phẩm kính thời trang còn in lô gô của những thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới, đang được bảo hộ tại thị trường Việt Nam. Gía của những sản phẩm này cũng chưa tới 300 nghìn đồng một sản phẩm.

Dễ dàng bắt gặp những chiếc kính gắn thương hiệu thời trang đã được bảo hộ tại thị trường Việt Nam
Dễ dàng bắt gặp những chiếc kính gắn thương hiệu thời trang nổi tiếng được bán với giá hàng chợ

Rảo bước qua quầy bày bán đồng hồ thời trang của gian hàng này, PV được người bán hàng giới thiệu tại đây có hai dòng sản phẩm chính là đồng hồ hãng và đồng hồ thời trang. Tại quầy bày bán đồng hồ thời trang, quan sát kỹ PV nhận thấy nhiều sản phẩm đồng hồ không gắn tem nhãn của nhà sản xuất, tù mù về nguồn gốc xuất xứ, giá của những sản phẩm này giao động từ 700 đến hơn 1 triệu đồng một sản phẩm.

Bên cạnh những sản phẩm được chủ cửa hàng này giới thiệu là chính hãng, tại đây còn bày bán nhiều sản phẩm đồng hồ thời trang khác
Bên cạnh những sản phẩm được chủ cửa hàng này giới thiệu là chính hãng, tại đây còn bày bán nhiều sản phẩm đồng hồ thời trang khác 

Tại quầy bày bán giày dép, hàng nghìn sản phẩm giày dép thời trang đủ chủng loại được bày bán. Bên cạnh những sản phẩm là hàng hóa nội địa ghi tem mác Made in Viet Nam, nhiều sản phẩm chỉ gắn tem nhãn gốc bằng chữ Trung Quốc và không có bất kỳ thông tin nào bằng tiếng Việt. Cũng tương tự các quầy hàng khác, không khó để có thể bắt gặp những sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng thế giới như Adidas, Nike, Gucci,… với giá bán chỉ bằng hàng “chợ”.

Hàng nghìn sản phẩm giày dép đủ loại được bày bán tại đây, trong đó ghi nhận nhiều sản phẩm mang nhãn mác thương hiệu thời trang nổi tiếng.
Hàng nghìn sản phẩm giày dép đủ loại được bày bán tại đây, trong đó ghi nhận nhiều sản phẩm mang nhãn mác thương hiệu thời trang nổi tiếng.

Tiếp tục ghi nhận tại quầy bán bán đồ trang sức có tên Nữ trang Gia Ngọc, nhiều sản phẩm được chủ tiệm này giới thiệu là vàng non, giá bán chỉ vài trăm nghìn một sản phẩm. Đáng chú ý, chủ tiệm trang sức này còn bày bán nhiều mặt dây chuyền, nhẫn gắn logo, biểu tượng của các hãng thời trang nổi tiếng như LV, GUCCI, Chanel,… Khi được hỏi về thông tin sản phẩm, chủ tiệm này tư vấn nhiệt tình và không quên cam kết sẽ thu mua lại sản phẩm với giá bằng một nửa giá mua ban đầu, nếu khách hàng không có nhu cầu sử dụng.

Những sản phẩm nữ trang này được chủ tiệm giới thiệu là vàng non, được bán với giá từ vài trăm đến vài triệu một sản phẩm
Những sản phẩm nữ trang này được chủ tiệm giới thiệu là vàng non, được bán với giá từ vài trăm đến vài triệu một sản phẩm

Tương tự tại các cửa hàng đồ chơi trẻ em, quần áo thời trang các loại, PV cũng bắt gặp nhiều sản phẩm nhập khẩu không dán tem nhãn phụ tiếng Việt, không dán tem kiểm định chất lượng của cơ quan có thẩm quyền, mập mờ về nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài sản phẩm thời trang, tại Trung tâm còn có những gian hàng bày bán nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em
Ngoài sản phẩm thời trang, tại Trung tâm còn có những gian hàng bày bán nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em
Hay các sản phẩm về sức khỏe nhập ngoại. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm
Hay các sản phẩm về sức khỏe nhập ngoại. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm

Pháp luật quy định những gì?

Theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Còn nhớ mới đây, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Định ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cuối năm 2024, dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Theo Cục QLTT tỉnh Bình Định, cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng mạnh, đây cũng là thời gian các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả diễn biến phức tạp.

Để bình ổn thị trường hàng hóa, lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh thương mại.

Trung tâm Thương mại Quy Nhơn là một điểm nhấn quan trọng trong hoạt động giao thương, mua sắm tại thành phố Quy Nhơn nói riêng cũng như của Bình Định nói chung. Việc nhiều hàng hóa đang bày bán tại đây có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, mập mờ nguồn gốc xuất xứ, dấu hiệu làm nhái các thương hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ tại thị trường Việt Nam cần được làm rõ và xử lý nghiêm.

Trước những thông tin ghi nhận như trên, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan, đặc biệt là lực lượng QLTT tỉnh Bình Định kiểm tra làm rõ để có biện pháp xử lý, trách nhiệm đối với những đơn vị có liên quan, nhằm đảm bảo quyền và lợi chính đáng của người tiêu dùng.

T.A