Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều cơ hội làm chủ công nghệ trong cuộc cách mạng 4.0

Việt Nam đã có những yếu tố quan trọng - tiền đề cho việc làm chủ công nghệ trong cuộc cách mạng 4.0, như: Tỷ lệ dân số và doanh nghiệp sử dụng Internet cao; tỷ lệ dân số sử dụng điện thoại thông minh đạt 55%; ngành công nghệ thông tin đang có sự phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng lên đến 16%.

Ngày 25/10 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp với Hiệp hội Internet Việt Nam cùng một số đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp số 2017 – “Kỷ nguyên số và quốc gia khởi nghiệp” với sự tham gia của khoảng 300 đại biểu đến từ các bộ, ngành liên quan và cá doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực số.

Có thể nói, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của các nền kinh tế trên thế giới và Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó. Với sự ứng dụng mạnh mẽ những thành tựu khoa học - công nghệ, cuộc cách mạng đã và đang làm biến đổi sâu sắc, mạnh mẽ về tư liệu sản xuất, làm thay đổi căn bản cách thức con người tác động vào đối tượng sản xuất và làm thay đổi nền sản xuất của xã hội.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ có tác động và thay đổi ở hầu hết các lĩnh vực, chứ không tập trung vào một lĩnh vực chuyên biệt nào như những cuộc cách mạng công nghiệp trước đây. Từ đó, làm cho cuộc cạnh tranh giữa các DN với nhau mang đậm màu sắc công nghệ hiện đại hơn so với trước rất nhiều.

Sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường trong nước trong thời gian qua, thể hiện rất rõ giữa các DN truyền thống và các DN ứng dụng công nghệ mới. Do đó, nếu không chủ động, DN nội sẽ phải chấp nhận thua ngay trên sân nhà khi làn sóng đầu tư nước ngoài vào nhiều lĩnh vực ngày càng mạnh.

Điểm mấu chốt của cách mạng công nghiệp 4.0 chính là việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, đẩy mạnh tự động hóa, từ đó kéo theo là sự dư thừa công nhân lao động. Và hệ lụy là các quốc gia sẽ đối diện với những thách thức trong vấn đề anh ninh, an sinh do vấn nạn thất nghiệp gây ra.

Tuy nhiên nhiều ý kiến cũng cho rằng bên cạnh những khó khăn, Việt Nam đã có những yếu tố quan trọng là tiền đề cho việc làm chủ công nghệ trong cuộc cách mạng 4.0, như: Tỷ lệ dân số và DN sử dụng Internet cao ( khoảng 54% dân số vào năm 2016, đứng thứ 5 ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương); tỷ lệ dân số sử dụng điện thoại thông minh đạt 55%; ngành công nghệ thông tin đang có sự phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng lên đến 16%...

Việt Nam cũng đứng trong top 5 các nước tăng trưởng công nghệ thông tin nhanh nhất thế giới.

Theo PGS. TS. Nguyễn Văn Nam - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh vào đời sống xã hội, thay đổi toàn diện vào kinh tế, chính trị, xã hội… mở đầu một thời kỳ mới - là cơ hội gần như duy nhất để dân tộc phát triển sau đuổi kịp nước phát triển đi trước.

“Hy vọng, sẽ có một loạt quốc gia, trong đó có Việt Nam áp dụng tốt công nghệ số để làm thay đổi toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội ở nước mình. Việt Nam đang thời kỳ vàng của CNH - HĐH với lực lượng chủ lực là các DN số đi đầu ở Việt Nam và nếu làm được việc này, thì góp phần lớn nhất để nước này tiến kịp các nước phát triển. Tuy nhiên, lực lượng DN phải được tổ chức lại, có tiếng nói và Chính phủ có chính sách thiết thực để hỗ trợ cho đội ngũ này phát triển”, ông Nam nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu, diễn giả đã tập trung xoay quanh các vấn đề: Thực tế ứng dụng DN số tại Việt Nam; DN toàn cầu, thị trường toàn cầu: Những thách thức và cơ hội cho DN Việt Nam trong bối cảnh kinh doanh thay đổi, hướng đến cạnh tranh toàn cầu.

Bên cạnh đó là những công nghệ mới và phương pháp tiếp cận khách hàng; ứng dụng kỹ thuật số hóa DN trong quản lý khách hàng, tài sản và quy trình kinh doanh; tự động hóa văn phòng và quản lý tài liệu; xử lý dữ liệu và ra quyết định; Bảo mật trong DN số; làm thế nào để chuyển đổi một DN sang mô hình DN số?; hệ sinh thái đối tác với DN số; chuyển đổi mô hình DN, tái lập lại quy trình vận hành, mô hình tổ chức và văn hóa số...

PV

                                                                                                                                                                                                

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.