Dự án nút giao Hạ Long Xanh nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với tuyến đường ven sông ở TX Quảng Yên được kỳ vọng tạo động lực mở rộng không gian phát triển khu vực phía tây của tỉnh Quảng Ninh.
Dự án được khởi công cuối năm 2020, dự kiến thi công trong 450 ngày, có tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, chiều dài giai đoạn 1 khoảng 5km, 4 làn xe.
Do dự án không đảm bảo tiến độ, đầu năm 2023, Quảng Ninh đã quyết định gia hạn kéo dài dự án đến hết năm 2023, điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 1.496 tỷ đồng.
Theo thông tin từ chủ đầu tư dự án, hiện dự án vẫn khó hoàn thành đúng tiến độ đã được gia hạn.
Bởi đến nay, phần đường mới thi công được 2,77/4,041km đào đắp nền; hoàn thành kết cấu cầu vượt Minh Thành - Tân An, mặt cầu và lan can cầu Đồng Bái; đang triển khai thi công 5/6 cống thoát nước.
"Đến ngày 15/11/2023, nguồn vốn giải ngân của dự án đạt gần 848/1.495 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch vốn năm 2023 là 120 tỷ đồng, nhưng hiện mới giải ngân được gần 70 tỷ đồng", đại diện đơn vị chủ đầu tư cho hay.
Theo đơn vị chủ đầu tư, nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng dự án chậm tiến độ dù gia hạn lần hai là do thiếu mặt bằng thi công và thiếu nguồn đất đắp.
Đến nay, vẫn còn một hộ dân cuối tuyến chưa đồng thuận phương án đền bù giải phóng mặt bằng. Tại khu vực đầu tuyến dài 1,1km, TX Quảng Yên mới bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư ngày 14/6/2023. Trong khi đó, đoạn đường này lại là đầm lầy, nên phải chờ tắt lún 6 tháng, tức thời gian thi công hoàn thiện phải mất tối thiểu 11 tháng kể từ khi nhận được mặt bằng.
Khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án nút giao Hạ Long Xanh là nguồn đất đắp.
Nguồn đất đắp cho dự án được phê duyệt lấy tại ba mỏ là Bắc Sơn, Minh Phúc, Mở Trới 3. Tuy nhiên, mỏ Bắc Sơn đã bị tạm dừng từ đầu năm 2023 do pháp lý chưa đầy đủ và mới được cấp phép lại, nhưng chưa có quyết định giao đất. Vì vậy, mỏ này chưa cấp được vật liệu cho dự án.
Còn mỏ Minh Phúc cũng đang tạm dừng cấp đất cho dự án vì chưa thương thảo được giá. Mỏ Mở Trới 2 thì mới được cấp phép vận chuyển ban đêm từ ngày 21/9/2023, nhưng công suất chỉ đạt 6.000m3/ngày, không đảm bảo được nguồn cung cho dự án.
"Hiện nay, dự án còn cần khoảng 250.000m3 đất đắp. Chủ đầu tư đang tiến hành thương thảo với chủ mỏ đất Bắc Sơn lấy khoảng 200.000m3 để phục vụ dự án, nhưng vẫn phải chờ mỏ này đủ thủ tục pháp lý thì mới mua được. Do vậy, Ban Dân dụng đang phối hợp với cơ quan chức năng trình cấp có thẩm quyền xin gia hạn thời gian thực hiện dự án lần thứ hai", đại diện chủ đầu tư cho biết.
Trần Trang(t/h)