Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều loại trái cây của Trung Quốc nhập khẩu vào Thái Lan có nguy cơ tồn dư thuốc trừ sâu cao

Thái Lan thông báo, nhiều loại trái cây, rau củ của Trung Quốc nhập khẩu vào nước này nằm trong nhóm “rủi ro rất cao” về việc tồn dư thuốc trừ sâu.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thái Lan (FDA) cho biết, kể từ ngày 1/8/2020, chính phủ nước này có ban hành các quy định về giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đối với nông sản tươi nhập khẩu theo 3 nhóm như: “rủi ro rất cao”, “rủi ro cao” và “rủi ro thấp” và có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

Lựu Trung Quốc được bán đầy chợ Việt với giá caoLựu Trung Quốc được bán đầy chợ Việt với giá cao

Quyết định này đưa ra khi các loại sản phẩm tươi sống và tên của các nhà sản xuất, người bán và nhà xuất khẩu thuộc nhóm “rủi ro rất cao” khi bị cơ quan chức năng phát hiện không tuân thủ các quy định của Thái Lan về dư lượng thuốc BVTV.

Theo đó, có khoảng 30 mặt hàng sản xuất, bao gồm: cam, thanh long, lê, vải, táo, nho, quýt và chà là tươi từ 182 công ty, được liệt kê trong danh mục này. Còn những loại sản phẩm tươi sống có tỷ lệ không tuân thủ vượt quá 20% được liệt kê vào nhóm rủi ro cao.

Các mặt hàng thuộc danh mục này bao gồm: anh đào, trái cây họ cam quýt, dâu tây, nho, thanh long, đậu Hà Lan, cần tây, rau mùi, cải xoăn Trung Quốc, bông cải xanh và rau bina.

Mặc dù, từ đầu năm đến nay, theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN&PTNT) thì số lượng rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc vào có xu hướng giảm mạnh, tuy nhiên, trái cây Trung Quốc vẫn đổ bộ và được bày bán la liệt ở các khu chợ truyền thống, trên các tuyến phố cũng như trên “chợ mạng”.

Đáng chú ý, nhiều loại trái cây Trung Quốc nằm trong danh mục “rủi ro rất cao” về dư lượng thuốc BVTV mà cảnh báo của FDA Thái Lan cũng đang xuất hiện tràn ngập tại các chợ ở Việt Nam. Cụ thể như: nho, lựu, dâu tây, táo mật... bán tràn lan trên các trên thị trường từ các chợ truyền thống đến chợ online với giá vô cùng rẻ.

Do đó, để an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng đừng nên ham rẻ, mua hàng trôi nổi trên mạng, rất dễ mua phải hàng rởm, hàng tồn dư thuốc trừ sâu, nguy hại.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.