Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà thuốc ĐỨC LAN tại Hà Nội bán "Thuốc kê đơn" không cần đơn của bác sỹ

Không cần trình đơn thuốc của bác sỹ chuyên khoa, nhưng người tiêu dùng dễ dàng mua các loại "Thuốc kê đơn" - thuốc bắt buộc dùng theo chỉ định của bác sỹ tại nhà thuốc ĐỨC LAN. Việc bán thuốc kê đơn không có đơn của bác sỹ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người bệnh.

Hệ thống nhà thuốc ĐỨC LAN thuộc Công ty cổ phần Dược phẩm Đức Lan. Thành lập ngày 16/01/2017. Mã số doanh nghiệp: 0107706140. Trụ sở chính: số nhà 15 ngõ 103, phố 8/3, phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Giám đốc: Th.s D.S Đỗ Thành Đức.

Theo giới thiệu, trong gần 20 năm hoạt động, nhà thuốc ĐỨC LAN đã  xây dựng mô hình nhà thuốc hiện đại. Với cơ sở vật chất nhà thuốc hiện đại, nguồn hàng chính hãng, phong phú, đa dạng. Cùng đội ngũ các dược sỹ bán hàng vừa giỏi về chuyên môn, sáng về y đức. Hiện tại, nhà thuốc ĐỨC LAN là một trong những chuỗi nhà thuốc lớn, uy tín tại Hà Nội. Nhà thuốc ĐỨC LAN không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ, đến gần khách hàng hơn nữa để đáp lại sự tin yêu của khách hàng.

Không chỉ phát triển hệ thống cửa hàng, nhà thuốc ĐỨC LAN còn mở rộng quảng bá các sản phẩm đang bày bán tại nhà thuốc trên nhiều kênh thông tin đại chúng như: Facebook, Website… Trích trên website của nhà thuốc ĐỨC LAN.

website nhathuocduclan.vn
Website của Nhà thuốc ĐỨC LAN quảng cáo.

Ngày 27/02/2023, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã đến một số nhà thuốc thuộc hệ thống nhà thuốc ĐỨC LAN trên địa bàn TP. Hà Nội để "mục sở thị" và đã ghi nhận.

Các quy định về "Thuốc kê đơn"

Theo Luật Dược năm 2016, "Thuốc kê đơn" là thuốc khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng phải có đơn thuốc, nếu sử dụng không đúng chỉ định của bác sỹ chuyên khoa kê đơn thì có thể nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe.

Để phân biệt được đâu là "Thuốc kê đơn", Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 01/2018/TT-BYT quy định ghi nhãn thuốc, nguyên liệu làm thuốc và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc. Trong Thông tư, tại Điều 15 ghi rõ về các dấu hiệu lưu ý và khuyến cáo khi dùng thuốc: "Đối với thuốc kê đơn, trên nhãn bao bì phải ký hiệu “Rx” tại góc bên trái của tên thuốc và dòng chữ “Thuốc kê đơn”. Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc cũng phải kèm ký hiệu “Rx” kèm theo dòng chữ “Thuốc này chỉ dùng theo đơn”".

Nghị định 124/2021/NĐ-CP hướng dẫn sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế nêu rõ: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng – 20.000.000 đồng đối với hành vi “bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc”.

Bán "Thuốc kê đơn" không cần đơn của bác sỹ

Quy định là vậy, nhưng theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu & Công luận tại nhà thuốc ĐỨC LAN có địa chỉ Tòa T07 Times city, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, khi mua thuốc khách hàng, người tiêu dùng, người bệnh không cần nêu triệu chứng bệnh, chỉ cần đọc tên thuốc cần mua, nhân viên nhà thuốc sẽ tư vấn và lấy thuốc bán cho khách.

a
Trên vỏ hộp thuốc Flagyl 250 mg có ghi rõ khuyến cáo "Thuốc kê đơn", nhưng nhà thuốc ĐỨC LAN có địa chỉ Tòa T07 Times city, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội vẫn công khai bán cho người mua, mà không cần đơn chỉ định của bác sỹ.

Thuốc Flagyl 250 mg thuộc nhóm kháng khuẩn và kháng ký sinh trùng. Thuốc được dùng trong các trường hợp nhiễm vi khuẩn và các loại ký sinh trùng nhạy cảm với nhóm nitro 5-imidazol. Với mỗi trường hợp cụ thể thì việc dùng thuốc lại khác nhau. Do vậy, nếu dùng thuốc không đúng về công dụng, liều dùng, những lưu ý khi dùng thuốc Flagyl 250mg sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người sử dụng. Dù đã được Bộ Y tế khuyến cáo trên bao bì sản phẩm “Thuốc kê đơn”, nhưng phóng viên dễ dàng mua được mà không cần đơn thuốc.

Tiếp tục trong một diễn biến khác, phóng viên có mặt nhà thuốc ĐỨC LAN có địa chỉ Tòa Park 06, Park Hill Times city, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội để mua thuốc Vastad - thuốc điều trị nhiễm phụ khoa. Nhân viên tại đây ngay lập tức lấy hộp thuốc Vastad cho phóng viên xem mà không cần hỏi về đơn thuốc của bác sỹ cũng như tình trạng của người bệnh thế nào.

a
Thuốc Vastad - thuốc được khuyến cáo “Thuốc kê đơn” đang được nhà thuốc ĐỨC LAN tự ý bán cho người tiêu dùng.

Khi được hỏi về giá của hộp thuốc Vastad có giá bao nhiêu tiền thì, nhân viên tại quầy thuốc này vô tư trả lời: "Hộp thuốc này bên em chưa niêm yết giá và cũng chưa được lưu trên máy, để em check lại giá". Tuy nhiên, phải chờ một hồi lâu nhân viên tại quầy thuốc vẫn chưa check được giá của sản phẩm liền bảo phóng viên ra ghế ngồi chờ. Khoảng 10 phút sau đó, phóng viên mới nhận được câu trả lời rằng: “Hộp thuốc Vasta có giá 28.000đồng”.

Từ thực tế trên, người tiêu dùng đặt ra câu hỏi: Là nhân viên trực tiếp bán thuốc tại quầy thuốc vì sao lại không nắm bắt được giá thuốc, niêm yết giá trên sản phẩm và thuốc đó không được lưu trên hệ thống của máy. Việc này có được xem là cách làm việc chuyên nghiệp, chất lượng uy tín như trên web của thương hiệu nhà thuốc Đức Lan đã giới thiệu hay không?

Việc Nhà thuốc không niêm yết giá, gây khó khăn cho người tiêu dùng. Từ đó, dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán sản phẩm. Hoặc có thể gây mất thời gian chờ đợi của người tiêu dùng, khách hàng như trường hợp trên.

Uống thuốc không theo chỉ định của bác sỹ tiềm ẩn hiểm họa cho sức khỏe

Dễ ảnh hưởng sức khỏe nếu dùng không đúng chỉ dẫn của bác sỹ
Thuốc là hàng hóa đặc biệt, dễ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người nếu dùng không đúng hướng dẫn của bác sỹ. Đặc biệt là thuốc kê đơn. Do vậy, thuốc kê đơn chỉ được phép bán khi có toa của bác sỹ.
Không ít người có thói quen mua loại thuốc mình đã sử dụng từ trước tới nay, dù đó là thuốc kê đơn. Điều này không nên bởi sau thời gian điều trị và dùng thuốc, bệnh nhân có thể phát sinh những bệnh lý khác nên cần điều chỉnh loại thuốc đang sử dụng. Do đó, cần được bác sỹ khám và cho đơn thuốc mới.
Đối với nhà thuốc, khi bán "Thuốc kê đơn" nhưng không có toa của bác sỹ sẽ khiến bệnh nhân dễ bị kháng thuốc hoặc dẫn đến tình trạng lạm dụng thuốc, thuốc giảm tác dụng điều trị.
Bác sỹ PHAN QUỐC BẢO, phụ trách Khoa Khám bệnh thuộc Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM (Cơ sở 2) khuyến cáo.

Tại nhà thuốc ĐỨC LAN Số 91 Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội cũng xảy ra tình trạng tự ý bán các loại thuốc “Thuốc kê đơn”, mà không cần trình đơn thuốc của bác sỹ.

Khi phóng viên hỏi mua thuốc Colchicin 1mg- thuốc điều trị bệnh gout, ức chế miễn dịch. Nhân viên tại đây ngay lập tức lấy thuốc Colchicin 1mg bán cho Phóng viên mà không cần hỏi về đơn thuốc của bác sỹ. Đáng nói, trên bao bì của loại thuốc này có ghi rõ khuyến cáo “Thuốc kê đơn” (phải có đơn chỉ định từ bác sỹ, thì các cửa hàng thuốc mới được phép bán cho người mua).

a
Thuốc là hàng hóa đặc biệt, dễ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người nếu dùng không đúng hướng dẫn của bác sỹ. Đặc biệt là thuốc kê đơn. Do vậy, thuốc kê đơn chỉ được phép bán khi có toa của bác sỹ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thuốc Colchicin là loại thuốc có nguồn gốc thực vật, được sử dụng để điều trị bệnh Gout và một số bệnh lý viêm trên cơ thể người. Colchicin có khả năng ức chế sự di chuyển và hóa ứng động, cũng như sự bám dính và thực bào của bạch cầu trung tính tại ổ viêm để làm giảm phản ứng viêm với tinh thể urat và đem đến hiệu quả điều trị bệnh". Tuy nhiên, nếu không được sử dụng đúng cách thì Colchicin lại là loại thuốc có nguy cơ cao gây độc tính nghiêm trọng và có thể gây tử vong cho người bệnh nếu sử dụng không đúng cách.

Trước vấn đề nêu trên, dư luận đặt ra câu hỏi: Vì sao, biết rõ thuốc có ghi khuyến cáo “Thuốc kê đơn” bắt buộc phải có đơn chỉ định của bác sỹ mới được phép bán và sử dụng, nhưng nhà thuốc ĐỨC LAN vẫn bán cho người mua? Giả sử, nếu người bệnh mua về sử dụng mà xảy ra biến chứng, ảnh hưởng tới sức khỏe thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Để chấn chỉnh tình trạng nói trên, đề nghị Thanh tra Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội kiểm tra các nội dung mà tạp chí Thương hiệu và Công luận phản ánh như: Việc thực hiện các quy định của Nhà nước về lĩnh vực hoạt động kinh doanh, thủ tục hành chính tại quầy thuốc như hóa đơn chứng từ, việc niêm yết giá và các sản phẩm chức năng hỗ trợ…

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về việc nhà thuốc ĐỨC LAN bán các loại thuốc “đặc trị” – thuộc danh mục thuốc kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế, khi không có đơn thuốc của bác sỹ.

Nghị định số 117/2020/NĐ-CP có hiệu lực, thay thế hoàn toàn Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế. Với khung xử phạt tăng rất nhiều, có thể thực sự thay đổi được thực trạng đáng báo động nói trên.
Tại điểm đ, khoản 3, Điều 59 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi “bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc”, đồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tại điểm đ, khoản 8 điều này: “Đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn từ 06 tháng đến 09 tháng đối với hành vi quy định tại các điểm đ khoản 3 Điều này”.

Lê Pháp – Minh An

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.