Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều thanh niên, sinh viên khởi nghiệp trên... lý thuyết

Hiện nay, có tình trạng sinh viên nhiều trường đại học tham gia các chương trình khởi nghiệp trên lý thuyết. Nhiều đề án rất hay, được giải cao nhưng lại không có vốn, chưa có môi trường để phát triển ý tưởng. Đào tạo và hướng nghiệp cho thanh niên - là vấn đề đang được cả xã hội quan tâm.

THCL Hiện nay, có tình trạng sinh viên nhiều trường đại học tham gia các chương trình khởi nghiệp trên lý thuyết. Nhiều đề án rất hay, được giải cao nhưng lại không có vốn, chưa có môi trường để phát triển ý tưởng. Đào tạo và hướng nghiệp cho thanh niên - là vấn đề đang được cả xã hội quan tâm.

Ngày 19/3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP. Hà Nội tổ chức tiếp xúc cử tri, chuyên đề: Thanh niên Thủ đô với việc học tập, việc làm và khởi nghiệp.

Nhiều thanh niên, sinh viên khởi nghiệp trên... lý thuyết - Hình 1

Tại buổi tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Lê Xuân Hải, sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: Sinh viên nhiều trường đại học đang tham gia các chương trình khởi nghiệp trên lý thuyết. Nhiều đề án rất hay, được giải cao nhưng lại không có vốn, chưa có môi trường để phát triển ý tưởng.

Cử tri Nguyễn Văn Thắng (Thanh Trì) cũng phản ánh, điều kiện nguồn lực, đặc biệt là vốn đầu tư cho khởi nghiệp gặp rất nhiều khó khăn vì thông qua kênh ngân hàng chính sách xã hội thì nguồn vốn vay rất hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu của thanh niên.

Các cử tri mong muốn, các ĐBQH và lãnh đạo thành phố quan tâm, có các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; kết nối các quỹ đầu tư mạo hiểm vào các dự án của sinh viên, thanh niên để hình thành một cộng đồng khởi nghiệp thống nhất, chặt chẽ, tạo nên sức mạnh thúc đẩy doanh nghiệp phát triển về số lượng, chất lượng.
Cho rằng công tác hướng nghiệp hiện nay chưa hiệu quả, cử tri Đỗ Văn Huy, sinh viên năm 3, Trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao nêu thực trạng, nhiều học sinh THPT đua nhau thi vào các trường đại học, mặc dù nhiều sinh viên đại học tốt nghiệp còn chưa có việc làm. Điều này rất lãng phí thời gian và nguồn lực.

Cử tri Đỗ Văn Huy đề xuất: “Thực tế ở trường em, những sinh viên năm cuối, có tay nghề cao đã được các nhà tuyển dụng rất uy tín chủ động tìm tới để đặt vấn đề tuyển dụng ngay khi tốt nghiệp với mức lương hấp dẫn. Nên chăng, thành phố cần tiếp tục ban hành những cơ chế, chính sách để thanh niên được thụ hưởng nhiều ưu tiên khi tham gia học nghề và xin việc làm sau khi học nghề.

Quốc hội, Chính phủ và Bộ GD&ĐT tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình đào tạo về khoa học, công nghệ, gắn lý thuyết với thực hành, nhất là những năm cuối, giúp học viên có kiến thức, kỹ năng để khi ra trường có thể bắt tay ngay vào công việc”.

Cũng tại buổi gặp gỡ, câu chuyện rất thời sự những ngày gần đây về xâm hại tình dục trẻ em đã thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Cử tri Bùi Tố Kiều Trang, học sinh lớp 10A15, Trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa đề xuất, đưa nội dung giáo dục trẻ em về cách phòng chống bị xâm hại vào chương trình giáo dục; có biện pháp xử phạt nghiêm minh với các hành vi xâm hại trẻ em, đặc biệt đối với trẻ em nữ.

Nhiều thanh niên, sinh viên khởi nghiệp trên... lý thuyết - Hình 2

Đoàn Đại biểu TP tiếp xúc cử tri chuyên đề thanh niên Thủ đô học tập, việc làm và khởi nghiệp

Vấn đề phát triển đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên; chính sách hỗ trợ ký túc xá, nhà ở cho sinh viên; doanh nghiệp khởi nghiệp và vấn đề liên quan đến quy hoạch của Hà Nội; nguồn vốn, đất đai, cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp; tạo điều kiện về việc làm cho cán bộ Đoàn xã, phường, thị trấn... cũng được các cử tri trẻ đề cập.

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, với vị trí Thủ đô của đất nước, Hà Nội là nơi tập trung đông nhất các học viện, trường đại học, cao đẳng, trong đó có nhiều trường đào tạo hàng đầu cả nước. Đây không chỉ là lợi thế lớn, mà còn là nguồn lực, tài sản vô cùng quý giá, đã, đang và sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển toàn diện của Thủ đô. 

Thực tế thời gian qua, dù thành phố là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong các hoạt động tập hợp, thu hút nhân tài, tạo ra cơ hội khởi nghiệp nhưng vẫn cần cải tiến hơn nữa. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị, lãnh đạo thành phố, sở, ngành cần thắp sáng ngọn lửa khởi nghiệp cho thanh niên bằng những chính sách hữu hiệu, thiết thực, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên có cơ hội khởi nghiệp vươn tới thành công; tiếp tục xây dựng kho dữ liệu mở hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp.

Bí thư Thành uỷ cũng yêu cầu các ĐBQH tiếp thu đầy đủ, chọn lọc và truyền tải các ý kiến, kiến nghị của thanh niên tới diễn đàn Quốc hội trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật, cũng như giám sát việc thực hiện chương trình khởi nghiệp Quốc gia một cách hiệu quả.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng
Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng

Hiện nay, Việt Nam có 15 công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, đang hoạt động. Dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính khoảng 138,8 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 5% dư nợ tín dụng tiêu dùng toàn hệ thống. Nợ xấu tăng mạnh, tạo áp lực cho các công ty tài chính.

Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4, giá tiêu tiếp tục tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg. Hiện giá tiêu đang quanh mốc 95.000 đồng/kg.