Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho biết, tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận, đóng góp ý kiến lần thứ hai về Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Sau kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra chủ trì, phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu, giải trình, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật.

Nhiều ý kiến xoay quanh việc đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT - Hình 1

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình trình bày báo cáo

Tại các phiên họp lần thứ 31 và 32, UBTVQH đã cho ý kiến Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân về dự án Luật của Chính phủ; xem xét, thảo luận về Dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu và dự thảo Luật đã được chỉnh lý. Tổ chức lấy ý kiến đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách; gửi, tiếp thu ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội về dự án Luật.

Theo GS. Phan Thanh Bình, một số ý kiến đại biểu đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, chỉ thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào cao đẳng, đại học. Nhưng bên cạnh đó vẫn có ý kiến đề nghị tiếp tục giữ kỳ tốt nghiệp THPT và giao các địa phương thực hiện.

Theo quan điểm của UBTVQH, việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông của học sinh, cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy, chính sách giáo dục và tuyển sinh đại học.

GS. Phan Thanh Bình cho biết, dự thảo Luật chỉ quy định nguyên tắc học sinh học hết chương trình THPT thì được dự thi để lấy bằng tốt nghiệp THPT, không quy định phương thức cũng như quy mô tổ chức thi.

Nhiều ý kiến xoay quanh việc đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT - Hình 2

Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp)

Trước những ý kiến còn khác nhau về việc có hay không nên giữ kỳ thi THPT quốc gia, đại biểu Phạm Văn Hòa – Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp đánh giá kỳ thi 2 trong 1 vừa qua được dư luận rất quan tâm. Dù xảy ra tiêu cực trong thi cử, nhưng tỷ lệ đỗ rất cao, có địa phương đạt 99%.

Cho rằng vẫn nên giữ quy định thi THPT, nhưng đại biểu Hòa đề nghị dự thảo luật lần này cần có khoản giao Chính phủ nghiên cứu để sau này, tuỳ thực tế mà có thể bỏ thi THPT để giảm chi phí cho ngân sách, bởi mỗi lần tổ chức kỳ thi rất tốn kém.

Cũng theo đại biểu Phạm Văn Hòa, chỉ cấp bằng THPT với những học sinh đáp ứng điều kiện cụ thể. Bên cạnh đó, tổ chức thi tuyển sinh đại học như trước kia để tuyển học sinh có năng lực khá giỏi tham gia, học lực trung bình thì có thể học nghề, lao động theo sở thích, năng lực.

Cùng với kỳ thi tốt nghiệp THPT, vấn đề sách giáo khoa (SGK) cũng được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm thảo luận. Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng việc xã hội hóa biên soạn SGK là cần thiết, tuy nhiên Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phải làm rõ SGK có thể sử dụng lâu dài không phải mỗi năm lại thay sách khác gây lãng phí.

Về việc thành lập Hội đồng thẩm định quốc gia về SGK, đại biểu cho rằng nên có sự cân nhắc có thể giao cho Chính phủ thành lập để đa dạng thành phần hơn, vì dự luận thời gian qua rất quan tâm tới tính khách quan của việc thẩm định sách giáo khoa và xã hội hóa biên soạn SGK.

“Đối với sách tham khảo do giáo viên bộ môn lựa chọn nhưng cần quy định cụ thể, rõ ràng để phòng ngừa giáo viên lợi dụng sách tham khảo để học thêm, dạy thêm, nếu học sinh không học thì không biết làm bài kiểm tra trên lớp, gây bức xúc trong phụ huynh”, đại biểu Phạm Văn Hòa đề xuất.

Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cũng đề xuất nên quy định cụ thể tiêu chí quy trình biên soạn, việc lựa chọn SGK. Theo đại biểu, quy định xuất bản SGK theo quy định của pháp luật, cơ sở giáo dục được lựa chọn SGK theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chưa rõ. Đây là hạn chế có thể dẫn đến loạn SGK, mỗi trường một kiểu, mạnh ai nấy làm, học một đường thi một nẻo. Bên cạnh đó, quy định UBND cấp tỉnh chủ động biên soạn tài liệu còn chung chung.

PV