Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dòng sông Kinh thơ mộng và tình trạng xây hồ nuôi tôm ở Quảng Ngãi

Dòng sông Kinh là một trong những dòng sông đẹp ở Quảng Ngãi. Dòng sông này, nằm ở cuối sông Trà Khúc.

Tình trạng xây dựng hồ nuôi tôm trái phép ở thôn Mỹ Lại, Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi .
Tình trạng xây dựng hồ nuôi tôm trái phép ở thôn Mỹ Lại, Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi .

Nước từ thượng nguồn Trà Khúc đổ về theo Cửa Đại và theo dòng sông này ra Cửa biển Sa Kỳ hòa nhập vào biển Đông. Dòng sông Kinh không dài nhưng chạy uốn quanh qua rừng dừa nước và dừa trồng dọc ven sông rất đẹp. Đây cũng là căn cứ địa cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ, du lịch Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh ngày xưa, xây hầm trú ẩn trong rừng dừa nước để ngăn chặn địch đi càn, lấn chiếm vùng giải phóng. Ngày xưa dòng sông Kinh còn là nơi giao thương giữa các xã khu Đông huyện Sơn Tịnh với các xã ven sông Trà Khúc, Tư Nghĩa. Sông Kinh còn là nơi hàng trăm hộ ngư dân Tịnh Khê dùng làm bến neo đậu tàu thuyền. Tuy nhiên, do nuôi tôm, cua có thu nhập cao, nên vài năm gần đây, hàng trăm hộ dân ở dọc ven sông Kinh, thuộc xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi đã bất chấp pháp luật, tự ý đắp hồ nuôi tôm, cua và cá, lấn chiếm dòng sông, làm cho dòng sông bị biến dạng. Nhiều hồ tôm được đắp kiên cố hàng chục mét từ bờ sông ra đến giữa dòng sông. Ban đầu chỉ có chục người nuôi, sau đó “phong trào” lan rộng ra đến trăm hộ. Chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, nhưng do không làm thường xuyên và không có biện pháp xử phạt hữu hiệu nên tình trạng xây hồ nuôi tôm cá,trái phép ở sông Kinh diễn ra rầm rộ hơn.

Khúc sông Kinh không bị hồ tôm lấn chiếm
Khúc sông Kinh không bị hồ tôm lấn chiếm.

Mùa Đông nước từ thượng nguồn sông Trà Khúc đổ về, bị các hồ tôm cản trở nên gây sạt lở bờ sông nhiều nơi. Xây hồ tôm trái phép còn gây mất cảnh quan, ô nhiễm môi trường và tàu thuyền ngư dân không có chỗ đậu. Chính quyền địa phương, qua nhiều nhiệm kỳ không xử lý được thực trạng này. Theo tìm hiểu của phóng viên  Thương hiệu và Công luận được biết: Hiện nay, tình trạng xây hộ nuôi tôm cá, cua ở dòng sông Kinh đang đến mức báo động. Mùa mưa bão đã đến gần, nhưng con số hộ xây dựng hồ nuôi trái phép vẫn không giảm. Theo thống kê chưa đầy đủ cả dòng sông này có đến gần 1.000 hồ tôm lớn, nhỏ. Hộ xây hồ trái phép lớn nhất từ 2.000 đến 3.000 mét vuông. Hồ xây nhỏ nhất chiếm diện tích từ 200 đến 300 mét vuông.

Theo ông Võ Minh Chính, Chủ tịch UBND xã Tình Khê, TP. Quảng Ngãi cho biết thêm: Tình trạng xây hồ nuôi tôm ở xã Tịnh Khê diễn biến hàng chục năm nay, nhưng chính quyền địa phương qua các nhiệm kỳ vẫn không có biện pháp xử lý dứt điểm vì ngại va chạm và nguồn gốc đất đai dọc ven sông Kinh diễn biến quá phức tạp. Nhiều hộ lợi dụng việc thiếu kiểm tra giám sát của ngành chức năng nên cơi nới xây hồ nuôi tôm trái phép lấn chiềm dòng sông Kinh. Hiện có hàng trăm hồ sơ xin được cấp quyền sử dụng đất đai, địa phương đã trả lại cho các hộ dân vì thiếu cơ sở pháp lý.

Người dân ngang nhiên đưa cả cây dừa ra trồng trên đất hồ nuôi tôm trái phép
Người dân ngang nhiên đưa cả cây dừa ra trồng trên đất hồ nuôi tôm trái phép.

Theo ông Võ Minh Chính, Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi, muốn xử lý dứt điểm tình trạng các hộ dân lấn chiếm đất đai xây hồ nuôi tôm trái phép, chúng ta phải có doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch và ngành chức năng phải có những chế tài xử phạt nghiêm minh các hộ vi phạm. Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 04 dòng sông đi vào lịch sử, đó là các con sông: Trà Bồng, Trà Khúc, sông Vệ, Trà Câu. Mùa mưa lũ các con sông này, có lưu lượng nước chảy khá lớn.Tuy nhiên, hiện nay do tình trạng xây dựng hồ nuôi tôm trái phép ở vùng hạ lưu ở các con sông phát triển ồ ạt nên xảy ra ô nhiễm môi trường và tắc nghẽn dòng chảy khá lớn.

Hãy trả lại vẻ đẹp cho dòng sông Kinh thơ mộng.Đó không những là câu khẩu hiệu mà đó chính là chương trình hành động của mỗi chúng ta khi đến với dòng sông này.

Bài và ảnh : Trần Đình Quang

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long
Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 1183/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc thành lập Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông Thực hành Sư phạm (tiền thân là Trường liên cấp Thực hành Sư phạm) thuộc Trường Đại học Hạ Long.

Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép
Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Ngày 23/4, Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện (từ ngày 10/4 đến ngày 20/4), lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi tham gia giao thông.

Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới
Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Chúng ta tin tưởng rằng, ASEAN đã, đang và sẽ đóng góp ngày càng chủ động, tích cực hơn cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới".

Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long
Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long

Từ ngày 26/3 đến 20/4, TP. Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp thực hiện đợt cao điểm làm sạch môi trường Vịnh Hạ Long, thu gom, xử lý được trên 1.500m3 rác thải, chủ yếu là vật tư phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilon…

Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực
Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực

Sáng 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đang thăm chính thức Việt Nam.