Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những ẩn họa từ chất tẩy rửa

Chỉ ba ngày làm hết mọi việc nhà vì người giúp việc nghỉ ốm, tay chị Minh (Đội Cấn, quận Ba Đình) đã khô nứt nẻ và nổi đầy vết mẩn đỏ. Các bác sĩ da li

Chỉ ba ngày làm hết mọi việc nhà vì người giúp việc nghỉ ốm, tay chị Minh (Đội Cấn, quận Ba Đình) đã khô nứt nẻ và nổi đầy vết mẩn đỏ. Các bác sĩ da liễu cho biết chị bị dị ứng với hóa chất có trong bột giặt và nước rửa bát. Đây là một loại bệnh ngày càng có nhiều người mắc phải do lạm dụng các sản phẩm tẩy rửa mà không tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Hiện nay không ít các sản phẩm tẩy rửa như bột giặt, nước rửa bát, nước xả vải, dung dịch tẩy rửa nhà vệ sinh, nước lau nhà… được các nhà sản xuất quảng cáo chiết xuất từ thiên nhiên, không hại da tay, không gây hại cho người sử dụng. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại cho rằng các sản phẩm đó ẩn chứa nhiều hóa chất độc hại, gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Nếu sử dụng thường xuyên cần có đồ bảo hộ (găng tay, khẩu trang). Chỉ vì ngại “lích kích”, bỏ qua việc đeo gang tay “ để làm cho nhanh” nên tay chị Minh mới bị dị ứng bởi tiếp xúc với quá nhiều loại hóa chất.

Số liệu của Tổ chức bảo vệ môi trường thế giới cho thấy, trong số 85.000 chất hóa học được sử dụng thường ngày hiện nay, chỉ có 7% các sản phẩm là an toàn với sức khỏe con người. Trong khi đó nhiều sản phẩm tẩy rửa được quảng cáo là “đa năng”, có thể sử dụng để làm vệ sinh cho nhiều vật dụng trong nhà có tác dụng diệt khuẩn, sát trùng, đuổi côn trùng đến 99,9% hoặc vừa diệt khuẩn vừa tẩy vết bẩn, khử mùi, tẩy trắng quần áo nhưng lại “ không hại da tay”, “ không gây hại cho người sử dụng”, không cần lau lại bằng nước sạch”, “ chỉ cần xả một lần” thì … phi lý.

Theo một nghiên cứu của cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), bột giặt có khả năng tẩy trừ chất bẩn bám trên quần áo, nhưng đồng thời cũng lưu lại chất hóa học có độc. Do vậy, cơ quan này khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn bột giặt có tính năng bảo vệ môi trường hoặc đọc kỹ thành phần bên trong. Nếu trên thành phần bột giặt ghi là có polyethylene glycol, polyoxethylene thì đều có khả năng có dioxane –một chất gây ung thư còn trong nước xả vải thường có chứa những hóa chất như benzyn acetate, benzyn alcohol, ethyl acetate, camphor, chloroform. Nước tẩy rửa nhà tắm, bồn cầu thường chứa hóa chất bezyl, polyetylen, sodyum hypochlorite… đây đều là những hóa chất độc hại cho sức khỏe của con người. Nếu tiếp xúc trực tiếp với cơ thể thì sự ảnh hưởng đối với sức khỏe là khó tránh khỏi. Người sử dụng loại sản phẩm này thường khô da do bị thẩm thấu, gây đột biến da, da bị mỏng, nổi mẩn, Nếu nặng có thể bị ung thư.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo để làm người tiêu dùng thông thái, tốt nhất không nên quá tin vào quảng cáo. Chẳng hạn với nước xả vải, đừng “ chỉ cần xả một lần”, bạn cũng không nên sử dụng cho những loại quần áo tiếp xúc trực tiếp với những vùng da nhạy cảm như đồ lót, đồ bơi, khăn mặt, khăn ăn hay ga gối cho trẻ em. Ngay cả quần áo thông thường, nếu không xả lại bằng nước sạch thì khi là ủi quần áo, sức nóng sẽ thúc đẩy sự bay hơi của các hóa chất vào không khí, khiến chúng đi thẳng vào cơ thể người thông qua đường hô hấp. Như vậy, vô hình trung, người tiêu dùng đã đưa một lượng hóa chất vào cơ thể, gây hại cho sức khỏe của chính mình.

Theo Thời nay

Tin mới

Tồn kho tăng kéo giá dầu giảm về mức thấp nhất trong 7 tuần qua
Tồn kho tăng kéo giá dầu giảm về mức thấp nhất trong 7 tuần qua

Kết thúc ngày giao dịch đầu tháng 5, giá dầu thế giới ghi nhận phiên giảm giá lớn nhất trong ngày kể từ giữa tháng 12 năm ngoái, do tồn kho tại Mỹ bất ngờ tăng mạnh và nguồn cung dồi dào tại một số quốc gia thuộc Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) bất chấp cam kết cắt giảm sản lượng.

Giá lúa gạo hôm nay 2/5: Tiếp tục xu hướng đi ngang
Giá lúa gạo hôm nay 2/5: Tiếp tục xu hướng đi ngang

Hôm nay 2/5, giá lúa gạo không có biến động so với hôm qua. Thị trường giao dịch sôi động sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bắc Ninh đứng thứ 7 cả nước về Chỉ số thương mại điện tử 
Bắc Ninh đứng thứ 7 cả nước về Chỉ số thương mại điện tử 

Theo báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) Việt Nam năm 2024, tỉnh Bắc Ninh đạt 30 điểm, xếp thứ 7 cả nước, tăng 8,5 điểm và tăng 3 bậc so với năm 2023.

Lợi nhuận Cơ Điện Lạnh (REE) giảm 48% về 548,9 tỷ đồng trong quý I
Lợi nhuận Cơ Điện Lạnh (REE) giảm 48% về 548,9 tỷ đồng trong quý I

CTCP Cơ Điện Lạnh (mã REE - sàn HOSE) ghi nhận lãi quý I/2024 đạt 548,9 tỷ đồng, hoàn thành 22,8% so với kế hoạch năm 2024.

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.