Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những bộ phận dễ hỏng trên ô tô khi nắng nóng xảy ra

Dưới cái nắng nóng gay gắt như hiện nay, các bộ phận sau của ô tô nếu không được chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách sẽ nhanh chóng hư hỏng và bạn lại phải tốn kém chi phí sửa chữa hoặc thay mới.

Nguyên nhân là

Lốp xe

Nguyên nhân là lốp sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường ở nhiệt độ cao. Theo đó, mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao.

Một nghiên cứu cho thấy, lốp của một chiếc xe bán tải có thể đạt trên 60 độ C sau khi chạy 50 km dưới trời nắng. Cứ 10 độ C tăng thêm, áp suất lốp sẽ tăng lên 1 – 2 Psi (0,07 – 0,14 kg/cm2).

Ngoài ra, áp suất lốp tăng lên sẽ tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa các bánh xe, có thể khiến xe lật vì không đủ lực bám nếu vào cua. Hiện tượng này thường xuất hiện trên lốp đã mòn nhiều hoặc hết hạn sử dụng (khoảng 6-8 năm tùy từng loại kể từ ngày sản xuất).

Ắc quy

Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy “chết sớm”. Nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy.

Vì vậy, người dùng cần theo dõi mức dung dịch của bình ắc quy thường xuyên hơn để bổ sung khi cần thiết, đặc biệt trong những ngày nắng nóng.

Hệ thống điều hòa

Để đảm bảo hiệu suất và độ bền của hệ thống điều hòa, chủ xe nên định kỳ bảo dưỡng các bộ phận của hệ thống làm mát: vệ sinh sạch sẽ lọc gió, quạt gió và hai dàn nóng, lạnh để đảm bảo điều hòa làm mát đều và sâu.

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên kiểm tra mức môi chất làm lạnh (gas lạnh) và mức dầu bôi trơn của máy nén để tiến hành bổ sung nếu cần thiết. Những chiếc xe đã cũ cũng cần được kiểm tra tổng thể các bộ phận như các đường ống để xử lý khi có rò rỉ, hệ thống dây đai dẫn động để thay thế nếu dây bị chùng hoặt trượt ra ngoài.

Sử dụng đúng cách cũng góp phần quan trọng đến độ bền và ổn định của hệ thống điều hòa. Cụ thể hơn, người dùng cần lưu ý: không chạy điều hòa hết công suất khi mới lên xe, nên tắt điều hòa vài phút trước khi tắt máy xe, linh hoạt các chế độ gió trong và gió ngoài để không phải sử dụng điều hòa với công suất tối đa…

Các dung dịch trong xe

Thời tiết nắng nóng và oi ả của mùa hè dễ khiến các dung dịch nói chung bị tiêu hao nhanh hơn so với bình thường. Vì vậy, muốn xe vận hành tốt và bền bỉ, chủ nhân nên thường xuyên kiểm tra các loại chất lỏng trong xe như dầu nhớt, nước làm mát, dầu hộp số, dầu phanh hay dầu tay lái,...

Đặc biệt, người sử dụng không nên để các loại dung dịch này trong xe bị hao cạn lúc nào không hay. Bởi nó sẽ ảnh hưởng lớn tới chất lượng vận hành của xe đồng thời cũng khiến nhiều bộ phận nhanh bị hư hỏng hơn so với điều kiện thông thường.

Cần gạt mưa Mùa hè tuy thời tiết nắng nóng nhưng vẫn luôn kèm theo cơn mưa rào bất chợp đổ xuống. Chính vì vậy, cần gạt mưa đôi lúc phải hoạt động hết công suất và đây chính là lý do khiến chúng dễ bị hư hỏng hơn vào mùa hè. Cần gạt mưa khi có dấu hiệu gạt nước không sạch hoặc hoạt động với tốc độ chậm hơn bình thường là lúc chủ nhân cần kiểm tra và thay thế càng sớm càng tốt. Bởi nếu không có cần gạt mưa, tầm nhìn của người lái sẽ bị giảm sút thậm chí là bị che khuất khi trời mưa lớn khiến cho tai nạn dễ xảy ra hơn.

Cần gạt mưa

Mùa hè tuy thời tiết nắng nóng nhưng vẫn luôn kèm theo cơn mưa rào bất chợp đổ xuống. Chính vì vậy, cần gạt mưa đôi lúc phải hoạt động hết công suất và đây chính là lý do khiến chúng dễ bị hư hỏng hơn vào mùa hè.

Cần gạt mưa khi có dấu hiệu gạt nước không sạch hoặc hoạt động với tốc độ chậm hơn bình thường là lúc chủ nhân cần kiểm tra và thay thế càng sớm càng tốt. Bởi nếu không có cần gạt mưa, tầm nhìn của người lái sẽ bị giảm sút thậm chí là bị che khuất khi trời mưa lớn khiến cho tai nạn dễ xảy ra hơn.

Mùa hè nắng nóng không chỉ dễ dẫn đến hiện tượng cháy nổ xe ô tô mà còn khiến những bộ phận trên đây dễ bị hư hỏng hoặc gặp trục trặc. Vì vậy để có một chuyến đi an toàn, các bạn nên kiểm tra cũng như bảo dưỡng những bộ phận này thường xuyên, đúng quy trình trước khi bắt đầu lộ trình của mình.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.