Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những cách tiết kiệm điện tai hại khiến tiền điện tăng vọt

Thời tiết nóng bức hiệu suất của các thiết bị điện bị giảm nên sẽ tiêu tốn điện năng hơn. Bên cạnh đó, nhiều người vẫn nghĩ cách làm sau sẽ tiết kiệm nhưng lại là cách tiết kiệm điện tai hại, khiến tiền điện tăng vọt mà không hay biết.

Để nhiệt độ điều hòa quá thấp không tiết kiệm điện (Ảnh minh họa)Để nhiệt độ điều hòa quá thấp không tiết kiệm điện (Ảnh minh họa)

Bật/tắt điều hoà liên tục

Nhiều người có thói quen ra khỏi phòng, dù chỉ trong chốc lát, là lập tức tắt máy điều hòa để tiết kiệm điện. Hoặc có trường hợp bật điều hòa thường để nhiệt độ lạnh sâu, chờ cho phòng thật mát thì tắt điều hòa và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng thì bật trở lại.

Họ cứ tưởng làm vậy có thể tiết kiệm điện đáng kể vì thời gian mở điều hoà ít đi. Thế nhưng, đó là sai lầm, làm tốn điện thêm. Bởi, bật/tắt điều hoà liên tục sẽ làm máy phải khởi động nhiều lần, điện năng tiêu thụ cho việc làm lạnh lại căn phòng từ đầu còn nhiều hơn.

Ngoài ra, bật/tắt nhiều lần cũng làm giảm tuổi thọ đáng kể của điều hoà. Hơn nữa, việc liên tục thay đổi nhiệt độ phòng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhất là đối với người già và trẻ em.

Bật số càng to càng tiết kiệm điện

Ngay cả khi không nóng, nhiều người cũng luôn bật quạt số to để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, nếu áp dụng kiến thức vật lý thì quạt bật số to tức là có công suất lớn, đồng nghĩa với tiêu thụ điện tăng cao hơn. Sử dụng thiết bị đo lường trong điều kiện thực tế với một chiếc quạt bàn tiêu chuẩn Việt Nam với 3 mức làm mát, bật số 1 nhỏ nhất sẽ tốn khoảng 30W, bật số 2 tốn 36W, và bật số 3 tốn 43W.

Thói quen cắm phích quạt mà không rút ra cũng là cách tiết kiệm sai. Ngay cả khi quạt không hoạt động nhưng dây cắm vẫn sẽ tiếp điện chờ cho quạt nếu không tháo khỏi phích cắm.

Không rút phích cắm các thiết bị điện khi không sử dụng

Việc rút phích cắm các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng như ti vi, máy quạt,... là cách tiết kiệm điện năng hiệu quả, bởi bạn không sử dụng nhưng vẫn để nguyên phích cắm thì tình trạng tiêu tốn điện năng vẫn xảy ra.

Dùng đồ điện tử cũ

Dùng đồ điện thế hệ cũ sẽ tiết kiệm điện vì đã mất thời gian "hao mòn". Tuy nhiên, theo chuyên gia của điện lực Hà Nội, việc dùng mãi đồ điện tử thế hệ cũ mà không thay bằng thiết bị công nghệ mới là chưa khoa học.

Theo nguyên lý các đồ điện thế hệ cũ như ti vi đèn hình ống tia điện tử, đèn hình plasma tiêu thụ điện nhiều hơn đèn hình LCD, LED khi cùng kích cỡ. Nếu gia đình có điều kiện nên thay thiết bị thế hệ mới sẽ tiết kiệm điện hơn.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.