Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hơn 6.000 khách hàng bị ghi nhầm hoá đơn tiền điện

Đó là thông tin được EVN chia sẻ tại Tọa đàm “Câu chuyện chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao” do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức diễn ra chiều 14/7/2020. Đại diện EVN cho biết, có 6.271 khách hàng phải điều chỉnh lại hoá đơn, trong đó thoái hoàn do sai gây tăng cho khách hàng là 675 trường hợp.

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), qua kết quả kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ và lựa chọn ngẫu nhiên các khách hàng để kiểm tra ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện và xử lý kiến nghị cho thấy, việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là các trường hợp cá biệt.

Tọa đàm “Câu chuyện chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao” do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chứcTọa đàm “Câu chuyện chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao” do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức

Nguyên nhân bởi lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Do vậy, các đơn vị trong EVN đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan.

Tại buổi toạ đàm, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN cho biết: “Đối với các khách hàng phản ánh qua trung tâm chăm sóc khách hàng khi thấy hoá đơn tiền điện tăng cao, chúng tôi sẽ đi kiểm tra, kiểm định công tơ của khách hàng. Đa phần khách hàng đồng ý với cách giải quyết của ngành điện lực”.

Nói về việc phúc tra hoá đơn tiền điện tăng cao, ông Dũng khẳng định công tác này được thực hiện ngay sau chỉ đạo của Cục Điều tiết Điện lực. EVN đã chỉ đạo đến điện lực các địa phương phúc tra lại toàn bộ hoá đơn điện của khách hàng tăng 30%.

Khi ghi chỉ số hoá đơn điện, theo ông Dũng mỗi công nhân ghi chỉ số được trang bị một máy tính bảng. Thiết bị này tích hợp sẵn phần cảnh báo sản lượng 30% cho công nhân điện biết. Khách hàng nào có chỉ số điện tăng 30% so với những tháng trước, công nhân điện lập tức kiểm tra tại hiện trường.

Ngoài ra, ở các công ty điện lực còn có một bộ phận nhận dữ liệu chỉ số công tơ mà công nhân điện mang về. Bộ phận này nhận danh sách những khách hàng có chỉ số công tơ tăng 30%, sau đó sẽ mang đi phúc tra. Tuy nhiên, theo ông Dũng có những trường hợp đã phúc tra, nhưng vẫn chưa thực sự chính xác, vẫn xảy ra một số sai sót, điều này rất hãn hữu.

Bên cạnh đó, cũng theo giải thích của EVN, các công tơ điện hiện nay đều đã qua kiểm định và được đưa vào sử dụng trong thực tế hiện nay đều có một vài sai số nhất định, nhưng đều nằm trong biên độ cho phép. Khi cơ quan kiểm định chất lượng công tơ điện đều được thực hiện trong môi trường tối ưu như phòng thí nghiệm, có nhiệt độ tiêu chuẩn nên sẽ có sai số nhất định khi công tơ điện lắp đặt và sử dụng trong điều kiện môi trường thực tế, nhiệt độ nóng lạnh cũng như độ ẩm ở những thời điểm khác nhau, phụ thuộc theo mùa của thời tiết.

Về kết quả xử lý hoá đơn sai, hỏng do nguyên nhân sai chỉ số trong tháng 6.2020, ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết, có 6.271 khách hàng phải điều chỉnh lại hoá đơn, trong đó có 519 trường hợp huỷ bỏ hoàn toàn hoá đơn, huỷ bỏ lập lại hoá đơn là 3.828 trường hợp, truy thu do sai gây giảm cho khách hàng là 1.249 trường hợp, thoái hoàn do sai gây tăng cho khách hàng là 675 trường hợp.

Theo ông Bùi Trung Dũng (Vụ Đo lường Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ KH&CN) cho hay, thời gian vừa qua, trong những đợt kiểm tra việc ghi chỉ số công tơ và tính hóa đơn tiền điện, đoàn kiểm tra đã ghi nhận có 1.025 trường hợp yêu cầu kiểm tra công tơ và sau khi kiểm tra thì hầu hết đều đạt theo sai số cho phép. Chỉ có 6 công tơ (0,58%) cho sai số, nhưng đến nay, ngành điện cũng đã có xử lý, thực hiện hoàn tiền, thu tiền với những trường hợp này.

Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, người dân đang thiếu thông tin và ngành điện cần truyền thông nhiều hơn nữa. EVN có thể tuyên truyền để khách hàng biết được mức tiêu thụ hàng ngày, cảnh báo tiêu thụ quá cao, qua đó không bị quá bất ngờ khi thấy hóa đơn cuối tháng.

Nếu để dồn vào cuối tháng với con số lớn thì người dân sẽ “sốc”, trong khi cảnh báo số tiêu thụ hàng ngày, người dân sẽ cân đối được phương án sử dụng tiết kiệm hơn.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.