Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những điều cần ghi nhớ khi vào phòng thi Tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra trong hai ngày 07-08/07 với hơn một triệu thí sinh, trong đó gần 86% thí sinh vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học. Các thí sinh phải có mặt ở địa điểm thi theo thông tin trên giấy báo dự thi (đã được nhận từ trước 24/06) để làm thủ tục, nghe phổ biến quy chế vào chiều 06/07.

Để được xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh trung học phổ thông phải dự thi đầy đủ 03 bài độc lập và một bài tổ hợp. Còn thí sinh giáo dục thường xuyên dự thi 02 bài độc lập là Toán và Ngữ văn cùng một bài tổ hợp

Ở mỗi buổi thi, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài, các em sẽ không được dự thi buổi đó. chấp hành hiệu lệnh của hội đồng coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Các mốc thời gian này sẽ được phổ biến trong buổi chiều 06/07.

Quy định chung khi tham gia kì thi THPT Quốc gia 2022

Khi làm thủ tục dự thi, thí sinh xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân và nhận thẻ dự thi. Rà soát những sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày sinh, đối tượng và khu vực ưu tiên, các em phải báo ngay cho cán bộ coi thi hoặc người làm nhiệm vụ ở điểm thi để được xử lý kịp thời. Trường hợp bị mất thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác, các em phải báo cáo ngay cho Trưởng điểm thi để được xem xét, xử lý, hoặc sử dụng giấy chứng nhận nhân thân có ảnh và dấu giáp lai do UBND phường/xã cấp.

Lịch thi Tốt nghiệp THPT 2022
Lịch thi Tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh Bộ GD&ĐT.

Trước khi làm bài thi, thí sinh phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề và giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp. Khi nhận đề, các em cần kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ, các em phải báo ngay với cán bộ coi thi, chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề để được xem xét, đổi đề, tránh thiệt thòi.

Trong phòng thi, tất cả các thí sinh phải thực hiện nghiêm túc quy chế thi, không được sử dụng tài liệu hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận, làm mất trận tự phòng thi, không sử dụng các thiết bị hỗ trợ, thiết bị thu phát tín hiệu, đồng hồ thông minh,... Thí sinh lưu ý không được đánh dấu, làm ký hiệu riêng trong bài , không được viết bằng bút chì, trừ tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm; chỉ được viết bằng một màu mực (trừ màu đỏ).

Khi gần hết giờ, các thí sinh rà soát lại những câu mà mình còn sót, có hiệu lệnh hết giờ làm bài, các em phải ngừng làm bài ngay. Khi nộp bài thi tự luận môn Ngữ văn, các em phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào phiếu thu bài. Đối với môn tự luận, các em có thể được ra khỏi phòng và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài nhưng phải nộp lại bài kèm đề thi, giấy nháp. Các môn thi trắc nghiệm thì phải ngồi cho đến khi hết giờ.

Một số vấn đề khi làm các bài trắc nghiệm.

Thí sinh cần điền chính xác và đủ thông tin vào các mục trống ở phía trên phiếu trả lời trắc nghiệm, đối với số báo danh phải ghi đủ và tô đủ phần số (kể cả các số 0 phía trước), điền chính xác mã đề thi vào hai phiếu thu bài thi. Chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, mã đề thi và ô trả lời. Trong trường hợp tô nhầm hoặc thay đổi câu trả lời, các em phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mà mình lựa chọn tránh bị lỗi do máy chấm thi.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Trường THPT Tĩnh Gia 1 (Thanh Hóa)
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Trường THPT Tĩnh Gia 1, tỉnhThanh Hóa.

Khi nhận đề thi, đặc biệt đề các môn thi thành phần trong mỗi bài Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, thí sinh ý kiểm tra các môn thi phải có cùng một mã đề. Đồng thời, các em cần kiểm tra đề thi để bảo đảm có đủ số lượng câu hỏi, số trang như đã ghi trong đề và tất cả trang của đề đều ghi cùng chung một mã đề.

Đối với thí sinh thuộc diện F0

Ở kỳ thi năm nay, lần đầu tiên Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh là F0 được lựa chọn đặc cách tốt nghiệp THPT, những thí sinh có nguyện vọng dùng kết quả xét tuyển Đại học vẫn được tham gia thi. Những thí sinh thuộc diện F0 nếu có nguyện vọng tham dự kỳ thi phải nộp đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19, được cha, mẹ hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý. Các thí sinh này được hội đồng thi bố trí dự thi tại các phòng thi riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. Thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ có kết quả test nhanh âm tính được dự thi cùng với các thí khác. Những Thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ có kết quả test nhanh dương tính được hội đồng thi bố trí thi cùng với Thí sinh thuộc diện F0 tại phòng thi riêng.

Phòng bảo vệ đề thi, bài thi được đảm bảo nghiêm ngặt tại Trường THPT Tĩnh Gia 1 (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa)
Phòng bảo vệ đề thi, bài thi được đảm bảo nghiêm ngặt tại Trường THPT Tĩnh Gia 1, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Các em chỉ được rời khỏi phòng thi sau khi cán bộ coi thi đã kiểm đủ số phiếu của cả phòng và cho phép rời đi. Các thí sinh phải  ký tên vào hai phiếu thu bài thi. Khi có sự việc bất thường xảy ra, thí sinh phải tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của cán bộ coi thi và hội đồng xem thi tại điểm thi.

Hoàng Anh

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.