Hình ảnh đầu tiên của chiếc Boeing 787-10 của Vietnam Airlines tại nhà máy của Boeing (Ảnh: Boeing)
Dòng máy bay Boeing 787-10 mới sắp gia nhập đội tàu bay của Vietnam Airlines trong tháng 8/2019. Hình ảnh từ tài khoản Twitter cho thấy tàu bay mang số hiệu VN-A879 đang trong gian đoạn cuối cùng trước khi chuyển giao cho hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam.
Boeing 787-10 có chiều dài 68,3m, tải trọng thương mại của Boeing 787-10 là 56-60 tấn (Ảnh: Boeing)
Boeing 787-10 là biến thể lớn nhất của dòng Boeing 787 Dreamliner. Hiện Vietnam Airlines đang khai thác dòng máy bay Boeing 787-9 với 11 chiếc. Công ty cho thuê máy bay Air Lease Corporation cho biết, Vietnam Airlines sẽ chuyển đổi 8 chiếc 787-9 thành 787-10 trong giai đoạn từ năm 2019 đến 2021.
Công nhân đang tiến hành đánh bóng khung sườn máy bay (Ảnh: Boeing)
Màu xanh nước biển đặc trưng nhận dạng thương hiệu của Vietnam Airlines (Ảnh: Boeing)
Là phiên bản lớn nhất của dòng 787 Dreamliner, Boeing 787-10 có chiều dài 68,30 m; dài hơn so với 62,8 m của 787-9. Theo ước tính, Boeing 787-10 có thể chở được tối đa 330 hành khách ở 3 hạng ghế: thương gia, phổ thông đặc biệt và phổ thông tiêu chuẩn. Trong khi đó, Boeing 787-9 của Vietnam Airlines có hai phiên bản có sơ đồ sắp ghế lần lượt có tổng chỗ ngồi là 274 (3 hạng ghế) và 311 (2 hạng ghế) hành khách.
Dự kiến, Vietnam Airlines khai thác Boeing 787-10 với hạng Thương gia và hạng Phổ thông (Ảnh: Boeing)
Phần sơn mũi tàu bay đang được các công nhân gấp rút hoàn thiền (Ảnh: Boeing)
Dự kiến đầu tháng 8-2019, Vietnam Airlines sẽ nhận về chiếc máy bay Boeing 787-10 đầu tiên trong số 8 chiếc theo hợp đồng thuê mua tàu bay (Ảnh: Boeing)
Hạng phổ thông đặc biệt trên Boeing 787-9
Boeing 787-10 có tầm bay khoảng 11.750 km, ngắnhơn 2.200 km so với 787-9. Tuy nhiên số lượng ghế của phiên bản 787-10 có thể vượt hơn 40 ghế so với 787-9. So với đối thủ Airbus A350-900, Boeing 787-10 có hiệu quả khai thác cao hơn với chi phí nhiên liệu trên mỗi dặm bay thấp hơn.
Trong tương lại, Boeing 787-10 có thể được Vietnam Airlines khai thác trên những chặng bay nội địa với tần suất lớn như Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, cũng như những đường bay đến các quốc gia ở châu Á. Trong khi Boeing 787-9 vẫn tiếp tục được khai thác cho những đường bay xuyên lục địa.
Hoàng Gia Bảo