Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những mẫu xe máy 'kém duyên' của Honda, Yamaha tại Việt Nam

Honda PCX, Honda Wave

Honda PCX, Honda Wave RSX AT, Yamaha Cuxi, Yamaha Lexam là những mẫu xe không chiếm được nhiều cảm tình của số đông khách hàng Việt.

Khi cho ra đời một mẫu xe mới, các hãng xe luôn gửi gắm vào đó rất nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, một số sản phẩm không nhận được sự đánh giá cao từ phía người tiêu dùng, do bản thân sản phẩm có sự khu biệt đối tượng khách hàng, không phù hợp với số đông, hoặc sở hữu thiết kế, công nghệ không hợp thị hiếu. 

Dưới đây là những mẫu xe của 2 "ông lớn" Honda và Yamaha không chiếm được cảm tình của số đông khách hàng tại thị trường Việt Nam. 

Honda PCX

Ra mắt tại Việt Nam từ năm 2010, mẫu xe tay ga của Honda được cho là sẽ tạo nên một cơn sốt lớn trên thị trường. 

Bởi khi đó, PCX là mẫu xe được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất của Honda. Như những dự đoán trước đó, sau khi ra mắt, mẫu xe của Honda đã được bán với giá cao hơn đề xuất của hãng rất nhiều, trong một khoảng thời gian khá dài.

Honda PCX 125 đã từng bị nghi là dừng sản xuất. Ảnh: Honda.

Tuy nhiên, thiết kế của PCX có những điểm yếu với một số nhóm khách hàng. Ví dụ, phụ nữ thường xuyên mặc váy khó sử dụng Honda PCX, do thanh ngang phía trước xe được thiết kế cao, khiến việc lên xuống xe không dễ dàng. Honda PCX 125 đã từng bị nghi là dừng sản xuất. Ảnh: Honda. 

Mặc dù vậy, tháng 1/2014, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu tới người tiêu dùng phiên bản PCX 125 mới. Như trước đây, PCX mới vẫn được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất, như cụm đèn pha sử dụng bóng LED, thiết kế lại phần đầu xe và có những đường nét góc cạnh hơn. Tuy nhiên về tổng thể, PCX vẫn không có quá nhiều thay đổi so với trước đó.

Honda PCX 125 hoàn toàn mới liệu có thành công hơn mẫu xe cũ. Ảnh: Hân Nguyễn.

Theo chia sẻ của Honda Việt Nam, tổng sản lượng trong 3 năm của PCX tại thị trường Việt Nam là 65,5 nghìn xe, vượt mức doanh số kỳ vọng 20.000 xe/năm. 

Hãng này khẳng định, PCX là một mẫu xe thành công, phục vụ tốt chiến lược mà hãng đề ra. Đó là lý do Honda tiếp tục cập nhật phiên bản mới cho dòng xe này, với cải tiến cả về thiết kế và công nghệ. 

Tuy nhiên, so sánh với tổng số gần 6 triệu xe máy Honda đã bán tại thị trường Việt Nam trong 3 năm qua, con số 65,5 nghìn xe PCX trở nên quá nhỏ bé. Do vậy, dù có thể xem là thành công với nhóm đối tượng mà mình hướng tới, Honda PCX khó có thể coi là mẫu xe thành công của Honda Việt Nam.

Honda Wave RSX AT

Được kỳ vọng sẽ tạo nên sự đột phá trên chị trường xe máy Việt bởi thiết kế độc đáo, lai giữa xe ga và xe số, tuy nhiên, Wave RSX AT đã không nhận được sự đón nhận của khách hàng như mong đợi.

Về cơ bản, kiểu dáng của Wave RSX AT không khác biệt nhiều so với những mẫu xe khác của dòng xe Wave, kiểu dáng đặc trưng của một chiếc xe số. Những tưởng sự độc đáo này sẽ giúp Wave RSX AT có sự đột phá trên thị trường xe máy, thì thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

Mẫu xe ga lai xe số Wave RSX AT là một chiêu bài thất bại của Honda tại Việt Nam. Ảnh: icthcm.

Chính sự "ẩm ương" trong thiết kế đã khiến Wave RSX AT mất điểm. Nhiều người tiêu dùng cảm thấy không hài lòng với một chiếc xe ga mà lại mang kiểu dáng không khác gì xe số.

Sau những màn ra mắt hoành tráng, rầm rộ, Wave RSX AT dường như đã mất hút trên thị trường.

Yamaha Cuxi

Mẫu xe tay ga tầm trung hướng tới phái đẹp của Yamaha ra đời từ năm 2010. Kiểu dáng nhỏ nhắn, thiết kế độc đáo là điểm tạo nên sự khác biệt rất lớn của Cuxi so với những mẫu xe ga khác trên thị trường.

Yamaha Cuxi không tạo nên điểm nhấn trên thị trường Việt, dù có doanh số bán rất tốt tại một số thị trường châu Á.

Tuy nhiên, thiết kế ko thật sự bắt mắt cùng với mức giá bán cao (hơn 31 triệu đồng ở thời điểm ra mắt), lại khiến Cuxi không được đón nhận trên thị trường. Bên cạnh đó, trong khi các đối thủ khác liên tục có những phiên bản mới, kiểu dáng bắt mắt, thì Cuxi vẫn giữ nguyên dáng vẻ của mình và trở nên chậm bước trong cuộc đua đối với các sản phẩm cùng phân khúc.

Chính yếu tố thiết kế không hợp thời, đã khiến Cuxi dần bị quên lãng.

Có những thời điểm, các chủ đại lý xe sẵn sàng bán Cuxi với giá thấp hơn đề xuất hãng cả chục triệu đồng nhưng vẫn không thể hút khách. Hiện tại, Cuxi đã gần như vắng bóng tại các đại lý xe máy.

Yamaha Lexam

Tương tự như mẫu chiếc Honda Wave RSX AT, thậm chí Yamaha Lexam còn là mẫu xe lai giữa xe số và xe ga đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Khác với Honda, Yamaha đã thiết kế Lexam hoàn toàn mới cả về kiểu dáng, cũng như công nghệ.

Mẫu xe lai Lexam cũng là một sản phẩm đáng quên trên thị trường xe máy Việt của Yamaha

Tuy nhiên, cũng như Honda, sự khác biệt của Lexam so với các mẫu xe ga khác trên thị trường đã không mang lại sự thành công. Trong tiềm thức của nhiều người, xe ga phải mang kiểu dáng của một chiếc xe ga chứ không phải mang thân hình của một chiếc xe số. Đây chính là điểm chung đã "giết chết" cả Honda Wave RSX AT và Yamaha Lexam.

Yamaha Lexam cũng nhiều lần được các đại lý bán về với giá thấp hơn niêm yết, do đã nhỡ nhập về, nhưng cũng không thu hút được khách hàng.

Theo Trí Thức

Tin mới

Thành công của Việt Nam cũng là thành công của WB
Thành công của Việt Nam cũng là thành công của WB

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch WB Manuela V. Ferro. WB cam kết và mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả, đồng hành với Việt Nam trên hành trình phát triển tiếp theo, trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045.

SeABank và Visa hợp tác chiến lược phát triển thanh toán số
SeABank và Visa hợp tác chiến lược phát triển thanh toán số

Ngày 24/5/2024, tại Hà Nội - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) và Tổ chức thẻ quốc tế Visa đã ký kết thỏa thuận Hợp tác chiến lược nhằm mang đến các giải pháp thanh toán số, năng lực dữ liệu và chuyên môn tốt nhất để giúp SeABank hoàn thành tầm nhìn trở thành một trong những ngân hàng có dịch vụ thanh toán hàng đầu tại Việt Nam.

Vải thiều Bắc Giang đã đến với các thị trường ở hơn 30 quốc gia
Vải thiều Bắc Giang đã đến với các thị trường ở hơn 30 quốc gia

Dự báo sản lượng vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang năm 2024 là 100 nghìn tấn. Vải thiều Bắc Giang đã đến với các thị trường ở hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó nhiều thị trường có yêu cầu khắt khe về chỉ tiêu chất lượng sản phẩm.

Lạng Sơn: Sôi nổi ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024
Lạng Sơn: Sôi nổi ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

Ngày 27/5, tại Trường THPT Pác Khuông, xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lạng Sơn tổ chức phát động và ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè cấp tỉnh năm 2024.

Hơn 100 nghìn bài dự thi tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh năm 2024
Hơn 100 nghìn bài dự thi tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh năm 2024

Sáng 27/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh năm 2024.

Quảng Ninh tổ chức Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024
Quảng Ninh tổ chức Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024

Vừa qua, tại thành phố Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024.