Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những sai phạm tại PKĐK, PKCK, TMV… Cơ quan chức năng có buông lỏng? - bài 2

Tiêu chuẩn về danh mục kỹ thuật được cấp phép trong hoạt động khám chữa bệnh tại Phòng khám đa khoa, Phòng khám chuyên khoa, Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ, Thẩm mỹ viện được Bộ Y tế quy định cụ thể, chặt chẽ. Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều địa phương, các Phòng khám tư nhân đang “lạm dụng” những điều kiện này để quảng cáo, tư vấn dịch vụ, thực hiện quy trình khám chữa bệnh “vượt phạm vi cho phép”. Bên cạnh đó, các quy định về kiểm soát môi trường y tế cũng đang bị buông lỏng... Vấn đề này đã gióng lên hồi chuông báo động về công tác quản lý, kiểm tra, thực tế của cơ quan chức năng. Quá trình thanh, kiểm tra có để xảy ra tiêu cực, hình thức chế tài, xử phạt chưa đủ sức răn đe, nên vẫn tiếp diễn tình trạng “phạt cứ phạt… vi phạm cứ vi phạm”?

Bình Dương: PKĐK Nguyễn Trãi – Thủ Dầu Một quảng cáo quá sự thật?

Quảng cáo, thực hiện nạo phá thai từ 15 đến 20 tuần tuổi (gần 5 tháng), vá màng trinh "công nghệ Hàn Quốc" (?), kéo dài dương vật cho nam giới, địa chỉ tin cậy trị các bệnh xã hội, lậu, giang mai, sùi màu gà cùng các hình ảnh bộ phận sinh dục nam, nữ rất phản cảm… là những thông tin PKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một (303 Đại lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) đang quảng cáo nhan nhản trên website: http://phongkhamdakhoathudaumot.comhttp://dakhoathudaumot.vnbất chấp mọi quy định trong quản lý y khoa từ cơ quan nhà nước.

PKĐK Thủ Dầu Một - Nguyễn Trãi là một trong những “điểm đen” về các khiếu nại từ người dân qua đường dây nóng của Sở Y tếPKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một là một trong những điểm về các khiếu nại từ người dân qua đường dây nóng của Sở Y tế tỉnh Bình Dương

Quảng cáo, thực hiện dịch vụ vượt phạm vi cho phép

Mới đây, trong lần trao đổi với phóng viên TH&CL, đại diện Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho hay: PKĐK Thủ Dầu Một - Nguyễn Trãi là một trong những “điểm đen” về các khiếu nại từ người dân qua đường dây nóng của Sở Y tế. Sở đã nhiều lần xử phạt nhưng tình hình này như muối bỏ biển, vẫn ngang nhiên tái diễn, lập lại nhiều lần.

Một trong những sai phạm mà phòng khám này bị người dân phản ánh là quảng cáo thực hiện nạo phá thai nhiều tháng tuổi không an toàn, không minh bạch về giá trong khám chữa bệnh, quá trình điều trị thì “mọc” thêm bệnh mới, vẽ bệnh, quảng cáo quá sự thật...

Điều người dân bức xức tại PKĐK này là cần phải có những chế tài nghiêm khắc, xử lý triệt để, nếu không tình trạng sai phạm liên tục tái diễn, đe dọa sức khỏe, tính mạng người dân khi lỡ tin vào những quảng cáo “lố” để rồi nhận lấy “tiền mất tật mang”.

PKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một đang quảng cáo thực hiện dịch vụ phá thai đến 20 tuần tuổiPKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một đang quảng cáo thực hiện dịch vụ phá thai đến 20 tuần tuổi

Theo quy định của Bộ Y tế, các phòng khám tư nhân chỉ được bỏ, phá thai dưới 6, 7 tuần tuổi. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của PV, hiện PKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một đang quảng cáo thực hiện dịch vụ phá thai đến 20 tuần tuổi như: “Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một “phá thai 20 tuần tuổi”…; Nơi đình chỉ thai kỳ 15 tuần tuổi uy tín tại Bình Dương bằng phương pháp nong, gắp thai; Là một trong những phòng khám được cấp phép công khai về đình chỉ thai…”.

Bên cạnh đó, phòng khám này còn quảng cáo cho dịch vụ vá màng trinh công nghệ Hàn Quốc: “Tại Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một, kỹ thuật vá màng trinh an toàn theo công nghệ Hàn Quốc là thủ thuật hiện đại, xâm lấn tối thiểu không đau được rất nhiều chị em tin tưởng và lựa chọn”.

Đồng thời, quảng cáo thông tin dịch vụ “kéo dài dương vật, gắn bi dương vật”, tạo khoái cảm cho nam giới: “Khoa nam ở PKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một gắn bi dương vật thành công cho nhiều nam giới. Đây là một thủ thuật đơn giản được thực hiện trong một quy trình nghiêm ngặt, được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm cũng như tay nghề cao… “Bi” khi lắp vào “của quý” tất cả đều là các loại bi Y tế (?) nên độ an toàn được đảm bảo tuyệt đối...”.

Từ các thông tin trên, nhiều bạn đọc bức xúc cho rằng, PKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một có được cấp phép hoạt động khám chữa bệnh cho người dân như quảng cáo vậy không? hay chỉ thực hiện dịch vụ “chui”, khám chữa bệnh “lậu”, cơ quan quản lý ở đâu để xảy ra tình trạng sai phạm kéo dài, gây bức xúc dư luận?

 Thực hiện dịch vụ Y khoa bất hợp pháp

Trao đổi về những dịch vụ khám chữa bệnh trên, bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn (TP.Hà Nội) từng cho hay, kéo dài, làm to dương vật là một kỹ thuật khá phức tạp… nhưng chỉ giúp “cậu nhỏ” của đàn ông có vẻ ngoài hoành tráng hơn chứ hoàn toàn không có ý nghĩa về chức năng cương cứng của bộ phận này. Hiện chưa có biện pháp nào thay thế được cấu trúc dương vật. Dù kéo dài hay không, cấu tạo và chức năng của bộ phận này vẫn được giữ nguyên.

Các loại Các loại "bi gắn dương vật y tế" quảng cáo trên website của PKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một ai cấp phép?

Còn đối với dịch vụ gắn bi dương vật, là thủ thuật can thiệp trực tiếp bằng ngoại khoa giúp tăng kích thước dương vật cho nam giới, tăng sự cọ xát khi quan hệ tình dục... Tuy nhiên, khi gắn bi vào "của quý", nam giới sẽ phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm tới tính mạng và sức khỏe sinh sản tình dục sau này do viêm nhiễm gây hoại tử, áp xe dương vật, nhiễm trùng máu hoặc nhiễm trùng các cơ quan sinh dục lân cận...

Đối với dịch vụ “vá màng trinh” ở nữ giới, ThS.BS Đặng Lê Dung Hạnh - Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho hay, việc vá lại màng trinh sẽ không phục hồi hoàn toàn hình dạng ban đầu, cũng như độ nhạy cảm thần kinh của màng trinh đã tân trang sẽ không tốt như màng trinh nguyên sơ.

Đặc biệt, cần nhấn mạnh, vá màng trinh, gắn bi, kéo dài dương vật… không được xem là hoạt động hợp pháp của những người làm phụ khoa, y khoa hay ngoại khoa nói chung. Những người có nhu cầu làm các dịch vụ trên để thoả mãn nhu cầu của mình thường tìm đến những địa chỉ làm chui, trái phép như PKĐK Nguyễn tãi – Thủ dầu Một thì tiềm ẩn những rủi ro sức ảnh hưởng lớn đến khỏe và tính mạng.

Các dịch vụ Các dịch vụ "chui" quảng cáo tràn lan trên website của PKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một ảnh hưởng nhận thức của giới trẻ, gây nhiều hệ lụy cho xã hội

Chính vì vậy, tác hại của việc quảng cáo, tư vấn, thực hiện các dịch vụ khám chữa bênh tại PKĐK Nguyễn tãi – Thủ Dầu Một sai quy định, vượt phạm vi cho phép sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nhận thức của người dân, giới trẻ, để lại nhiều hệ lụy cho xã hội. Đồng thời, gây khó khăn trong công tác quản lý của chính quyền địa phương.

Trước những phản ánh, bức xúc của bạn đọc, PV báo TH&CL đã nhiều lần trực tiếp liên hệ để làm việc, nhưng PKĐK Nguyễn Trãi – Thủ Dầu Một liên tục báo bận, cố tình “né tránh” không trả lời báo chí.

Hiện dư luận hết sức quan tâm, cần câu trả lời từ Sở Y tế tỉnh Bình Dương và các cơ quan chức năng có chế tài, giải pháp nào để giải quyết dứt điểm những “điểm đen” trong công tác khám chữa bệnh? Có hay không việc cấp phép hoạt động, thanh kiểm tra hoạt động của các cơ sở phòng khám đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn đang bị buông lỏng?

 Quỳnh Hương - Nguyễn Kiên 

Bài liên quan

Tin mới

Chủ xe VinFast “lời” lớn khi bán xe cũ, lên đời xe điện qua Chợ Tốt
Chủ xe VinFast “lời” lớn khi bán xe cũ, lên đời xe điện qua Chợ Tốt

Không chỉ được thu mua lại xe cũ với thủ tục minh bạch, nhanh gọn, mức giá lên tới 88% giá bán xe mới, chủ xe còn được hỗ trợ vay lên tới 80% trong 8 năm với lãi suất hấp dẫn để lên đời xe điện. Đó là những khoản hời lớn dành cho chủ xe VinFast với chương trình “Thu cũ - Đổi mới ô tô điện” vừa được VinFast và Chợ Tốt công bố.

Bảo đảm điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Bảo đảm điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thời điểm này, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án sẵn sàng bảo đảm điện an toàn, ổn định cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh tiến hành tiêu huỷ gần 1 tấn cua cà ra không rõ nguồn gốc
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh tiến hành tiêu huỷ gần 1 tấn cua cà ra không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý và buộc tiêu hủy 950kg cua cà ra không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Triển vọng kinh tế Việt Nam lạc quan
Triển vọng kinh tế Việt Nam lạc quan

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế châu Á-Thái Bình Dương vừa được công bố, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng trong năm nay?
Nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng trong năm nay?

ArcelorMittal, nhà sản xuất thép lớn thứ hai thế giới, một lần nữa khẳng định rằng nhu cầu thép toàn cầu bên ngoài Trung Quốc sẽ tăng 3 - 4% trong năm nay.

Nghệ An bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 8.000 viên ma túy
Nghệ An bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 8.000 viên ma túy

Cơ quan Công an huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ đối tượng Ngân Văn Pịt, địa chỉ bản Na Hỷ, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý, thu giữ 8.000 viên ma túy tổng hợp.