Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Niềm vui Trung thu không chỉ riêng trẻ thơ

Tết Trung Thu còn được gọi là T

Tết Trung Thu còn được gọi là Tết Thiếu Nhi, Tết Trông Trăng hay Tết Đoàn Viên. Mỗi năm vào Tết Trung Thu, các em nhỏ vui chơi, phá cỗ ngắm chị Hằng Nga và chú “Cuội già”, cùng nhau xem múa Lân hoặc xem rước đèn trong đêm trăng rằm, được tặng đồ chơi, quần áo, bánh kẹo, sách vở… Vào ngày này, cả người lớn cũng tổ chức bày cỗ, trông trăng...

Đầm ấm sum vầy

Theo phong tục người Việt, vào dịp Tết Trung thu, người lớn thường bày cỗ cho trẻ con để mừng trung thu với nhiều loại bánh, kẹo, hoa quả. Đặc biệt là loại bánh trung thu chỉ dành riêng cho mùa trung thu, với các loại lồng đèn đủ kiểu đủ sắc màu, hoặc mua hoặc những người lớn tự làm lấy cho con trẻ có đèn rước vào đêm trung thu và các loại lồng đèn thắp bằng nến để treo trong nhà.

Cỗ mừng trung thu gồm: bánh kẹo, mía, bưởi và các thứ hoa quả khác. Mùa trung thu cũng là “một dịp” để mọi người dùng bánh trung thu, hoa quả, trà và rượu để biếu cho người thân, ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè, đối tác, nhân viên, họ hàng và các ân nhân thể hiện tình cảm và lòng biết ơn.

Tết Trung thu là dịp giáo dục cho trẻ về truyền thống văn hóa của cha ông.

Trong ngày Tết dân gian, nhiều người dân Việt Nam xem con Lân là tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng và là điềm lành cho tất cả mọi gia đình... nên thường mời đội múa lân hay múa sư tử về nhà mình múa cầu may mắn, “phúc tới họa đi” và tổ chức những bữa tiệc nho nhỏ trong gia đình. Tết Trung thu còn gọi là tết tình thâm, cả gia đình, người thân, bạn bè … cùng ngồi quây quần bên nhau thưởng thức miếng bánh trung thu thơm ngọt, nhâm nhi tách trà ngon ấm áp tình cật ruột, cũng là dịp để bày tỏ và thắt chặt mối quan hệ thâm giao gắn kết tình cảm của con người.

Tuy còn cả tháng nữa mới đến Trung thu, nhưng thị trường các loại bánh đã vô cùng sôi động. Nhiều chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo đã bắt đầu “cuộc đua”… bánh trung thu từ trước đó, đã “lên đời”cho những chiếc bánh về chất lượng cũng như mẫu mã. Nhưng điều quan trọng trên hết vẫn là khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, nguy cơ bị nhiễm khuẩn gây hại đang tiềm ẩn trong các loại bánh là rất lớn, các bà nội trợ phải cẩn trọng khi chọn mua các loại bánh, chọn các loại bánh có thương hiệu rõ ràng, tuyệt đối không mua những loại bánh kẹo trôi nổi trên thị trường, tránh tình trạng tiền mất lại mang họa cho gia đình cũng như người thân, bạn bè.

Nên chọn mua những chiếc bánh Trung thu đúng chất cổ truyền ngày xưa, một thứ bánh truyền thống không hào nhoáng bên ngoài nhưng hương vị thơm ngon, đặc trưng đã đi vào lòng người từ bao đời nay, vỏ thơm, nhân ngọt vừa phải, khiến người già hay cả những ai khó tính đều cảm thấy hài lòng. Khi mua bánh Trung thu, bánh nướng, bánh dẻo, cho người thân trong nhà thưởng thức hoặc đem đi biếu, nên tìm các thương hiệu có uy tín từ lâu đời .

Các bậc cha mẹ nên cẩn thận và cân nhắc khi mua cho con những chiếc lồng đèn hiện đại, đẹp mắt dẫn đến một số trường hợp trẻ bị nhiễm độc, viêm da dị ứng do tác dụng phụ của các đồ chơi chất lượng kém. Hãy dành tình cảm cho những đồ chơi dân gian Việt Nam, các loại đồ chơi truyền thống như đèn kéo quân, đèn ngôi sao, đèn xếp, trống bỏi…. mang vẻ đẹp văn hóa, gợi nhớ về tuổi thơ của người Việt Nam.

Trung thu ý nghĩa nhân văn

Mấy năm gần đây, nền kinh tế nước nhà gặp nhiều khó khăn nên người dân đã thắt chặt chi tiêu hơn, nhưng nhiều gia đình vẫn chuẩn bị Tết Trung thu tươm tất, đầy đủ cho con trẻ.

Nhưng bên cạnh những niềm vui, sự đủ đầy hay vương giả của nhiều bạn, thì ở đây đó còn rất nhiều các bạn nhỏ không may mắn, những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, các em thiếu nhi có cuộc sống khó khăn, các bệnh nhi mắc các chứng bệnh hiểm nghèo đang điều trị với những nỗi đau đang cần được xoa dịu, những trẻ em khuyết tật, tàn tật là nạn nhân của chất độc da cam, những trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ không nơi nương tựa...

Vẫn còn rất nhiều em đến trường thiếu thốn dụng cụ học tập, tất cả các em đang rất cần những tấm lòng quảng đại và nhân ái, những lời động viên an ủi chia sẻ nỗi đau, những món quà tinh thần cũng như vật chất, những hoạt động thiết thực với việc làm đầy ý nghĩa nêu cao tinh thần đồng loại và sự quan tâm chân thành, cũng là trách nhiệm toàn xã hội mang đến sự yêu thương, ấm áp nhằm tiếp thêm sức mạnh cho các em vượt qua, giúp các em tự tin hơn để vững bước trong cuộc sống cùng hòa nhập với cộng đồng.

Ngày nay, trong nhịp sống của xã hội hiện đại, nhất là các vùng thành thị, các trò chơi trên mạng khiến các em nhỏ hầu như không còn biết đến sự tồn tại của các trò chơi dân gian.

Trong ngày Tết Trung thu thiết nghĩ các cấp chính quyền, ban văn hóa văn nghệ địa phương nên tổ chức cho các em nhỏ những tiết mục vui chơi với các trò chơi dân gian để bầu không khí đêm trung thu sôi nổi và định hướng cho con trẻ ngày nay luôn nhớ về nguồn cội, giúp các em hiểu và tìm về các trò chơi truyền thống của cha ông đã lưu truyền bao đời nay, các trò chơi tiêu biểu mà các bậc ông bà, cha mẹ chúng ta đã từng rất quen thuộc thời còn nhỏ.

Qua các trò chơi dân gian này, chúng ta sẽ góp phần hình thành nhân cách cho trẻ nhỏ, giúp chúng tiếp cận dễ dàng hơn với đời sống, tâm hồn và văn hóa của người Việt trong quá khứ.

Theo Tin Tức

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.