Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ninh Bình: Xe quá tải hoành hành, phá nát tuyến đê hữu sông Hoàng Long?

Là dự án trọng điểm có mức đầu tư nghìn tỷ mới đi vào hoạt động chưa được bao lâu, thế nhưng hàng loạt xe quá tải ngày đêm hoành hành khiến cho mặt tuyến đê hữu sông Hoàng Long, Ninh Bình trở nên xuống cấp nghiêm trọng.

TH&CL nhận được phản ánh của người dân sống quanh tuyến đê hữu sông Hoàng Long (Ninh Bình) về tình trạng xuống cấp của công trình xây dựng, nâng cấp tuyến đê hữu sông Hoàng Long.

Công trình này vừa mới hoàn thành và đi vào hoạt động chưa lâu, thế nhưng việc xe quá tải hoạt động ngày đêm đang khiến cho tuyến đê bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tuyến đê hữu sông Hoàng Long xuống cấp nghiêm trọng bởi xe quá tải hoành hành

Tuyến đê hữu sông Hoàng Long xuống cấp nghiêm trọng bởi xe quá tải hoành hành (Ảnh: Duy Thế)Tuyến đê hữu sông Hoàng Long xuống cấp nghiêm trọng bởi xe quá tải hoành hành (Ảnh: Duy Thế)

Trao đổi với PV, một người dân sống nơi đây cho biết, trước đây, xe quá tải hoạt động nhiều, mặc dù biển tải trọng chỉ cho phép xe quá tải dưới 12 tấn, thế nhưng những chiếc xe lên tới 15 tấn vẫn hoạt động ngày đêm.

Cũng theo người dân nơi đây, để ngăn chặn tình trạng trên, nhà thầu thi công đã cho làm các cột trụ hạn chế tải trọng xe. Thế nhưng, khi các trụ tải trọng được xây lên, thì lại có các đối tượng lạ mặt đến đập phá để cho các xe có tải trọng lớn có thể dễ dàng đi qua.

Điều này, gây ra không ít lo ngại trong dân cư. Bởi nếu tình trạng trên không được giải quyết xử lý dứt điểm, thì tuyến đê này sẽ còn bị xuống cấp trầm trọng hơn nữa. Và trong một ngày không xa, vấn đề an ninh đê điều mùa mưa lũ cũng sẽ không còn được đảm bảo. 

đập trụ để xe qua

Các cột hạn chế tải trọng cũng bị đập pháCác cột hạn chế tải trọng bị đập phá

Có mặt tại tuyến đê vào sáng ngày 24/9, PV ghi nhận, phản ánh của người dân là có cơ sở, khi mà trên bề mặt đã xuất hiện các vết nứt kéo dài. Có đoạn bị sụt lún, nứt vỡ kéo dài cả chục mét. Xe quá tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng chạy rầm rộ trên mặt đê mới làm. Các cột hạn chế tải trọng cũng bị đập phá, thậm chí có những chỗ các đối tượng còn đổ đất đá vòng phía ngoài cột tải trọng để xe tải trọng lớn có thể vòng qua.

Có những chỗ các đối tượng còn đổ đất đá vòng phía ngoài cột tải trọng để xe tải trọng lớn có thể vòng qua.Có những chỗ các đối tượng còn đổ đất đá vòng phía ngoài cột tải trọng để xe tải trọng lớn có thể vòng qua

Được biết, tuyến đê hữu sông Hoàng Long có chiều dài gần 24 km, có nhiệm vụ chống lũ bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng hàng chục nghìn hộ dân. Những năm 1985, 1996, 2005, bão to, lũ sông Hoàng Long lên cao thì tuyến đê này đã xảy ra hiện tượng thẩm lậu, mạch đùn, mạch sủi, sạt lở mái và các sự cố đê điều. 

Vì vậy, từ năm 2007, Trung ương và UBND tỉnh Ninh Bình đã quyết định phê duyệt và triển khai dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến đê tả Hoàng Long với tổng mức đầu tư 550.069 triệu đồng, nguồn vốn do ngân sách trung ương cấp. Thời gian triển khai thực hiện dự án, bắt đầu từ năm 2007 - 2011.

 Những vết nứt dọc dài trên mặt đêNhững vết nứt dọc dài trên mặt đê

Những chiếc xe trọng tải lớn thường xuyên hoạt độngNhững chiếc xe trọng tải lớn thường xuyên hoạt động

Sau đó, ngày 24/02/2014, UBND Tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định số 105/QĐ-UBND, do Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình là ông Đinh Quốc Trị ký về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến đê Hữu Long, đê Đức Long, Gia Tường, Lạc Vân. Quyết định 105 điều chỉnh lần 2 với tổng mức đầu tư là 1.047,657 tỷ đồng và thời gian thực hiện dự án kéo dài từ năm 2008 đến năm 2016. 

Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng - góp phần đảm bảo chống lũ cho người dân; đồng thời cải thiện điều kiện giao thông trong khu vực. 

Biển tải trọng được cắm đầu nhưng các xe trọng tải lớn vẫn thường xuyên hoạt độngBiển tải trọng được cắm đầu nhưng các xe trọng tải lớn vẫn thường xuyên hoạt động

Với tuyến công trình đê trọng điểm đảm bảo an toàn cho nhân dân 17 xã của huyện Gia Viễn, có mức đầu tư dự án nâng cấp lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Nhưng lại có nguy cơ xuống cấp nghiêm trọng, vì những lý do trên.

Thiết nghĩ, ngoài nỗ lực xây các trụ, cột hạn chế xe tải quá tải trọng 12 tấn lưu thông trên mặt đê từ phía đơn vị thi công, thì các cấp chính quyền sở tại, các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình cũng cần vào cuộc mạnh mẽ để xử lý tình trạng xe quá tải này.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Không chỉ xảy ra tại tuyến đê Hoàng Long, mà thời gian qua, tại nhiều tuyến đê khác của tỉnh Ninh Bình, tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đê chưa được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ. Điều này, đã làm cho nhiều tuyến đê bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân.

Thế Nam - Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự
Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, cơ sở, Công an tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành gồm nhiều đơn vị nghiệp vụ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.