Nissan dự kiến đầu tư khoảng 2.000 tỷ Yen, tương đương 17,5 tỷ USD, trong vòng 5 năm tới nhằm đẩy mạnh hoạt động điện khí hóa và hướng tới sản xuất xe điện chạy bằng pin tấm cứng vào năm 2028.
Ngày 29/11, hãng sản xuất ôtô đứng thứ 3 Nhật Bản Nissan cho biết sẽ đầu tư nhiều tỷ USD để thúc đẩy sản xuất ôtô điện và xe hybrid - dòng xe chạy bằng cả xăng lẫn điện, hướng đến mục tiêu một nửa doanh số toàn cầu của hãng là từ dòng xe này vào năm 2030.
Quang cảnh bên ngoài nhà máy sản xuất ôtô Oppama thuộc Hãng Nissan Motor Co., ở Yokosuka, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN.
Động thái của Nissan được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt hãng sản xuất ôtô lớn trên thế giới đang chuyển dịch theo xu hướng ưu tiên sản xuất các loại xe điện và xe hybrid, tham gia vào nỗ lực chung của thế giới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Trong thông báo về kế hoạch dài hạn của hãng, Nissan cho biết sẽ tung ra thị trường 23 mẫu xe mới, bao gồm cả dòng xe điện và hybrid.
Năm 2020, các dòng xe điện và hybrid chỉ chiếm 10% tổng doanh thu toàn cầu của hãng, song Nissan khẳng định mục tiêu mới kể trên sẽ giúp mục tiêu trung hòa khí carbon vào năm 2050 của hãng trở nên khả thi hơn.
Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida khẳng định, kế hoạch này sẽ đưa hãng trở thành một doanh nghiệp phát triển bền vững. Nissan lần đầu ra mắt dòng xe hoàn toàn chạy bằng điện mang tên Leaf cách đây một thập kỷ.
Trong những năm gần đây, hãng ôtô Nhật Bản gặp nhiều khó khăn, do nhu cầu tiêu dùng xe của hãng thấp và hệ lụy từ vụ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt và sau đó trốn thoát khỏi Nhật Bản.
Đầu tháng 11, Nissan đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cả năm lên gấp 3, bất chấp tác động của tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip toàn cầu.
Các dòng xe điện và hybrid được coi như giải pháp thay thế cho các dòng xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch do lo ngại về tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu gia tăng.
Đặc biệt, nhiều quốc gia phát triển như Anh và Mỹ đã đưa ra chính sách cấm hoặc giảm số lượng các xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel trong thời gian tới nhằm ứng phó với khủng hoảng khí hậu.
Động thái này diễn ra theo sau các bước đi tương tự của các nhà sản xuất ôtô lớn khác trên toàn cầu, trong đó tập trung vào các phương tiện đi lại chạy hoàn toàn bằng điện hoặc xe lai (chạy bằng hai hoặc nhiều loại năng lượng riêng biệt) do những lo ngại về biến đổi khí hậu ngày càng tăng.
Năm 2020, doanh số bán xe ôtô trên toàn cầu của Nissan chỉ có khoảng 10% là xe điện và xe lai. Nissan thông tin, mục tiêu mới sẽ giúp hãng này đạt được mức độ trung hòa carbon trong suốt vòng đời của các sản phẩm vào năm 2050.
Theo TTXVN/Vietnam+