Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nợ thuế, bán chui căn hộ tại dự án Athena Complex Pháp Vân

Ký hợp đồng mua bán”chui” với khách hàng khi chưa đủ điều kiện, nợ thuế, chậm tiến độ … là thực trạng đáng báo động đang diễn ra tại dự án Athena Complex Pháp Vân do liên danh Công ty cổ phần công nghiệp hàn Việt Nam và Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 làm chủ đầu tư.

Khách hàng kêu cứu vì dự án chậm tiến độ

Theo phản ánh của người dân mua căn hộ tại dự án Athena Complex Pháp Vân do liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần công nghiệp hàn Việt Nam (Công ty hàn Việt Nam) và Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 (Công ty xây dựng 379)  làm chủ đầu tư thì đến thời điểm hiện tại dự án đã bị chậm tiến độ xây dựng và bàn giao nhà. Hàng chục khách hàng đã nhiều lần yêu cầu ông Bùi Tiến Hoàng, Chủ tịch HĐTV Công ty xây dựng 379 giải trình về việc chậm tiến độ, cam kết rõ ràng về thời gian bàn giao nhà. Nhưng Công ty xây dựng 379 thiếu hợp tác, có dấu hiệu trốn tránh, không giải thích thoả đáng cho khách hàng.

Nhiều khách hàng mua căn hộ tại Dự án Athena Complex Pháp Vân bức xúc vì chủ đầu tư chậm bàn giao nhà
Nhiều khách hàng mua căn hộ tại Dự án Athena Complex Pháp Vân bức xúc vì chủ đầu tư chậm bàn giao nhà.

Cũng theo phản ánh của người dân, sau 3 tháng đóng tiền đợt 4 tương ứng với 70% giá trị căn hộ, thế nhưng dự án Athena Complex Pháp Vân vẫn đắp chiếu tại chỗ, chúng tôi đã đến Công ty xây dựng 379 để hỏi rõ sự việc thì bị nhóm người lạ mặt ngăn cản, không cho vào làm việc.

Cũng theo người dân mua căn hộ tại dự án cho biết: “Từ khi ký hợp đồng mua bán căn hộ cho đến nay, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các thông tin về Dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư đưa ra nhiều lý do nhằm trốn tránh, không cung cấp hồ sơ pháp lý dự án”.

Trả lời phóng viên, Ông Nguyễn Doanh Chính, đại diện Công ty xây dựng 379 cho biết: Nhìn chung, có 2 nguyên nhân chính đó là do dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, bùng phát thành nhiều đợt gây ảnh hưởng cả về tài chính, nhân lực, vật lực mà doanh nghiệp luôn ở thế bị động. Sau nữa là do giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao đột biến khiến dòng vốn cho dự án buộc phải điều chỉnh lại để doanh nghiệp duy trì hoạt động. Quan điểm của Công ty 379 là việc không đảm bảo tiến độ dự án là sự thiếu sót và lỗi của chúng tôi.

Ông Chính cũng cho biết: Trên thực tế, tiến độ dự án chỉ chậm đối với một bộ phận nhỏ khách hàng ký kết hợp đồng bàn giao vào quý IV/2020, đa phần các khách hàng còn lại ký kết hợp đồng bàn giao vào quý IV/2021. Với những khách hàng bị ảnh hưởng do tiến độ dự án bị chậm theo hợp đồng ký kết, chúng tôi cam kết sẽ đảm bảo mọi trách nhiệm và nghĩa vụ của Chủ đầu tư như trong hợp đồng. Dự án cũng đang được chúng tôi đẩy mạnh thi công để sớm bàn giao cho khách hàng vào quý IV/2021.

Vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào thời điểm tháng 6 năm 2020, UBND quận Hoàng Mai đã tiến hành kiểm tra hiện trạng các công trình đã xây dựng của dự án Athena Complex Pháp Vân tại ô đất HH-H5.1 Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp.

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, tổng số tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách nhà nước là hơn 56 tỷ đồng, thời hạn nộp chậm nhất phải nộp 50% vào tháng 12/2019 và 50% còn lại vào 30/1/2020.

Ngày 25/6/2020, chủ đầu tư đã nộp 1 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, số tiền còn nợ NSNN là hơn 55 tỷ đồng tiền nợ gốc tiền sử dụng đất và hơn 2,5 tỷ đồng tiền chậm nộp tiền sử dụng đất.

Chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước
Chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Việc nợ đọng nghĩa vụ tài chính về đất nêu trên, cơ quan thuế đã nhiều lần mời chủ đầu tư làm việc và đôn đốc nợ đọng, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn không chấp hành.

Đối với trường hợp của Công ty TNHH  phát triển đô thị và Xây dựng 379 Cục thuế Thái Bình đã có quyết định số 2627/QĐ – Ct ngày 31/7/2020 về việc cưỡng chế hóa đơn không có giá trị sử dụng đối với đơn vị.

Đối với Công ty  hàn Việt Nam Chi cục thuế đã áp dụng biện pháp cưỡng chế tài khoản ngân hàng đối với công ty này (đơn vị được giao đất) và có công văn phối hợp với Cục thuế tỉnh Hưng Yên về việc cưỡng chế hóa đơn không có giá trị sử dụng đối với Công ty Hàn Việt Nam nhưng vẫn không thu được số tiền nợ.

Trao đổi với phóng viên về nội dung này, Ông Nguyễn Doanh Chính, đại diện Công ty xây dựng 379 thừa nhận : “Về vấn đề thuế sử dụng đất của dự án, Công ty 379 thừa nhận chưa hoàn thành hết nghĩa vụ tài chính với cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang nỗ lực để phối hợp với Cục thuế Thành phố Hà Nội nộp bổ sung khoản thuế này, sớm hoàn thành nghĩa vụ của doanh nghiệp với nhà nước”.

Dự án chưa đủ điều kiện vẫn ký “chui” hợp đồng mua bán

Theo tìm hiểm của phóng viên, cũng tại dự án Toà nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân (Athena Complex Pháp Vân); Địa chỉ: Lô đất HH.II.5.1, Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai tình trạng bán nhà trái phép, không đúng các quy định vẫn đang được diễn ra, cụ thể:

Theo văn bản của Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết, đến thời điểm 15/7, Sở Xây dựng chưa có văn bản xác nhận nhà ở hình thành trong tương lại tại dự án Toà nhà hỗn hợp Athena complex Pháp Vân đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 55 của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014. Do vậy, dự án này chưa được phép bán và thực hiện các giao dịch liên quan đến mua bán căn hộ dưới mọi hình thức.

Văn bản của SXD khẳng định dự án chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Văn bản của SXD khẳng định dự án chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

"Như vậy, nếu chủ đầu tư Dự án nhà ở khi chưa được Sở Xây dựng có văn bản xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh mà vẫn thực hiện việc bán nhà ở hình thành trong tương lại (Ký hợp đồng mua bán) là vi phạm quy định. Căn cứ theo phản ánh của cơ quan báo chí, Sở Xây dựng sẽ giao Thanh tra Sở thực hiện việc kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) tại dự án Athena complex Pháp Vân", Sở Xây dựng nêu.

Chủ đầu tư ký
Chủ đầu tư ký "chui" hàng loạt hợp đồng mua bán căn hộ.

Nội dung văn bản của sở Xây dựng là vậy, thế nhưng thực tế cho thấy, từ những phản ánh của người mua căn hộ nơi đây về việc chủ đầu tư bàn giao căn hộ chậm tiến độ có thể thấy, chủ đầu tư đã tiến hành hàng loạt hợp đồng mua bán căn hộ.

Đơn cử như ngày 11/1/2018, ông Bùi Tiến Hoàng, Chủ tịch công ty TNHH Phát triển đô thị và Xây dựng 379 đã ký hợp đồng với khách hàng để bán căn hộ A90..., 67,5 m2. Thời gian cam kết bàn giao dự kiến quy IV/2020. Tiến độ xây dựng được chia làm 3 đợt: Thực hiện xong phần đài, giằng mòng vào tháng 3/2019; Thực hiện xong phần khung bê tông cốt thép đến tầng 27 và đợt 3 là vào tháng 12/2020, khi chủ đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng.

Hay câu trả lời của ông Nguyễn Doanh Chính về việc dự án Chậm tiến độ cũng đã thể hiện rất rõ việc chủ đầu tư bán chui hàng loạt căn hộ tại dự án, cụ thể ông Chính cho biết: “Chúng tôi luôn thừa nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi tới khách hàng ở các thông báo đã gửi. Tuy nhiên, trên thực tế, tiến độ dự án chỉ chậm đối với một bộ phận nhỏ khách hàng ký kết hợp đồng bàn giao vào quý IV/2020, đa phần các khách hàng còn lại ký kết hợp đồng bàn giao vào quý IV/2021. Với những khách hàng bị ảnh hưởng do tiến độ dự án bị chậm theo hợp đồng ký kết, chúng tôi cam kết sẽ đảm bảo mọi trách nhiệm và nghĩa vụ của Chủ đầu tư như trong hợp đồng. Dự án cũng đang được chúng tôi đẩy mạnh thi công để sớm bàn giao cho khách hàng vào quý IV/2021”.

Được biết, tiền thân Dự án toà nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân là một phần khu đất được TP Hà Nội giao cho Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà và đô thị (Bộ Xây dựng) để đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp; Năm 2007 phần đất này được chuyển giao để xây dựng công trình dịch vụ công cộng - văn phòng làm việc của Công ty CP công nghiệp Việt - Hàn Việt Nam.

Tuy nhiên không biết bằng cách nào, dự án này đã được chuyển thành dự án nhà ở với quy mô 29 tầng, bao gồm: 2 tầng hầm, 27 tầng nổi chưa tính tum thang kỹ thuật?

 

Duy Thế

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.